Căn cứ hải quân Nga ở Syria mang lợi gì cho Trung Đông?

Căn cứ hải quân Nga ở Syria mang lợi gì cho Trung Đông?

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:56
0
Việc Nga nâng cấp căn cứ quân sự Tartus không chỉ có lợi cho Syria mà cả các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi khác.

Trao đổi với hãng tin RIA Novosti, Tướng Nga Gamal Mazlum cho biết Nga sẽ tăng cường năng lực chống khủng bố nếu đạt được thỏa thuận với Syria về hiện đại hóa và nâng cấp các cơ sở quân sự ở thành phố cảng Tartus. Qua đó, Moscow còn có thể giúp các quốc gia khác ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi đối phó với những nhóm phiến quân cực đoan.

Tiêu điểm - Căn cứ hải quân Nga ở Syria mang lợi gì cho Trung Đông?

 Tuần dương hạm có trang bị tên lửa Pyotr Veliky của Nga cập cảng tại Tartus, Syria. 

“Sự hiện diện của Nga ở Syria hoàn toàn có thể giúp các quốc gia Arab chống lại các nhóm khủng bố”, Tướng Mazlum nhấn mạnh. Điều này còn đặc biệt có ý nghĩa khi “quan hệ của những quốc gia này với Washington đang ngày càng lỏng lẻo”, chuyên gia phân tích quốc phòng nói thêm.

Lấy ví dụ, quan hệ giữa Ai Cập và Mỹ từng là quan hệ đối tác chiến lược khi ông Hosni Mubarak làm Tổng thống Ai Cập. Nhưng sau đó, quan hệ hai bên dần trở nên xa cách sau phong trào Mùa xuân Ả rập, những bất ổn về chính trị và cuộc bầu cử đưa ông Abdel Fattah el-Sisi lên làm Tổng thống Ai Cập hiện tại.

Thêm vào đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trương ít can thiệp vào những hoạt động khu vực Trung Đông, đặc biệt là việc triển khai binh sĩ Mỹ. Còn Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đã chỉ ra rằng ông sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại bớt đối đầu hơn tại khu vực này sau khi ông nhận nhiệm sở. Kết quả là quan hệ giữa Mỹ và một số đối tác Trung Đông trở nên khó đoán định hơn.

Theo Tướng Mazlum, nếu Moscow ký thỏa thuận về căn cứ hải quân ở Tartus với Damascus, Nga sẽ có dịp tăng cường hiện diện ở Địa Trung Hải.

“Hầu như không có sự hiện diện quân sự Nga ở Trung Đông và Bắc Phi, gồm Iraq, Yemen, Ai Cập, Syria, Libya và Algeria sau khi Liên Xô tan rã, dù Nga vẫn tiếp tục hợp tác với những quốc gia này với tư cách nhà nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô”, chuyên gia cho biết.

Trước đó, hồi tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga công bố kế hoạch thành lập căn cứ hải quân thường trực ở thành phố cảng Tartus, nơi Moscow đang có một cơ sở nhỏ để bảo dưỡng và hỗ trợ hải quân từ năm 1977.

Theo dự kiến, kế hoạch này sẽ mất 1,5 đến 2 năm để hoàn tất. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tất cả các văn bản, giấy tờ liên quan đã đều sẵn sàng. Bộ Quốc phòng Nga đang đợi quyết định chấp thuận từ phía chính phủ Syria và Nga.

“Tôi tin rằng Tartus có thể biến thành một căn cứ hải quân toàn diện, có khả năng cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo trì cho các chiến hạm và tàu phụ trợ”, ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về Quốc phòng và An ninh nhận định.

Rõ ràng Washington sẽ không hài lòng với những diễn biến trên. Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng các nhà làm luật Washington sẽ coi sự hiện diện của Nga là một động thái “gây phiền phức”.

“Mặc dù không phải với quy mô lớn như trong quá khứ nhưng đây có thể là khởi đầu cho việc Nga thể hiện vai trò lớn hơn trong khu vực. Gần đây, Nga mới chỉ hiện diện ở Biển Đen. Còn bây giờ, Moscow đang lan rộng tầm ảnh hưởng tới phía đông Địa Trung Hải. Nga sẽ không chừa lại không gian này cho Mỹ”, Tướng Mazlum kết luận.

Danh Tuyên

Clip: Nga tiến hành thử nghiệm robot chiến đấu thế hệ mới nhất

Chủ nhật, 27/11/2016 | 11:52
Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã công bố video ghi lại cuộc thử nghiệm hệ thống robot mới.

Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'?

Thứ 3, 22/11/2016 | 16:46
Nga sắp hoàn thiện quá trình sản xuất hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới mang tên RS-26, loại vũ khí được cho là “khắc tinh” với mọi tên lửa của Mỹ.

Tình hình Syria: ‘Đòn tâm lý’ liên hoàn của Nga với khủng bố IS

Thứ 3, 22/11/2016 | 06:36
Các cuộc không kích ở các tỉnh Idlib và Homs sẽ là “đòn tâm lý” mạnh mẽ đối với những tay súng khủng bố cực đoan.

Clip: Nga tiến hành thử nghiệm robot chiến đấu thế hệ mới nhất

Chủ nhật, 27/11/2016 | 11:52
Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã công bố video ghi lại cuộc thử nghiệm hệ thống robot mới.

Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'?

Thứ 3, 22/11/2016 | 16:46
Nga sắp hoàn thiện quá trình sản xuất hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới mang tên RS-26, loại vũ khí được cho là “khắc tinh” với mọi tên lửa của Mỹ.

Tình hình Syria: ‘Đòn tâm lý’ liên hoàn của Nga với khủng bố IS

Thứ 3, 22/11/2016 | 06:36
Các cuộc không kích ở các tỉnh Idlib và Homs sẽ là “đòn tâm lý” mạnh mẽ đối với những tay súng khủng bố cực đoan.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.