Rừng Vũ Quang tan hoang, do ai?

Rừng Vũ Quang tan hoang, do ai?

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:39
0
Đầu tháng 12/2012, lực lượng kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Vũ Quang khi tuần tra phát hiện gần một trăm ha rừng gỗ pơmu tại tiểu khu 198 và 204 thuộc khu vực biên giới Việt- Lào do Ban quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang quản lý bị lâm tặc chặt phá tàn khốc, ước tính tổng khối lượng gỗ bị triệt hạ lên trên 700 m3.

Sau khi nhận được thông tin trên, ngày 23/3 vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương cử đoàn cán bộ do phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đầu vượt rừng suốt 2 ngày đêm kiểm tra vụ phá rừng nghiêm trọng nói trên. Tại hiện trường, đoàn đã đo đếm được hàng trăm gốc cây gỗ pơmu cổ thụ bị đốn hạ, cưa xẻ tập kết chuẩn bị tẩu tán.

Được biết, cũng trong thời gian nói trên, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Vũ Quang cũng đã phát hiện bắt giữ 7 đối tượng là công dân ở tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, cả 7 đối tượng này đều từ chối liên quan đến vụ phá rừng này nên lực lượng kiểm lâm Vườn chỉ xử phạt họ về tội vi phạm hành chính, không giam giữ.

Việt Nam Xanh - Rừng Vũ Quang tan hoang, do ai?
Rừng ở Vườn quốc gia Vũ Quang bị chặt phá

Có thể nói, đây là một trong những vụ phá rừng đặc dụng ở Hà Tĩnh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Nghiêm trọng hơn vụ phá rừng này lại nằm ngay trong khu vực Vườn quốc gia trực thuộc UBND tỉnh. Vụ phá rừng này không thua kém gì đối với vụ phá rừng tàn khốc ở xã Sơn Hồng, Hương Sơn xảy ra vào cùng thời gian cuối năm 2012.

Dư luận đặt câu hỏi: Đối với vụ phá rừng ở xã Sơn Hồng, từ thủ phạm, đồng phạm đến chủ rừng, kiểm lâm, chủ tịch huyện, xã và những người có liên quan trách nhiệm buộc phải chấp nhận mọi hình thức kỷ luật đúng với tinh thần Nghị quyết TW 4; đây là thể hiện sự kiên quyết của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường xiết chặt hơn.

Còn đối với vụ phá rừng đặc dụng nghiêm trọng xảy ra ở Vườn quốc gia Vũ Quang liệu rồi đây các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh có tiếp tục xử lý kiên quyết đúng với tinh thần Nghị định 23 và Chỉ thị 08/2007 của Thủ tướng Chính phủ?

TheoNông Nghiệp Việt Nam

Cận cảnh phá rừng ở Quảng Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, theo thống kê của các cơ quan chức năng, 10 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh có 321.086m2 rừng tự nhiên bị tàn phá.

Khởi tố hình sự vụ phá rừng làm đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Hạt kiểm lâm Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng xảy ra tại địa bàn thôn 3, xã Trà Ka huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam giáp ranh với xã Trà Xinh huyện Tây Trà tỉnh Quảng Ngãi.

Thực hư chuyện "lâm tặc phá rừng Quốc gia Đền Hùng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trước ngày Quốc giỗ, dư luân đang quan tâm đến những thông tin liên quan đến việc bảo vệ rừng đặc dụng Đền Hùng. Lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định những thông tin phản ánh hiện tượng chặt phá rừng đặc dụng thuộc quần thể di tích lịch sử này là không chính xác.