Ngày 8/12, tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ngành chức năng cùng công ty Ô tô Trường Hải (THACO) đã chính thức vận hành nhà máy mới với quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á. Tham dự sự kiện quan trọng này có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; cùng Thứ trưởng các bộ: Công Thương, Giao Thông Vận tải; lãnh đạo các ngành Trung ương và địa phương.
Báo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết, hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ năm 2016, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp ô tô theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%.
Trong đó có nhà máy mới sắp vận hành với quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á. Nhà máy được khởi công xây dựng trên diện tích 17ha vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm cùng các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: các robot hàn tự động, hệ thống băng chuyền tự động,... Đáng chú ý là dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7m, gồm 10 bể, được vận hành tự động; đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực lớn, thành quả lớn trong thời gian qua mà đơn vị này đạt được. Theo Phó Thủ tướng, THACO đã thực sự tạo ra sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Đây là điều mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người dân rất mong muốn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ nhiều hạn chế mà công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung cần khắc phục. Cụ thể, công nghiệp ô tô Việt Nam còn hạn chế trong thiết kế, sản xuất được những mẫu xe phù hợp với điều kiện giao thông, nhu cầu sử dụng của người Việt; mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 60% đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đã không thực hiện được; giá bán xe tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực; các doanh nghiệp trong ngành mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp...
Để khắc phục hạn chế, thực hiện thành công chiến lược phát triển ô tô Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị doanh nghiệp cần tập trung để tạo ra thương hiệu ô tô Việt Nam có chất lượng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực. THACO cũng phải tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ,... qua đó, tạo thêm nhiều sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng ân cần nhắc nhở các doanh nghiệp ô tô cần chú ý đến bảo vệ môi trường, chăm sóc đời sống cán bộ công nhân viên...
Được biết, trong năm 2018 tới, theo các thỏa thuận thương mại xuất khẩu với Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia, THACO sẽ dự kiến xuất khẩu 1.150 xe. Các ngành chức năng kỳ vọng nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì công nghiệp ô tô sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam.