Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên

Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:58
0
Xác của con voi ma mút cái vẫn được bảo quản rất tốt dù bị đóng băng hàng chục ngàn năm và nó đang được trưng bày tại phòng triển lãm.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên

Hồi đầu năm, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Sinh thái học ứng dụng, Đại học Đông Bắc và Tổ chức Địa lý Nga đã thực hiện chuyến thám hiểm khảo cổ học tại quần đảo Novosibirsk ở Siberia và tìm thấy xác voi ma mút cái tại đây.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 2).
Khi được tìm thấy, xác voi ma mút được lưu trữ trong tình trạng hoàn hảo, đến mức lông, tóc vẫn còn khá nguyên vẹn. Đặc biệt hơn là ở một số chỗ máu vẫn còn sót lại trong cơ thể con vật. Qua nghiên cứu, con ma mút này sống cách đây 39.000 năm và qua đời ở tuổi 50, 60.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 3).

Xác voi ma mút này được trưng bày tại một phòng triển lãm ở Yokohama, phía Nam Tokyo (Nhật Bản) từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 4).
Dù xác voi ma mút bị đóng băng suốt hàng chục ngàn năm qua nhưng các tế bào gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 5).

Chiếc vòi hóa thạch của voi ma mút 39.000 năm tuổi. Nhà khoa học Hàn Quốc Hwang Woo-suk muốn dùng DNA trong mẫu máu của con ma mút để nhân bản giống loài này trở lại cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về loài voi ma mút cho đây là việc hoang đường và bất khả thi.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 6).
Theo các nhà khoa học, các bộ phận của xác voi ma mút được bảo quản tốt là bởi vì nó hoàn toàn bị đóng băng trong suốt hàng nghìn năm - bao gồm cả tóc. Tuy nhiên, phần thân trên và hai chân đã được chôn vùi trong đất và bị tàn phá bởi những kẻ săn mồi thời tiền sử. Do đó tới nay, những bộ phận này gần như không còn hoàn thiện.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 7).
Cùng với việc lấy mẫu máu, các nhà khoa học Nga cũng phát hiện ra, mô cơ từ thịt voi ma mút này cũng được "bảo toàn" khá tốt. Trưởng nhóm thám hiểm Semyon Grigoriev cho biết, những mẫu mô cơ bên trong cơ thể sinh vật này có chứa màu đỏ tự nhiên của thịt tươi.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 8).
Mẫu máu được lấy từ xác ướp voi ma mút.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh voi ma mút 39.000 tuổi thịt... tươi nguyên (Hình 9).
Voi ma mút là một loài thú khổng lồ với chiều cao tính đến vai tới 3,4 m, nặng vài tấn, phổ biến ở châu Âu và châu Á. Chúng tiến hoá thành nhiều nhánh để thích nghi với môi trường sống, như voi ma mút lông dài chịu rét giỏi, phát triển mạnh trong điều kiện giá lạnh của Siberia thời Kỷ Băng hà.

Theo Kiến thức

Việc hồi sinh voi ma mút gây tranh cãi

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:08
Sau khi các nhà khoa học Nga và Hàn Quốc tiến thêm một bước mới trong nỗ lực hồi sinh voi ma mút, nhiều người cảm thấy vui mừng, song một số người cho rằng đó là hành động chống lại quy luật tự nhiên.

'Bộ hàm voi ma mút' hóa thạch xuất hiện tại Hà Nội

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:33
Mới đây, ở ngay thủ đô Hà Nội, dư luận được phen xôn xao khi có một người đàn ông tuyên bố đang sở hữu một chiếc hàm voi rất lớn, được suy đoán là của voi ma mút, đã hóa thạch.

Hy vọng hồi sinh voi ma mút lại được nhen lên

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:39
Một nhóm chuyên gia Nga và Hàn Quốc hút mẫu máu lỏng đầu tiên từ xác voi ma mút trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở quần đảo New Siberian.

Khám phá về 'bộ hàm voi ma mút' hóa thạch tại Hà Nội

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:52
Mới đây, ở ngay thủ đô Hà Nội, dư luận được phen xôn xao khi có một người đàn ông tuyên bố đang sở hữu một chiếc hàm voi rất lớn, được suy đoán là của voi ma mút, đã hóa thạch.