Cân điêu, gian lận có thể phải ngồi tù đến 7 năm

Cân điêu, gian lận có thể phải ngồi tù đến 7 năm

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:11
0
Gian lận trong bán hàng bằng hình thức cân điêu đang là một thủ thuật “độc chiêu” của nhiều hộ kinh doanh nhằm kiếm lời bất chính. Tuy nhiên ít ai biết rằng hành vi đó có thể phải trả giá bằng việc ngồi tù đến 7 năm.

Tình trạng cân điêu, giân lận trong đo lường đang là một trong những điều khiến người tiêu dùng bức xúc và lo ngại. Nhiều người kinh doanh vì cái lợi trước mắt mà không ngần ngại “phù phép” “độ” cân để có thể ăn gian khi bán hàng.

Thủ đoạn cân điêu xuất hiện chủ yếu ở các chợ và khu vực bán hàng hoa quả, nông sản… thậm chí ở một số tuyến đường cũng xuất hiện tình trạng người bán hàng cân điêu. Hầu hết những người này đều cùng có chung một thủ đoạn là nhờ dân chuyên độ cân “phẫu thuật” lại chiếc cân bán hàng, để khi đem hàng lên cân thì trọng lượng tăng hơn so với thực tế.

Luật sư - Cân điêu, gian lận có thể phải ngồi tù đến 7 năm

(Ảnh minh họa. Nguồn internet)

Bằng thủ thuật cân điêu này người bán hàng đã móc túi trắng trợn người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng mặc dù đã rất cẩn thận khi đi mua hàng nhưng vẫn bị mắc phải việc bị cân điêu do không nhận biết được đâu là cân chuẩn, đâu là cân “đểu”, cân đã bị “độ”. Thậm chí có những cửa hàng, những chỗ người bán hàng ghi hẳn tấm biển “cân chuẩn” thì người tiêu dùng vẫn bị “móc túi” do đó chỉ là biển để ‘đánh lừa” tâm lý người tiêu dùng.

Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với  lĩnh vực đo lường và chất lượng hàng hóa quy định tiểu thương cân gian sẽ bị phạt từ 300.000 – 500.000 đồng, mức phạt còn tăng lên từ 4 - 7 triệu đồng nếu tái phạm. Quy định này dường như vẫn chưa được áp dụng nhiều trên thực tế mặc dù tình trạng cân điêu, giạn lận đang có chiếu hướng gia tăng và “hoành hành” ở nhiều nơi, hơn nữa mức phạt cao nhất lên đến 7 triệu đồng, có vẻ như chưa đủ răn đe người có hành vi gian lận trong cân, đo. Bởi lẽ lợi nhuận từ việc cân điêu đem lại lớn hơn rất nhiều so với chế tài xử phạt.

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, Luật sư Bùi Việt Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “cần phải xử phạt nghiêm những cơ sở “độ”, làm lại cân, cũng như người bán hàng mà sử dụng thủ thuật cân điêu đối với người tiêu dùng. Hành vi cân điêu là hành vi gian dối, thu lợi bất chính công khai giữa, ban ngày. Do đó phải tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử phạt hành chính. Trong trường hợp có đủ dấu hiệu cấu thành tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 162 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người này. Chúng ta phải làm dứt khoát, triệt để thì “nạn” cân điêu mới giảm và quyền lợi người tiêu dùng mới được đảm bảo”

Thiết nghĩ, cơ quan quản lý thị trường cùng cơ quan quản lý khác cần vào cuộc để đẩy lùi nạn “cân điêu”, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi cố tình dùng thủ đoạn gian dối để thu lợi, trả lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Điều 162. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

 Giang Quyết

Bóc trần thủ đoạn 'hô biến' cân 'điêu'

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:26
Ngoài việc “phù phép” cho cân, người sử dụng nó phải thực hiện nhiều thao tác để cân “độ” biết “làm tiền”. Để tránh bị phát hiện, dân buôn luôn bày ra nhiều chiêu trò khi “độ” cân và trong lúc giao thương.

Chiêu trò "cân điêu" của hàng đông lạnh

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:41
Trên thực tế, không có quy định nào bắt buộc ghi rõ khối lượng tịnh sau rã đông trên bao bì nên nhiều nhà sản xuất lợi dụng khe hở này để "cân điêu" cho người tiêu dùng một cách hợp pháp.