Cần thiết thì sửa luật để giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả

Cần thiết thì sửa luật để giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả

Thứ 4, 20/09/2017 | 06:30
0
ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng: “Muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, người cán bộ phải có tâm huyết, trách nhiệm với người dân. Cần thiết sửa cơ chế chính sách thì cơ quan có trách nhiệm phải có động tác, kể cả là sửa luật”.
Xã hội - Cần thiết thì sửa luật để giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả

ĐBQH Bùi Văn Xuyền. (Ảnh: Quochoi.vn).

 

Vừa qua, trong khuôn khổ chương trình phiên họp thứ 14, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo sau khi đã nghe báo cáo kể trên?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: Vừa qua, ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá có câu chuyện, đơn thư khiếu nại giảm nhưng con số chưa thực chất, phân tích đánh giá chưa thấu đáo, người dân tiếp khiếu đã tồn tại nhiều năm. Nguyên nhân có nhiều, trong đó, năng lực, trình độ giải quyết ở mức độ, đó là hạn chế của cán bộ. Trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết chưa đầy đủ.

Tỉ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thấp, có Bộ chỉ 30-50%. Thêm nữa, thực thi pháp luật ở cơ sở còn nhiều hạn chế, còn nhiều vi phạm của cán bộ công chức trong vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng giải quyết chưa thỏa đáng.

Theo đánh giá chung, báo cáo của Chính phủ chưa có tính đột phá. Đặc biệt, xác định trách nhiệm cá nhân người đứng đầu không có. Không có số liệu xử lý bao nhiêu người do năng lực, có tính cá nhân trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo hay không.

Vừa qua, ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực ủy ban Pháp luật cũng đã nghe và có ý kiến đóng góp rất nhiều. Tôi nghĩ rằng, cần có báo cáo cụ thể, giải pháp mang tính đột phá, đi vào thực chất hơn. Đa số báo cáo đánh giá nguyên nhân vẫn giống các năm, đó chính là tồn tại rất lớn trong báo cáo.

PV: Vậy ông đánh giá thế nào trước tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, né tránh trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo? Phải chăng có lợi ích nhóm dẫn đến nể nang, ngại va chạm?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: Có lẽ có một phần lợi ích tạo nên sự nể nang, né tránh. Nếu giải quyết đúng thì có hậu quả của những người tiền nhiệm. Thậm chí, có những khó khăn cần phải thay đổi quyết định của những người tiền nhiệm. Bởi thế, có câu chuyện né tránh, chưa khách quan nên người dân bức xúc. Đâu đó còn hiện tượng chưa thực sự thẳng thắn nhìn nhận sai phạm, yếu kém của cơ quan Nhà nước.

Hiện nay có những vướng mắc do cả cơ chế, chính sách pháp luật. Sự phối hợp cơ quan có thẩm quyền, cấp trên, cấp dưới chưa tốt.

Chính vấn đề cơ chế, chính sách pháp luật chưa thật sự rõ ràng, có sự chồng lấn đã khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài khi chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhiều bức xúc từ các năm cộng dồn lại dẫn đến những phản ứng không hay. Cần cơ chế đột phá, chính sách mới trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Điều này đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền đứng ra bàn bạc, giải quyết.

PV: Như ông nói, luật pháp có những vướng mắc, vậy có cần sửa luật hay không?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: Thực ra không ai đùn đẩy được, thẩm quyền mỗi người đều được quy định rõ ràng. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, người có trách nhiệm phải giải quyết đến nơi đến chốn.

Nhưng quan trọng nhất là giải quyết để người dân tâm phục, khẩu phục giữa căn cứ luật pháp và thực tiễn. Cần rõ ràng, công khai, minh bạch, giải trình, thuyết phục đối thoại một cách thấu đáo với người dân khi có khiếu nại, tố cáo. Không để các câu chuyện gây quá bức xúc.

Muốn làm tốt công tác này đòi hỏi người cán bộ phải có tâm huyết, trách nhiệm với người dân. Cần thiết sửa cơ chế chính sách thì cơ quan có trách nhiệm phải có động tác, kể cả là sửa luật. Không phải vấn đề ngày một ngày hai mà cần có thời gian. Đây cũng là vấn đề cần rất nhiều tâm sức, phải rất quyết tâm mới có thể làm được.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

 

Đang giải quyết 25/38 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ 6, 18/08/2017 | 06:46
Bộ TN&MT cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Bộ giải quyết 38 vụ việc, trong đó, có 13 vụ việc năm 2016 chưa giải quyết xong.

Thanh tra Chính phủ đối thoại với công chúng về khiếu nại, tố cáo

Thứ 7, 28/12/2013 | 08:39
Sáng ngày 27/12, Tạp chí Thanh tra chính phủ đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đối thoại với công chúng về các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo thông qua trang thông tin điện tử thanhtravietnam.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.