Cần làm rõ khái niệm 'mua bán dâm đồi trụy'

Cần làm rõ khái niệm 'mua bán dâm đồi trụy'

Thứ 5, 13/06/2013 | 11:22
0
Xung quanh khái niệm "mua dâm có tính chất đồi truỵ", nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm rõ trước khi áp dụng vào thực tế.

Theo Từ điển Tiếng Việt của viện Ngôn ngữ năm 1998, NXB Đà Nẵng do GS. Hoàng Phê chủ biên thì "đồi truỵ" là "trụy lạc và suy đồi". "Truỵ lạc" là "sa ngã vào lối sống ăn chơi thấp hèn, xấu xa"; còn "suy đồi" là "ở tình trạng suy tàn và đồi bại". Đó là những việc làm đi ra ngoài khuôn khổ không được xã hội chấp nhận, khác thường, không được truyền thống văn hóa chấp nhận.

Trao đổi với PV Báo điện tử Người Đưa Tin, LS.Phạm Văn Phất - đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: "Cho đến nay vẫn chưa rõ khái niệm đồi trụy nên rất khó xác định thế nào là mua dâm đồi trụy với mua dâm thông thường. Từ trước tới nay, việc mua dâm (1 người đàn ông mua dâm một phụ nữ, hay 2 người đàn ông mua dâm một phụ nữ-PV) vốn đã được hiểu là một việc được người ta giấu kín, ở trong một không gian cũng gần như không để ai biết. Cho nên tính việc đồi trụy hay không đồi trụy ở chỗ nó có làm ảnh hưởng đến công chúng hay không- nghĩa là khi nó được truyền bá ra ngoài và có ảnh hưởng xấu đến xã hội. Cũng như việc truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy có ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội và bị xử phạt nghiêm. Tôi cho rằng, rất khó xác định thế nào là mua dâm đồi trụy nên việc xử lý sẽ gặp vô vàn khó khăn".

Theo quan điểm của LS. Nguyễn Hồng Lĩnh- công ty luật An Biên (Hải Phòng): "Rất khó xác định thế nào là hành vi mua dâm có tính chất đồi trụy bởi lẽ cho đến bây giờ chúng ta không biết được bộ Công an dựa trên những tiêu chí nào để phân biệt giữa việc mua dâm có tính chất đồi trụy và mua dâm thông thường. Tuy nhiên vì nó là một tiêu chí để xử phạt nên chắc chắn người ta sẽ phải đưa ra những tiêu chí cụ thể. Bản thân tôi chưa được tiếp xúc với văn bản này nên rất khó để đánh giá thế nào mới là hành vi bán dâm có tính chất đồi trụy. Bởi lẽ bản chất của việc mua, bán dâm đã là một hành vi mang tính chất đồi trụy. Vấn đề là người ta phân biệt nó ở mức độ nào (cá nhân hay tập thể). Thế nhưng, dựa trên hành vi mua, bán dâm có tính chất đồi trụy rất khó xác định. Hiện nay, trong luật cũng không có khái niệm trừu tượng như thế. Chẳng hạn, người ta gọi một hành vi là hành vi côn đồ dựa trên những hành động cụ thể như: Đánh người, làm bị thương người vì những lí do không chính đáng... (có những tiêu chí rất cụ thể-PV). Trong khi việc xác định nội hàm của khái niệm mua, bán dâm có tính chất đồi trụy hiện nay rất khó khăn. Bản thân tôi cũng không biết xác định như thế nào".

Tuy nhiên, khoản 4, Điều 3, Nghị định 178/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm thì đồi trụy là sự thể hiện bằng hành động, bằng hình ảnh, bằng âm thanh lối sống ăn chơi, tiêu khiển thấp hèn, xấu xa, hư hỏng đến mức tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Theo Pháp lệnh về Phòng, chống mại dâm của ủy ban Thường vụ Quốc hội (17/4/2003): Bán dâm là hành vi giao cấu của một một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Mại dâm chỉ hành vi mua bán dâm. Với hành vi mua, bán dâm có tính chất đồi trụy được xem là một khái niệm mới được đưa vào dự thảo Nghị định.  

Giang-Thiệu

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Bộ Công an rút dự thảo phạt 'mua dâm đồi trụy'

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:55
Bộ Công an vừa phát đi thông báo tạm ngừng lấy ý kiến tham gia dự thảo nghị định xử phạt người "mua dâm đồi trụy" để bổ sung, chỉnh lý.

'Mua dâm đồi trụy' bị phạt 10 triệu đồng

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:54
Từ 1/7, hành vi mua dâm "có tính chất đồi trụy", lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm có thể bị phạt mức tối đa từ 5-10 triệu đồng, gấp 10 lần so với hành vi bán dâm.

Băng, đĩa lậu là 'ổ dịch' của văn hóa đồi trụy

Thứ 3, 19/03/2013 | 09:43
Hiện nay có quá nhiều tác phẩm nghệ thuật bị sao chép đĩa lậu và quảng cáo sex trên bìa đĩa, từ đĩa hài Tết, đĩa ca nhạc... đến những băng đĩa thiếu nhi của bé Xuân Mai, Bảo An... Ngoài hành động ăn cắp chất xám trắng trợn, những người kinh doanh băng đĩa lậu còn gián tiếp tiếp tay cho những kẻ làm giàu bất chính, tuyên truyền văn hoá phẩm đồi truỵ.

“Mê” phim đồi trụy, “cậu ấm“ hại đời em họ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Đứng trước vành móng ngựa của TAND tỉnh Hậu Giang sáng hôm ấy là một bị cáo còn rất trẻ, đó là bị cáo Tạ Thành Sang (17 tuổi, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành). Vậy nhưng Sang đang chuẩn bị phải đón nhận sự trừng phạt của pháp luật về một tội danh đặc biệt nghiêm trọng: Hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân của Sang lại chính là cô em họ mới 8 tuổi.