Cần phối hợp nhiều biện pháp để giảm mại dâm

Cần phối hợp nhiều biện pháp để giảm mại dâm

Thứ 2, 28/01/2013 | 13:54
0
Tại hội thảo về phòng chống mại dâm do sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức vừa qua đã thảo luận về việc có nên thành lập một "khu đèn đỏ" để quản lý hoạt động mại dâm ở TP.HCM

Theo đại diện một số phòng LĐ-TB&XH quận, huyện cho biết diễn biến hoạt động mại dâm đang phát triển ngày càng nhiều và có phần phức tạp hơn trước, đặc biệt sau nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 2/7/2012. Theo đó, sẽ không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Đa số các đại biểu cho rằng, quyết định này mang tính nhân đạo cao, tạo cơ hội sống tốt cho những người lỡ lầm muốn quay lại, tuy nhiên, chính vì không bị xử phạt đã khiến cho hoạt động mại dâm trở nên sôi nổi và quyết liệt hơn thời gian trước.

> Đọc thêm: Một ngày đi 'chợ sex' ở Sài Gòn

Các số liệu báo cáo gần đây cho thấy TP.HCM có ít nhất 15.000 nữ bán dâm, bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Can thiệp giảm tác hại của Ủy ban phòng chống AIDS TP.HCM cho biết, một số hoạt động để làm hạn chế việc mua bán dâm như: Tuyên truyền, tăng cường kiểm tra xử phạt, kiểm tra thường xuyên các cơ sở dịch vụ nhạy cảm khiến khách hàng ngại lui tới, vận động chủ nhà không cho những chủ kinh doanh vi phạm thuê nhà, vận động quán xá tại các điểm nóng không bán hàng cho người bán dâm. Tuy nhiên các hoạt động mại dâm vẫn chưa thuyên giảm.

Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Huệ cũng đã nhắc đến một đề xuất táo bạo đã được đề ra trước đó là thí điểm thành lập khu đèn đỏ để quản lý dễ dàng và thuận tiện. Trước đây, TP.HCM từng đề nghị có một cơ chế quản lý riêng, theo đó sẽ có một khu vực dành cho hoạt động mại dâm giống như Thái Lan, Hà Lan… Tuy nhiên, ý kiến này không được tán thành vì được xem là ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, khuyến khích hoạt động mại dâm.

Ông Lê Văn Quý, phó chi cục trưởng chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cho biết: "Tại địa bàn TP.HCM, hoạt động mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, biến tướng ra nhiều hình thức mới ngày càng tinh vi hơn để qua mặt lực lượng chức năng và các cơ quan quản lý. Mại dâm không chỉ diễn ra tại các khách sạn, vũ trường, nhà hàng, quán karaokemà còn trá hình qua các quán cà phê, tiệm hớt tóc, gội đầu, cơ sở xông hơi, xoa bóp, spa...". Ông Lê Văn Quý còn cho biết thêm: "Khác với mại dâm công khai trên đường phố rất khó kiểm soát hoạt động mua bán dâm qua điện thoại, internet hay xuất cảnh bán dâm, một số người đội lốt diễn viên, người mẫu cũng tham gia vào các đường dây này".

> Đọc thêm: Mại dâm: Nghề cổ xưa nhất trong lịch sử loài người

Xã hội - Cần phối hợp nhiều biện pháp để giảm mại dâm

Gái mại dâm bị bắt

Theo ông Lê Văn Quý, nguyên nhân chính và lớn nhất dẫn đến mua bán dâm là có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, một số ý kiến khác đề xuất hỗ trợ sinh kế bền vững cho người bán dâm hướng đến chuyển đổi cách mưu sinh cho các chị em đã hoạt động mại dâm có ý định hoàn lương. Hiện sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hội Liên hiệp Phụ nữ và Ủy ban phòng chống AIDS TP.HCM đang thí điểm mô hình hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Theo đó mô hình này không bắt buộc người bán dâm ngay tức khắc bỏ bán dâm, nhưng tần suất bán dâm phải kéo giảm xuống. Ngoài ra, họ được chọn nghề phù hợp để tạo nghề nghiệp nghiêm túc và có thể sống được bằng nghề nghiệp mà mình đã học.  Hiệu quả từ mô hình cho thấy, số học viên được hỗ trợ là 21 người. Các chị được học cắt tóc, trang điểm, làm móng, nấu ăn. Ngoài ra, mô hình này còn hỗ trợ tư vấn về tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng kinh doanh và chăm sóc y tế.

Ông Lê Văn Quý cũng lưu ý: "Cơ quan chức năng cần bổ sung quy định xử lý các hành vi chứa chấp, sử dụng phương thức khiêu dâm, kích dục tại cơ sở kinh doanh dịch vụ quy định xử lý mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố nước ngoài và các chế tài để đảm bảo việc thực thi pháp luật".

Mại dâm đang là nguy cơ cao nhất khiến căn bệnh HIV/AIDS tăng nhanh trong cộng đồng. Mại dâm đã và đang núp bóng với nhiều hình thức khác nhau, từ những hình thức quen thuộc thường thấy như: Quán bar, karaoke, nhà hàng nay lại biến tướng thành nhiều hình thức mới đa dạng hơn từ người bán vé số dạo (vé số xổ liền), bán báo, bán tàu hũ… cũng kiêm nhiệm luôn việc bán dâm. Trước thực tế mại dâm đang ẩn nấp dưới nhiều vỏ bọc khác nhau gây ra hiểm họa về HIV/AIDS. Vì vậy, việc đưa ra ngoài sáng và quản lý hoạt động này cần được kiểm soát để ngăn ngừa tình trạng HIV/AIDS tăng nhanh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Quý cũng nhấn mạnh: "TP.HCM chưa bao giờ có ý định thành lập “phố đèn đỏ”. Trước tình hình tệ nạn mại dâm đang có chiều hướng trỗi dậy, hội thảo đã bàn về các giải pháp quản lý, giúp đỡ người bán dâm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013- 2015, chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM đã đề xuất với sở LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND TP.HCM kiến nghị với trung ương cho phép thành phố quy hoạch tập trung các ngành nhạy cảm".                                          

Công Thư

Đề xuất lập “khu đèn đỏ”: VN học gì từ thế giới?

Thứ 2, 21/01/2013 | 15:45
Cuối tuần qua, việc quy hoạch thí điểm một “khu đèn đỏ” để quản lý nhưng không chính thức công nhận mại dâm như một nghề lại được đề xuất tại hội thảo phòng chống mại dâm do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức.

Có bao nhiêu phố 'đèn đỏ' sáng đèn ở Việt Nam?

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:49
Trước luồng dư luận xôn xao về việc có hay không phố "đèn đỏ" ở TP.HCM, thì những phố "đèn đỏ" nức tiếng (trá hình) vẫn tấp hoạt động, dập dìu mua phấn bán hương.

Robot sẽ cạnh tranh với gái mại dâm?

Thứ 7, 26/01/2013 | 08:48
Trong nỗ lực tìm cách "sống chung với mại dâm", một nhóm các nhà nghiên cứu Australia gần đây đã đề ra một dự án khá táo bạo: Chế tạo robot có thể lao động tình dục thay cho con người.