Cẩn thận với sản phẩm chăm sóc, vệ sinh phụ nữ

Cẩn thận với sản phẩm chăm sóc, vệ sinh phụ nữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Việc tồn tại "lỗ hổng" khá lớn trong kiến thức chăm sóc, vệ sinh vùng kín cơ thể của chị em phụ nữ với hai khuynh hướng trái chiều: Hoặc không vệ sinh thường xuyên, hoặc vệ sinh quá nhiều, thậm chí là "quá sạch" (theo một cách hiểu nào đó) đã vô tình khiến tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa lên đến mức đáng lo ngại.

Trước thực tế này, BS Dương Phương Mai - chuyên ngành sản phụ khoa - BV Từ Dũ cho biết.

Khái quát về sản phẩm chăm sóc vệ sinh phụ nữ

Cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ đã và đang tham gia vào hầu hết tất cả các hoạt động trong mọi mặt của đời sống…Và để tạo sự thoải mái, năng động cho người phụ nữ, các chủng loại sản phẩm dành riêng cho phái nữ cũng đã phát triển không ngừng. Nếu chỉ tính riêng những sản phẩm chính phẩm, do các Công ty, đơn vị có uy tín sản xuất thì số lượng mặt hàng này cũng lên đến con số hàng trăm. Ví như với sản phẩm đặc thù cho phụ nữ là băng vệ sinh phụ nữ thì cũng đã có hàng chục sản phẩm, từ loại dùng hàng ngày đến các loại dành riêng cho từng thời điểm của thời gian "đèn đỏ" cho đến loại chuyên dụng cho phụ nữ sau khi sinh nở, sau mổ. Tương tự, ở dòng sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng vậy, với sự hiện diện của rất nhiều chủng loại khác nhau…

Việc sử dụng không đúng cách và những hệ lụy từ thói quen "lạm dụng" sản phẩm này như thế nào, thưa bác sĩ ?

Theo khuyến cáo của giới chuyên môn, phụ nữ chỉ nên dùng những sản phẩm chăm sóc vệ sinh phụ nữ để làm sạch khi vùng kín (âm đạo, âm hộ) có vấn đề, cần điều trị. Ngoài ra, với những sản phẩm có tính chất kháng khuẩn thì rất cần được "cảnh giác". Bởi, thực tế cho thấy, những sản phẩm càng sát khuẩn cao thì càng làm "tổn hại" môi trường sinh lý ưu việt tự nhiên của cơ thể người phụ nữ. Tốt nhất chỉ nên sử dụng sản phẩm này khi có ý kiến, chỉ định từ giới chuyên môn. Ngoài ra cũng không tự ý mua và sử dụng trong thời gian dài. Cụ thể, với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ thì phải lưu ý cách sử dụng, tránh việc thụt rửa sâu trong âm đạo vì sẽ dễ gây tổn thương các bộ phận bên trong khi thực hiện động tác này. Tương tự, với sản phẩm băng vệ sinh có chất kháng khuẩn thì không nên sử dụng thường xuyên dễ gây xáo trộn môi trường tự nhiên cần có để bảo vệ cơ thể.

Và đôi lời khuyến cáo từ bác sĩ

Bên cạnh lời tư vấn từ thầy thuốc, giới chuyên môn thì chính người sử dụng cũng cần phải ý thức được loại sản phẩm kháng khuẩn hoặc diệt khuẩn thường có khả năng gây kích ứng cho bản thân mình hay không. Để bảo vệ sức khỏe của mình, tùy vào từng độ tuổi, tốt nhất phụ nữ nên đi khám chuyên khoa định kỳ 3 tháng, 6 tháng hay một năm. Hoặc bất kỳ khi nào thấy những triệu chứng bất thường như huyết trắng có màu lạ, mùi hôi hoặc cỏ cảm giác ngứa, khó chịu ở vùng kín… cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín.

Thùy Dung (thực hiện)


Tag: Thùy Dung