Cần làm rõ khối tài sản

Cần làm rõ khối tài sản "khủng" của bà Trần Vũ Quỳnh Anh

Nguyễn Thành Huế
Thứ 2, 18/12/2017 | 19:47
0
Nhiều cán bộ ở Thanh Hóa đã bị kỷ luật xung quanh việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Bên cạnh đó, dư luận còn quan tâm về khối tài sản khủng của bà này, liệu có được làm rõ?

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

PV: Ban Bí thư, uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Vĩnh Phúc. Ông đánh giá gì về việc làm này?

Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi cho rằng, Ban Bí thư, uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm việc rất nghiêm túc, khách quan và được dư luận hoan nghênh.

Việc kết luận sai phạm của các cá nhân là nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, câu chữ ngắn gọn như vậy nhưng thể hiện được định tính, định lượng sai phạm của từng người để từ đó, việc xử lý sai phạm chính xác hơn.

 PV: Kết luận của Ban Bí thư, uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã “trúng” với suy nghĩ của nhiều người. Trong khi trước đó, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (làm Giám đốc sở KH&ĐT Quảng Nam khi mới 30 tuổi), hay bà Trần Vũ Quỳnh Anh làm Trưởng phòng tại sở Xây dựng Thanh Hoá  có không ít phát ngôn khẳng định “đúng quy trình”. Giờ thì đã sáng rõ, “quy trình” “méo mó” đó là sai. Theo ông, những hành động nghiêm khắc của Đảng sẽ có tác động như thế nào với xã hội nói chung cũng như công tác bổ nhiệm cán bộ nói riêng?

Ông Vũ Quốc Hùng: Việc xử lý nghiêm sai phạm như trên sẽ khiến những người “có tật” mà chưa bị phát hiện, xử lý sẽ “giật mình”.

Đảng đã rất nghiêm, như vậy, tốt nhất những người đã bổ nhiệm con cái, người thân, người quen hoặc “nâng đỡ không trong sáng” nên báo cáo một cách tự giác với Đảng. Nếu còn cố tình tìm cách đối phó thì càng bị dư luận lên án.

Và, dù có đối phó khéo đến đâu thì họ cũng không thể thoát được. Tôi hy vọng và mong mỏi sự tự giác của các cán bộ đó để bộ máy lãnh đạo của chúng ta ngày càng trong sạch và vững mạnh”.

 PV: Tuy nhiên, việc bổ nhiệm 5 C (con cháu các cụ cả) và 4 “ệ” (thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ cuối cùng mới là trí tuệ) bị cho là đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người có chức quyền. Vậy, liệu những hành động nghiêm khắc của Đảng gần đây đã đủ để những người đang có ý định bổ nhiệm người chưa đủ năng lực cảnh tỉnh?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đúng vậy, việc bổ nhiệm “hậu duệ” lâu nay đã khá nặng nề và không ít người không dám thành thật nhận sai lầm để rồi tự sửa chữa. 

Dư luận rất hoan nghênh việc xử lý nghiêm của Đảng với các cá nhân sai phạm khi bổ nhiệm người không đủ năng lực vào các vị trí quan trọng. Với những việc làm trong thời gian gần đây, người dân đang rất hy vọng, những cán bộ đã “nâng đỡ không trong sáng” người không đủ năng lực sẽ bị đưa ra ánh sáng. Những người đang có ý định thì không dám “cài cắm”.

PV: Xử lý cán bộ đã rất nghiêm, nhưng vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hoá, dư luận còn băn khoăn về khối tài sản lớn của bà này do đâu mà có. Nhiều người mong muốn, việc này được làm rõ để dư luận có câu trả lời thoả đáng.

Ông Vũ Quốc Hùng: Theo tôi, kết quả kiểm tra của uỷ ban Kiểm tra Trung ương rất đáng hoan nghênh và cơ quan chức năng cần làm tiếp.

Không chỉ xử lý cán bộ sai phạm, mà việc làm rõ tài sản bất minh và thu hồi tài sản tham nhũng cũng được dư luận đặc biệt quan tâm. 

Những gì lấy của dân, những gì không chân chính thì phải trả lại cho dân.

Cán bộ không chỉ phải chịu án kỷ luật xong là xong mà phải xử lý tới cùng, nhất là những tài sản do tham nhũng mà có, những tài sản bất minh được chuyển nhượng lắt léo.

Bên cạnh đó, ngoài những cá nhân phải chịu trách nhiệm về hành động của mình do sai phạm thì những tổ chức, người có liên quan cũng cần phải đưa ra xem xét.

Bởi dư luận còn băn khoăn, vì sao một con người sai phạm trong suốt một thời gian dài mà uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận là rất nghiêm trọng lại tồn tại được trong một thời gian dài và còn được thăng tiến?

PV: Xin cảm ơn ông!

Về khối tài sản “khủng” của bà Quỳnh Anh, ông Lê Như Tiến- nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Việc tuồn tài sản tham nhũng sang các đối tượng là người thân người quen và bồ nhí khá lắt léo. Cơ quan chức năng cần tỉnh táo để xác minh, làm rõ. Tài sản nào của nhân dân thì phải trả lại nhân dân. Có như vậy, công tác phòng và chống tham nhũng mới đạt hiệu quả cao. Nếu chỉ kỷ luật, hoặc điều chuyển công tác mà không thu hồi được khối tài sản khổng lồ thì dễ nảy sinh suy nghĩ “hy sinh đời bố củng cố đời con”.

 

Thông cáo báo chí Kỳ họp 20 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thứ 7, 16/12/2017 | 15:52
Trong hai ngày 12 và 13/12/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 20. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.