Cần sắp xếp lại hàng rong

Cần sắp xếp lại hàng rong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Mặc kệ biển báo cấm, nhiều người vẫn cứ thảnh thơi buôn bán chốn cửa chùa gây mất trật tự, vệ sinh.

Chùa phật Cô Đơn nổi tiếng là nơi linh thiêng và có giá trị về mặt văn hóa. Hằng ngày nơi đây thu hút hàng ngàn lượt khách thập phương tới thăm viếng, cầu an, cầu phước… Chính vì vậy, nơi đây trở thành “vùng đất vàng” cho hàng rong, vé số và cả ăn xin “hành nghề”.

Xã hội - Cần sắp xếp lại hàng rong

Hàng rong bày bán la liệt trước cổng chùa

Chúng tôi tới chùa Phật Cô Đơn vào buổi trưa nắng gắt. Ngỡ tưởng tới chùa sẽ có được không gian thư thái, thoải mái của một chốn thanh tịnh nào ngờ địa danh nổi tiếng này lại là nơi “làm ăn” của hàng rong, vé số, ăn xin… Rất nhiều mặt hàng được bày bán la liệt khắp từ ngoài vào trong cửa chùa.

Khi vừa tới cổng chùa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi ngay từ ngoài cổng nhiều nhóm hàng rong tụ tập buôn bán hai bên lề đường với đủ mặt hàng khác nhau. Từ nhang đèn cho đến hoa quả đều được bày bán “vô tội vạ”. Cảnh chèo kéo, mời gọi của các con buôn làm cho không khí nơi đây nhộn nhịp hơn hẳn.

Vào tới sân chùa, chúng tôi cảm thấy “choáng” vì ngay trong khuôn viên là cảnh buôn bán vẫn tấp nập như họp chợ. Dù có biển báo cấm tụ tập buôn bán hàng rong, vé số nhưng những người này ngồi la liệt ngay từ lối vào. Thậm chí họ còn đi mời chào khắp khuôn viên. Khách hành hương vừa mệt mỏi vì đường xa, vừa phải lắc đầu trả lời khi bị người bán bám như đỉa đói. “Ác liệt” nhất là dãy quán nước lối vào cổng chùa. Giữa trời nắng gay gắt, để thu hút sự chú ý của khách, các quán thi nhau mở hết công suất các đĩa hình lẫn tiếng về Phật giáo. Chúng được dịch và thuyết minh từ nước ngoài. Nhân viên nhao nhao lao ra chào mời khách vào quán của họ. Cạnh đó là cảnh rất nhếch nhác với những bãi rác to đùng, quần áo phơi tùy tiện giữa miền đất phật.

Khách hành hương đến chùa vẫn thoải mái đốt nhang. Thay vì thắp vài ba cây nhiều người thiếu ý thức cắm cả bó để lấy hên. Lửa cháy đỏ rực, khói mù mịt nơi thờ cúng. Người làm công quả phải thường xuyên nhổ đi để tránh hỏa hoạn. Trước đó, thay vì bỏ vỏ bao nhang vào thùng rác, các con nhang đệ tử cứ thoải mái vứt xuống đất, gây nên cảnh nhếch nhác không đáng có chốn thanh tịnh.

Điều đáng nói là người đến viếng chùa cầu an luôn bị các “cò” mời mọc đi xem quẻ ở các quán nước. Trên đường vào chùa, chúng tôi được rất nhiều “cò” giới thiệu xem bói, xem quẻ… Có người còn bảo: “Tới đất Phật mà không coi bói là xem như chưa tới đây”. Những người này luôn miệng nói, chùa này nổi tiếng có nhiều người coi tướng số, vận hạn hay lắm, xem để tránh chứ không tốn kém bao nhiêu cả…

Một điều nữa là những điểm gửi xe nơi đây “độn giá” lên cao khiến nhiều người đến viếng chùa cảm thấy bức bối nhưng cũng phải bấm bụng trả tiền. Những bãi giữ xe nơi đây không tuân theo một mức giá nào. Trung bình những ngày thường thì giá mỗi chiếc xe máy là 5000 đồng/lượt, còn ngày rằm, lễ thì 10.000 đồng/lượt. Các bãi giữ xe đều tự ý nâng giá để “chặt, chém” khách hành hương. Nắm bắt được tâm lý khách tới thăm viếng chùa phần nhiều là từ nơi khác đến, lâu lâu mới viếng chùa một lần nên những bãi giữ xe nơi đây tha hồ “thổi giá”.

Năm nào cũng vậy, những dịp lễ nhiều người có thói quen tìm đến các chùa để cầu an cho gia đình. Lợi dụng đông người, nhiều tệ nạn đã “ăn theo” mọc ra không kiểm soát nổi. Đó là chưa kể tới những tệ nạn như gây mất trật tự, an ninh, cướp giật, trộm cắp, móc túi chốn đông người. Tại các chùa như: Châu Đốc (An Giang), chùa Bà (Bình Dương), chùa Phật Sơn (quận 9), chùa Cô Đơn (huyện Bình Chánh)… đều luôn xảy ra những tình trạng này.

Cứ mua vé số ở cửa chùa là trúng giải?

Cũng bởi có nhiều lời đồn thổi là cầu gì được nấy nên nhiều người đã lợi dụng tin đồn đoán này để tới nơi đây hành nghề “bán lộc may mắn”. Những lộc may mắn này không phải cái gì cao siêu mà chính là những tờ vé số được bày bán khắp chốn trong khuôn viên chùa. Một số người bán vé số nơi đây luôn hô bán với những “khẩu hiệu” vô cùng kỳ sị. Khách hành hương tới khấn vái cũng mong nhận được lộc may mắn nên mua vé số để lấy hên. Nhiều người bán còn luôn miệng mời khách bằng những câu chuyện trúng số khi mua vé số tại cửa chùa…Tuy nhiên, nhiều người dân nơi đây khẳng định, chưa có ai trúng giải khi mua vé số ở nơi này. Đó chỉ là chiêu lừa của bọn kinh doanh vé số.

Mai Phong