Cần chế độ chăm sóc đặc biệt cho trẻ sinh bốn

Cần chế độ chăm sóc đặc biệt cho trẻ sinh bốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đã từng có sản phụ sinh bốn nhờ thụ tinh ống nghiệm

Trao đổi với PV Người đưa tin về trường hợp sinh bốn của sản phụ Trần Thị Tình, Tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Ca sinh bốn nếu có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ sẽ không nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con.

Tuy nhiên, những ca này ngoài việc sản phụ mang thai nặng nề thì dễ dẫn đến việc đẻ non, tiền sản giật, sản phụ kiệt sức. Hơn nữa, việc các bé sinh non thường gặp phải một số rủi ro như khuyết tật về thần kinh như tê liệt não trước. Nhẹ hơn, chúng có nguy cơ chậm phát triển hơn những đứa trẻ bình thường, mù mắt và mắc các bệnh về võng mạc, hạ đường huyết…

Ngoài ra, trẻ sinh non thường bị vàng da nặng hơn so với trẻ sinh đủ tháng vì gan của trẻ không đủ trưởng thành để làm nhiệm vụ. Nghiêm trọng hơn, bệnh vàng da có thể dẫn đến vàng da nhân, một loại bệnh gây tổn hại não của trẻ.

Xã hội - Cần chế độ chăm sóc đặc biệt cho trẻ sinh bốn

Chị Tình đang hạnh phúc bên chồng

Tiến sĩ Vũ Bá Quyết cũng nhấn mạnh, với trẻ sinh thiếu tháng, lại là trường hợp sinh tư, cần có chế độ chăm sóc, thăm khám đặc biệt để trẻ phát triển bình thường. Trong vài tháng đầu, cần thăm khám thường xuyên, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời. Theo Tiến sĩ Quyết, việc trẻ sinh bốn ít cân không phải là vấn đề nghiêm trọng. Bởi vì, trong những ca sinh non tại bệnh viện, có những em bé lúc mới sinh chỉ nặng vỏn vẹn 500g. Tuy nhiên, cháu bé được chăm sóc tốt nên phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Cùng trao đổi với PV về trường hợp này, Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, khoa Sản II, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: “Ở Việt Nam thời gian gần đây mới xuất hiện nhiều trường hợp sinh va còn sinh bốn thì cực kỳ hiếm. Việc trẻ phát triển bình thường hay không phụ thuộc thai như thế nào chứ không phụ thuộc tuổi sản phụ. Những trường hợp này cần nuôi lồng một thời gian sau sinh để đảm bảo sức khỏe cho bé”.

“Tôi còn nhớ vào ngày 17/4/1977, chị Bùi Thị Hương (ngụ tại 160/31 Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã sinh tư. Đây được coi là trường hợp hy hữu khi đó. Ngày ấy, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đích thân xuống bệnh viện thăm và đặt tên cho bốn bé là Bắc - Nam - Thống - Nhất (Nguyễn Hoài Bắc, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Truyền Thống, Nguyễn Duy Nhất). Lúc mới sinh, Bắc nặng 1,6 kg, Nam 1,7 kg, Thống 1,4 kg và Nhất chỉ nặng 1,3 kg. Tuy nhiên đến nay, cả bốn cháu bé ngày nào đều lớn lên khỏe mạnh, xinh đẹp”, Tiến sĩ Quyết kể

Cùng quan điểm, bác sỹ Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh Viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Những ca sinh tư thường thiếu tháng và thiếu dinh dưỡng. Vì bình thường sinh một sản phụ sinh tới bốn con nên cực kỳ khó khăn trong vấn đề chăm sóc và nuôi dưỡng. Những đứa trẻ sinh bốn thường có trọng lượng trong khoảng 1 kg. Đối với những đứa trẻ này cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Phải thường xuyên ủ, giữ ấm, uống sữa dành cho trẻ thiếu tháng. Ngoài ra phải tạo được sự thích nghi trong môi trường, tránh nhiễm trùng.

Sinh tư nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Còn nhớ, vào năm 1993, Việt Nam xuất hiện thêm một ca sinh tư. Tuy nhiên, điều không may là những đứa trẻ không phát triển bình thường. Được biết, ngày 19/11/1993, chị Mai Ngọc Thúy (thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên) đã hạ sinh bốn. Chị đặt tên con lần lượt là Hòa, Bình, Hạnh, Phúc. Cân nặng của Hòa - Bình - Hạnh - Phúc lần lượt là 1,3kg, 2,2kg, 2,25kg và 2kg. Đây được coi là một ca sinh quá đặc biệt, bởi ngoài ý nghĩa của sinh tư nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, ca sinh còn được chú ý về mặt y khoa đó là đa thai nhưng có hai bé vừa cùng trứng (Bình và Hạnh) và hai bé khác trứng (Hòa và Phúc).

Yến Dương – Hiền My