Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ

Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ

Chủ nhật, 19/05/2013 | 20:47
0
Một vụ án rùng rợn, hy hữu diễn ra tại Quảng Ninh, hiếm thấy ở Việt Nam và trên thế giới, khiến người ta phải có cái nhìn mới với giới tội phạm đất mỏ và cho thấy với những kẻ tội phạm này, dẫu có nằm dưới mộ cũng chưa hẳn đã yên nghỉ.

Túng tiền đi… đào mộ để tống tiền

Cho đến bây giờ ngồi kể lại cho tôi nghe về vụ án, điều tra viên Nguyễn Mai Cương - phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội (PC 45), công an tỉnh Quảng Ninh vẫn còn chưa hết bất ngờ và phẫn nộ: “Một ngày trước Tết Quý Tỵ, Đặng Toàn Thắng sinh năm 1968, trú tại tổ 6, khu Nam Trung, phường Nam Khê - TP Uông Bí ngồi hút thuốc lá vặt với Sơn (tức Hồ Văn Tuấn, trú tại tổ 3 khu Vĩnh Hồng, Mạo Khê- Đông Triều). Cả hai đều than thở Tết đến nơi mà không có tiền. Chẳng biết ma đưa lối, quỷ dẫn đường hay sao mà Thắng lại nghĩ ra ý tưởng vào nghĩa trang đào trộm… hộp sọ để tống tiền. Thắng nghĩ những thứ khác mất thì thôi, nhưng riêng hộp sọ chỉ có một nên nếu bị mất, thân nhân người ta chắc chắn phải bỏ tiền ra chuộc. Ý định này ban đầu chỉ có Thắng và Tuấn nhưng sau chúng rủ thêm ba kẻ nữa cùng bàn bạc”.

Điều tra viên Nguyễn Mai Cương kể: “Chúng tôi đã tiến hành áp dụng đồng bộ các biệp pháp nghiệp vụ điều tra, tuy nhiên vẫn gặp phải những khó khăn như: tính chất vụ việc rất nghiêm trọng và phức tạp, đây là loại tội phạm ít xảy ra từ trước đến nay. Phương thức thủ đoạn thực hiện và che giấu tội phạm tinh vi bằng việc đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại sim rác, gây khó khăn cho việc xác minh. Đối tượng đưa ra nhiều tình huống để yêu cầu bị hại giao tiền nhưng sau đó lại thay đổi hoặc không thực hiện. Sau một số lần trao đổi, đe dọa tống tiền, đối tượng dừng liên lạc do vậy các thông tin, dữ liệu không xác định được…”. Từ những khó khăn trên, công tác điều tra vụ án kéo dài từ ngày 24/1/2013 cho đến ngày 12/3/2013…”.

Ngay hôm sau, Thắng chở Tuấn vào nghĩa trang Tân Mai khảo sát. Cả hai thống nhất sẽ chọn ngôi mộ chưa xây cho dễ đào. 0 giờ ngày 16 tháng 12/2012, tức ngày 4/11 âm lịch, Thắng chở Tuấn bằng xe máy vào nghĩa trang, mang theo xẻng, giấy đỏ để bọc hài cốt.

Thắng ở ngoài canh chừng, còn Tuấn và đồng bọn vào tìm ngôi mộ đã được chọn để đào. Cả 3 không cần biết người nằm trong ngôi mộ là ai, thân nhân họ ở đâu, có giàu không? Khoảng 3 giờ sáng, hai gã đã đào xong và cho hộp sọ vào giấy đỏ. Quản trang không hề hay biết.

Thắng tự tay viết vào mảnh giấy nội dung: “Muốn lấy lại, liên lạc số này (số điện thoại) nhưng phải kín”. Trước đó Thắng đã mua một số điện thoại khuyến mãi để tiện liên lạc. Viết xong, Thắng bỏ mảnh giấy vào túi nylon và để trên ngôi mộ vừa đào. Hộp sọ được Thắng và đồng bọn giấu trong nghĩa trang, cách ngôi mộ bị đào khoảng 200m.

