Cần hỗ trợ để người dân các địa phương trở lại Tp.HCM làm việc

Cần hỗ trợ để người dân các địa phương trở lại Tp.HCM làm việc

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 05/10/2021 | 14:37
1
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bà con từ các nơi đến Tp.HCM sinh sống, làm việc đã góp phần phát triển Thành phố. Chúng ta cần suy nghĩ để hỗ trợ họ đảm bảo nhu cầu tối thiểu, mời gọi họ về địa phương tiếp tục làm việc.

Sáng 5/10, Ủy ban MTTQVN quận Bình Tân, Tp.HCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQB) Tp.HCM đơn vị 6.

Cần giám sát việc chi tiền hỗ trợ người dân

Cử tri Bùi Chiêu Hoàng phường An Lạc phát biểu: “Dù nỗ lực nhưng công tác chống dịch của chúng ta còn hạn chế. Lý do khách quan là dân số của quận Bình Tân rất đông. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ, các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, cụ thể là tăng cường đội ngũ nhân viên y tế, nhất là tại cơ sở địa phương”.

Cử tri Tạ Thanh Tâm, phường Bình Hưng Hòa A cho rằng, để phòng chống dịch hiệu quả, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến đối tượng công nhân tại khu nhà trọ.

“Hiện nay, các dãy nhà trọ công nhân ở chen chúc, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Đề nghị chính quyền có quy hoạch cụ thể về nhà ở công nhân để đảm bảo phòng chống dịch. Vì sinh sống trong không gian chật hẹp, nếu có dịch sẽ ảnh hưởng rất lớn”, ông Tâm nói.

Cử tri Phạm Hữu Tấn, phường An Lạc nhận định, việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn qua các đợt vừa qua còn hạn chế.

“Với những người đã đăng ký nhưng không được nhận, Quốc hội có giám sát hay không. Như ở địa phương tôi ở, gói hỗ trợ đợt 1 và đợt 2 chỉ duyệt cho 60% người trong danh sách đăng ký. Nếu có nhiều người đăng ký, thay vì 1 người 1,5 triệu đồng thì chúng ta có thể chia nhỏ để mỗi người nhận 500.000 đồng vì dịch bệnh kéo dài khiến ai cũng khó khăn, cần được hỗ trợ”, ông Tấn nói.

Cử tri Tấn cũng bày tỏ, việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ người khó khăn nên có văn bản hướng dẫn cụ thể. “Nhiều địa phương làm sai khi chưa hiểu rõ, dẫn đến sai sót. Mà đã phát quà phát tiền thì khó thu hồi. Nếu có hướng dẫn cụ thể, các địa phương sẽ thực hiện đồng bộ, thống nhất hơn”, ông Tấn chỉ ra.

Sự kiện - Cần hỗ trợ để người dân các địa phương trở lại Tp.HCM làm việc

Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH Tp.HCM đơn vị 6 tại quận Bình Tân được tổ chức trực tuyến.

Cử tri Nguyễn Thị Cẩm, phường An Lạc nêu vấn đề: “Việc hỗ trợ chưa đồng đều. Người ở nhà trọ khổ nhưng người dân địa phương cũng vậy nhưng không được hỗ trợ. Người dân không được đi làm 4 tháng nhưng quá trình hỗ trợ rất chậm”.

Bà Cẩm cũng nhận xét: “Chủ trương Nhà nước ban hành thì nơi thực hiện cuối cùng là phường, khu phố, tổ dân phố. Áp lực công việc trong thời gian giãn cách vừa qua đối với lực lượng này là rất lớn. Nhiều người xin nghỉ nên phải động viên để họ tiếp tục làm”.

“Cán bộ khu phố không có lương. Họ Làm vì cái tâm trong khi xã hội nhận thức khác nhau, người dân đòi quyền lợi có khi nặng lời, bức xúc. Cán bộ khu phố, tổ dân phố hầu hết lớn tuổi, mỗi tháng có 500.000 đồng phụ cấp mà công việc áp lực quá. Họ tiếp nhận công nghệ hạn chế nên giải quyết thủ tục còn chậm trễ. Theo tôi, cần có chế độ cho đối tượng này, tôn vinh tổ trưởng dân phố, khu phố”, bà Cẩm trình bày.

Tổng kết để chăm lo, hỗ trợ tốt hơn

Lắng nghe tâm tư, ý kiến kiến nghị của cử tri, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tinh thần chúng ta phòng chống dịch là phải giảm xuống mức không còn đe dọa nhiều. Bên cạnh đó là các biện pháp phòng ngừa để sống trong trạng thái “bình thường mới” trong tương lai".

Sự kiện - Cần hỗ trợ để người dân các địa phương trở lại Tp.HCM làm việc (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền của Tp.HCM trong việc phòng chống dịch bệnh.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền của Tp.HCM trong việc phòng chống dịch bệnh. Vì thế, ông Nhân kiến nghị Tp.HCM tổ chức tổng kết 4 tháng phòng chống dịch Covid-19 đợt 4 trên địa bàn để rút kinh nghiệm sâu sắc hơn, làm tốt hơn nữa.

“Chúng ta chưa bao giờ phải chống dịch quy mô lớn thế này. Quá trình tổng kết sẽ rút kinh nghiệm cho những việc đã làm được và chưa làm được”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng thừa nhận, mặc dù Chính phủ đã có những nghị quyết hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhưng quá trình triển khai còn khó khăn, bất cập ở thủ tục.

“Về đề nghị chăm lo hơn nữa cho người dân gặp khó khăn, chúng ta rất nỗ lực. Các tổ chức xã hội đã tham gia hết mình nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Bà con từ các nơi đến Tp.HCM sinh sống, làm việc đã góp phần phát triển Thành phố. Chúng ta cần suy nghĩ để hỗ trợ họ đảm bảo nhu cầu tối thiểu, mời gọi họ về địa phương tiếp tục làm việc”, ông Nhân nhấn mạnh.

Việc tăng cường lực lượng y tế, ông Nhân cho rằng hoàn toàn chính xác. Bởi, trong lúc khó khăn, nhất là công việc chăm sóc F0 chỉ có đội ngũ y tế phường mới đủ khả năng giám sát, chăm lo. UBND Tp.HCM đã có chương trình về y tế trong vấn đề này.

Lãnh đạo UBND bị khởi tố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói “rất đau xót”

Thứ 7, 11/07/2020 | 17:25
Bình luận về việc Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa bị khởi tố, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết công tác xử lý đang được tiến hành đúng quy định của Đảng.

TP.HCM kiểm soát tốt ổ dịch quán bar Buddha, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu không chủ quan

Thứ 2, 30/03/2020 | 20:08
Trước báo cáo của sở Y tế TP.HCM về việc kiểm soát tốt ổ dịch tại quán bar Buddha, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nhưng yêu cầu các ngành chức năng không được chủ quan.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc"

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:10
Liên quan đến các vấn đề trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt số liệu, dẫn chiếu từ các quốc gia trên thế giới về quy định giờ làm việc và khung giờ làm thêm. Qua đó, ông nhấn mạnh, mục tiêu đất nước là muốn tăng năng suất lao động bằng cách đổi mới công nghệ và giảm giờ làm của người công nhân.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.