Cần làm rõ sự việc xả lũ bất thường ở các đập cạnh khu vực chôn rác

Cần làm rõ sự việc xả lũ bất thường ở các đập cạnh khu vực chôn rác

Thứ 6, 15/07/2016 | 14:00
0
Việc xả nước ở các con đập ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) một cách bất thường khiến người dân lo lắng về việc chất thải được chôn lấp ở đầu nguồn sông Trí sẽ lan rộng đến môi trường, sức khỏe người dân.

Khi khu vực chôn các chất thải của Formosa nằm trong phạm vi tác động của nước xả lũ, chúng ta sẽ rất khó để kết luận là khu vực đó có bị ô nhiễm hay không, ô nhiễm ở ngưỡng nào.

Việc xả nước ở các con đập ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) một cách bất thường khiến người dân lo lắng về việc chất thải được chôn lấp ở đầu nguồn sông Trí sẽ lan rộng đến môi trường, sức khỏe người dân. Thậm chí, có người còn cho rằng, việc xả nước để “phi tang” chất thải từ Formosa (?).

Xã hội - Cần làm rõ sự việc xả lũ bất thường ở các đập cạnh khu vực chôn rác

Xung quanh vấn đề này, PV báo điện tử Người Đưa tin đã có cuộc trao đổi với GS.TS.Nguyễn Hữu Ninh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục và phát triển Môi trường CERED (người Việt Nam đầu tiên được xướng tên trong lễ trao giải Nobel Hòa bình năm 2007).

GS.TS. Nguyễn Hữu Ninh nhận định: “Việc chôn lấp chất thải rắn của Formosa (cụ thể là chôn ở trang trại Giám đốc công ty Môi trường-PV) nếu không làm đúng quy trình kĩ thuật thì nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người không thể tránh khỏi.

Xã hội - Cần làm rõ sự việc xả lũ bất thường ở các đập cạnh khu vực chôn rác (Hình 2).

GS.TS.Nguyễn Hữu Ninh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Giáo dục và phát triển Môi trường CERED (ảnh Internet)

Từ trước đến nay, việc chôn lấp rác thải, kể cả rác thải sinh hoạt đều có các quy trình cũng như tiêu chuẩn khắt khe từ vị trí bãi chôn lấp, cấu tạo của nền bãi chôn lấp và hệ thống thu gom và sử lý nước rỉ rác”.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Ninh, vị trí bãi chôn lấp phải cách xa khu dân cư, nguồn nước cũng như phù hợp điều kiện môi trường vùng xung quanh. Trong khi lớp nền bãi chôn lấp phải hạn chế được khả năng thấm nước rỉ rác (nước này có thể tạo ra do quá trình phân giải sinh học các chất có thể phân hủy trong môi trường kết hợp với nước mưa hòa tan các chất trong rác thải) thấm xuống đất và thấm vào mạch nước ngầm.

“Bãi chô

Cùng chuyên mục

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.