Sáng hôm sau, gia đình anh Nguyễn Hồng Quân ở phường Minh Thành - TX Quảng Yên nhận được điện thoại của anh Lợi - quản trang: “Đêm qua gia đình chuyển mộ bà đi đâu à?”

Cả gia đình anh Quân vội đến nghĩa trang và choáng váng khi chứng kiến ngôi mộ mẹ mình bị xới tung, lớp quách bên ngoài bị đập vỡ, giấy trang kim rách nham nhở. Anh Quân lặng người khi thấy hộp sọ mẹ mình đã bị mất. Ngay trên ngôi mộ có một tờ giấy được gói trong túi nylon đặt trước tấm bia. Anh Quân mở ra thấy dòng chữ: “ Muốn lấy lại, liên lạc số này, nhưng phải kín”.

Trong tâm trạng bàng hoàng căm phẫn, lo lắng tột cùng, anh Quân rút điện thoại ra gọi luôn, nhưng máy chỉ đổ chuông mà không có người nghe.

Chiều hôm ấy, anh Quân nhận được tin nhắn từ số điện thoại kia: “Có người thuê tôi làm việc này, gia đình muốn lấy lại phải trả cao hơn người thuê tôi”.

Anh Quân nhắn lại: “Mày lấy bao nhiêu tiền”. Một lúc sau từ số kia trả lời: “Mai gọi lại”. Tắt máy.

Những ngày sau đó, gia đình anh Quân sống trong tâm trạng hoảng loạn. Gia đình như có thêm một đám tang. Tết Quý Tỵ đã gần kề mà thông tin về hộp sọ vẫn không có gì ngoài mấy dòng tin nhắn lạnh lùng của kẻ bất lương kia. Mẹ anh Quân là bà Đinh Thị S. bị mất vì bệnh ung thư năm 2007. Đến tháng 12/2011, gia đình đã “thay áo” (sang cát) cho bà. Gia đình vẫn chưa nguôi thương nhớ thì có chuyện động trời này. Anh Quân sợ bố đổ bệnh nên đưa ông về quê. Riêng anh Quân thì ngày đêm sống trong dằn vặt, day dứt không hiểu mình làm điều gì nên tội để phải chịu hình phạt này.

Pháp luật - Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ
Đặng Toàn Thắng trước mộ bà S.

Sau khi nhận được tin báo, công an thị xã Quảng Yên và công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Thiếu tá Vũ Văn Hướng - Đội phó Đội CSĐT Công an thị xã Quảng Yên nhận định: “ Đây là vụ án liên quan đến yếu tố tâm linh của người Việt nên chúng tôi xác định quyết tâm bằng mọi giá phải mang hộp sọ bà S. trở về. Gia đình mong ngóng thế nào thì chúng tôi cũng mong ngóng như vậy”.

Bằng linh cảm nghề nghiệp, các chiến sỹ công an phán đoán đối tượng đang ẩn mình, che giấu tung tích một thời gian để nghe ngóng. Lực lượng trinh sát phải hết sức bí mật, tránh rút dây động rừng.

Hộp sọ - 300 triệu đồng và nỗi sợ của kẻ thủ ác

Trước Tết Quý Tỵ 20 ngày, những kẻ đào trộm mộ đã chủ động liên lạc với anh Quân bằng số điện thoại mới . Lần này, chúng đã nói chuyện điện thoại và đưa ra mức giá 300 triệu đồng để nhận lại hộp sọ. Trong tâm trạng rối bời, vừa phẫn nộ vừa mừng, anh Quân trả lời: “Có” sau khi giọng nói trong máy hỏi: “Có muốn lấy lại không?”; “Vậy mày chuẩn bị 300 triệu đi, ngày mai lấy lại”; “Nhưng tao còn phải đi vay, hẹn mày đúng thứ 6”. Nhóm của Đặng Toàn Thắng không ngờ lực lượng công an đã ghi lại, rà soát nghiệp vụ thông tin để giăng lưới…

Bất ngờ, vào thời điểm rạng sáng, những kẻ đào mộ gọi lại cho anh Quân. Điều “khó hiểu” là lần này chúng lại xuống thang khi thỏa thuận trời sáng sẽ mang hộp sọ đến trả cho gia đình để làm thủ tục an táng rồi sẽ nhận tiền sau. Trước đó, nhóm của Thắng đã lấy hộp sọ từ nghĩa trang về giấu trong một ngôi nhà hoang.

