Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:07
0
Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.

Triệu chứng như ngộ độc thực phẩm

Thông tin về “vi khuẩn ăn thịt người” gần đây được coi như một “hiện tượng lạ gây sốc” tại nhiều cuộc tụ tập “chém gió”. Ở Việt Nam, từ năm 2010 đến 2011, đã có một số bệnh nhân lẻ tẻ nhập viện tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (khoảng 10 trường hợp) với chẩn đoán lâm sàng như mệt mỏi, hoại tử da, cơ của chân, tay, mặt, gây sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí có ca tử vong. Căn nguyên gây bệnh được xác định là vi khuẩn Aeromonas hydrophyla - AH (vi khuẩn ăn thịt người). Vi khuẩn AH còn có ngoại độc tố giống vi khuẩn tả nên khi nhiễm, người bệnh lầm tưởng là triệu chứng của bệnh tả thể nhẹ. Chính vì vậy, nhiều người chủ quan cho rằng đó chỉ là biểu hiện của đau bụng, tiêu chảy qua loa và tự mua thuốc uống tại nhà.

Xã hội - Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Theo PGS.TS. Bùi Khắc Hậu (Đại học Y Hà Nội), khi người bị nhiễm AH, chúng gây tiêu chảy giống bệnh tả do uống phải nước bẩn nhiễm AH hoặc độc tố của chúng tiết ra. Sau khi qua đường ruột, vi khuẩn AH gây nhiễm trùng máu và suy đa phủ tạng, đặc biệt ở người bị suy giảm miễn dịch. Thể bệnh điển hình là vi khuẩn AH nhiễm trùng qua da gây hoại tử da, cân cơ, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và có nguy cơ tử vong. Ngoài ra có thể gây nhiễm trùng đường mật dẫn đến nhiễm trùng huyết ở các bệnh nhân xơ gan.

Xã hội - Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè (Hình 2).

Cẩn trọng từ nước uống đường phố không an toàn

Theo các bác sĩ, điều đáng lưu ý là AH có thể lưu hành trong nước ngọt, nước lợ bẩn, nước bùn, hoặc cống rãnh. Theo cảnh báo từ các nhà nghiên cứu, AH chủ yếu gây bệnh cho cá, tôm, ếch nhái, bò sát và rất ít khi gây bệnh cho người. Tuy nhiên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao như da có xây xước, mụn, lở loét và tiếp xúc với nguồn nước bẩn hoặc trực tiếp uống nguồn nước bẩn thì khả năng nhiễm bệnh là rất cao.

Xã hội - Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè (Hình 3).

Nhiều chuyên gia khuyến cáo ăn uống vỉa hè mất vệ sinh, ngoài những nguy cơ thực phẩm dùng hóa chất không an toàn thì nguy cơ mới đây nhất được phát hiện là có thể nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”. Đặc biệt hiện nay đang là cao điểm mùa nóng, các hàng quán nước uống vỉa hè đặt cạnh cống rãnh nước tù đọng hay không đảm bảo vệ sinh khi chế biến như nguồn nước pha chế, nước rửa…  Môi trường vỉa hè, cống rãnh chính là “thiên đường” cho loại vi khuẩn này sinh sôi và phát triển.

Hầu hết các quán nước lề đường đều mọc lên ở nơi thiếu ánh sáng, khu vực pha chế thường nhớm nháp. Chưa kể đến việc nguồn nước dùng để pha các loại nước giải khát này được lấy từ các can nhựa màu trắng đặt ở 1 góc khuất gần khu vực rửa ly. Những hình ảnh này có thể dễ dàng bắt gặp tại các địa điểm tụ tập quen thuộc của teen như trà chanh chém gió, trà sữa… mở cửa sau 18h.

Xã hội - Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè (Hình 4).

Bác sĩ Hậu cũng cho biết mọi người, đặc biệt là giới trẻ nên tập thói quen phòng bệnh chủ động. “Hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn, nhất là khi trên da có xây xước, lở loét, mụn nhọt hoặc vết thương. Không để môi trường nước bị nhiễm bẩn, không dùng nước bẩn nhiễm khuẩn. Đặc biệt cần ăn chín, uống sôi, tránh uống các loại nước uống bày bán ở vỉa hè không nhãn mác, hoặc tự chế biến mà cảm thấy không đảm bảo vệ sinh và an toàn”.

Theo Bưu điện Việt Nam

Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:50
Theo một chuyên gia tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Aeromonas hydrophila hay còn gọi là vi khuẩn ‘ăn thịt người’ có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng khi uống nước, ăn rau, cá, hải sản… rồi đi vào máu và gây tử vong cho người bệnh.

Sự thật về sức tấn công khủng khiếp của vi khuẩn 'ăn thịt người'

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:57
Nhóm PV Nguoiduatin.vn đã có mặt tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khi thông tin về sự xuất hiện của vi khuẩn "ăn thịt người" tại Việt Nam đang khiến nhiều người rùng mình lo sợ.

Hàng chục người Việt Nam bị vi khuẩn 'ăn thịt'

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:53
Vi khuẩn “ăn thịt người” Aeromonas Hydrophyla từng được ghi nhận ở Việt Nam với hàng chục ca mắc, trong đó một số ca bệnh có những biểu hiện giống các ca bệnh ở Mỹ từng ghi nhận.

Cảnh báo 'siêu vi khuẩn tình dục' nguy hiểm hơn AIDS

Thứ 2, 06/05/2013 | 21:12
Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, sự xuất hiện và lây lan của một siêu vi khuẩn mới lây truyền qua đường tình dục thậm chí còn nguy hiểm hơn cả AIDS, theo Reuters ngày 5/5.