Đúng 5 giờ sáng, anh Quân nhận cuộc điện thoại báo hộp sọ đã được mang đến đặt trước nhà, bảo anh ra lấy và nhớ nộp 300 triệu đồng sau khi làm xong thủ tục cho phần hài cốt của mẹ.

Bước ra trước cửa nhà, anh Quân nhìn thấy một thùng các tông nhỏ, mở ra thấy một lớp vải màu đỏ, bên trong là túi nylon màu đen có gói hộp sọ. Lúc này lực lượng công an đã chia làm hai mũi. Một mũi ém tại nhà anh Quân, một mũi theo dõi đối tượng đi ôtô mang hộp sọ đến trước nhà anh Quân.

Và công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ khẩn cấp các đối tượng, thu giữ vật chứng là chiếc hộp sọ, đồng thời triển khai quyết liệt việc xác minh. 5 đối tượng bị bắt giữ gồm: Đặng Toàn Thắng; Hồ Văn Tuấn; Vũ Trung Dũng, Nguyễn Phương Anh, Phan Văn Cường.

Tại cơ quan điều tra, nhóm tội phạm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đặng Toàn Thắng - kẻ chủ mưu vụ án - có vẻ như không dám đối diện với hành vi ghê sợ của mình: “Sau khi đào hộp sọ để đòi tiền chuộc, tôi lo sợ lắm. Nhiều đêm nằm không ngủ được, mồ hôi vã ra như tắm, mơ thấy ác mộng rất nhiều. Ngày nào còn giữ hộp sọ thì ngày đó còn ăn không ngon ngủ không yên”.

Pháp luật - Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ (Hình 2).
Đặng Toàn Thắng tại cơ quan điều tra.

Chính ám ảnh tội lỗi đó đã khiến Thắng và đồng bọn sau khi đã dày công “bày binh bố trận” để tống tiền nhưng cuối cùng phải tự trả lại hộp sọ mà không cần phải nhận tiền ngay như một sự giải thoát.

Sau khi ly hôn, vợ bỏ sang Nga làm ăn, Thắng nuôi đứa con gái đang học lớp 9. Khi nhắc tới con gái, Thắng lí nhí: “Thương nó quá, mẹ đã bỏ đi, chỉ còn bố, giờ lại thế này…”.

Chúng tôi không thể lý giải được vì sao người đàn ông nói hai chữ “thương con” này lại nghĩ ra và thực hiện một hành vi tội ác ghê rợn đến như vậy?

Sau này khi diễn lại những hành vi của mình theo yêu cầu nghiệp vụ của công an, Thắng đã ngồi rất lâu trước mộ bà S., trân trối, như một lời thú tội muộn màng chăng?

Tôi vào nghĩa trang Tân Yên, khi chiếc họp sọ bà S. đã nhập quan theo nghi lễ trong niềm vui của gia đình anh Quân, để rồi tự hỏi đâu là giới hạn tận cùng của cái ác? Và từ đâu giới tội phạm đất mỏ lại có hành vi phạm tội quái đản và biệt dị đến vậy?…

Theo Nhóm PV (Tiền phong)

Nhận diện trùm giang hồ đất mỏ

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:49
Sự kiện Dũng “mặt sắt” - kẻ được coi là “kế vị” của anh em trùm giang hồ Phương “Ninh hột”, Chung “Ninh hột” ở Móng Cái - vừa bị lực lượng công an bắt đã cho thấy sự phức tạp của giới tội phạm ở tỉnh Quảng Ninh.

Từ gái giang hồ thành bà trùm ma túy

Thứ 5, 09/05/2013 | 16:19
Dưới danh nghĩa hàng ký gửi trên các chuyến tàu Thống nhất, một lượng lớn ma túy tổng hợp được bà trùm Vũ Kim Yến và đồng bọn vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM tiêu thụ trong thời gian dài.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.