TP.Cần Thơ “cấm” công chức mặc quần jeans có nâng cao chất lượng cán bộ?

TP.Cần Thơ “cấm” công chức mặc quần jeans có nâng cao chất lượng cán bộ?

Thứ 4, 06/09/2017 | 19:00
1
“Quy định cán bộ, công chức không mặc quần jeans, áo thun mới chỉ là hình thức. Quan trọng là nội tâm, “chất” (chất lượng-PV) cán bộ phải tương xứng”, PGS.TS Đỗ Minh Cương nói.
Xã hội - TP.Cần Thơ “cấm” công chức mặc quần jeans có nâng cao chất lượng cán bộ?

PGS.TS Đỗ Minh Cương: "Quan trọng là "chất" cán bộ có thay đổi tương xứng".

Theo Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối Nhà nước của TP.Cần Thơ vừa được ban hành, cán bộ, công chức cả nam và nữ không mặc quần jeans, áo thun các loại tại công sở hoặc trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ. Quy định này đang có nhiều ý kiến khác nhau.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Đỗ Minh Cương, giảng viên cao cấp, Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và Lãnh đạo, trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Quy định trang phục ra sao thuộc về văn hóa công sở. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Trên cơ sở này, các địa phương sẽ có quy định cụ thể hơn và họ có quyền ban hành”.

PGS.TS Đỗ Minh Cương phân tích: “Quần bò, áo thun phù hợp các buổi dã ngoại, hoạt động ngoài trời hơn bởi tính thoải mái, năng động, không phù hợp lắm với việc tiếp dân. Cán bộ tiếp dân đòi hỏi lịch sự, nghiêm túc. Thêm nữa, hiện nay quần jeans được cách tân quá đà, nhiều loại rách te tua, vá ngang vá dọc không đảm bảo tính nghiêm túc. Vì vậy, UBND TP.Cần Thơ đưa ra quy định là điều dễ hiểu”.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Đỗ Minh Cương: “Quy định trang phục như vậy mới chỉ là hình thức, quan trọng là nội tâm, “chất” cán bộ phải tương xứng. Cán bộ phải thực sự là người phục vụ nhân dân, nếu không quy định trên sẽ chỉ là hình thức”.

“Quy định này không sai nhưng nếu áp dụng một cách cứng nhắc thì không phù hợp. Trường hợp cán bộ công chức làm ở ngành Giao thông, ngành Xây dựng phải thường xuyên ra công trường, việc mặc quần bò đảm bảo độ an toàn cho người mặc hơn. Nếu cứ theo một khuôn mẫu, quy định trên chưa hẳn đã tốt. Vì thế, theo tôi quy định trên chỉ nên áp dụng với cán bộ tiếp dân”, ông Cương nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm phản đối việc quy định quá chi tiết đến mức cứng nhắc về trang phục cán bộ, anh Nguyễn Thanh Sơn (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng sống, học tập, nghiên cứu ở Úc hơn mười năm. Tôi cũng từng có cơ hội đi đến nhiều nước như Mỹ, Singapore nhưng ít có nước nào quy định như vậy. Mặc quần bò, áo thun đi làm đối với cơ quan không có quy định đồng phục ngành thì sao phải cấm.

Chúng ta chỉ nên quy định cán bộ công chức ăn mặc lịch sự là đủ. Cấm mặc quần bò, áo thun, cho mặc váy, mặc đầm mà hở hang thì không ai bảo đó là nghiêm túc cả. Tại Google và Facebook, nhân viên của họ toàn mặc quần jeans, áo thun đi làm, vừa nhẹ nhàng vừa đem lại sự sáng tạo, năng suất, giá trị lao động vẫn đảm bảo. Ai nói họ không nghiêm túc?".

Theo tìm hiểu của PV, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối Nhà nước của TP.Cần Thơ gồm 4 chương, 11 điều, quy định các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối Nhà nước của TP.Cần Thơ. 

Đỗ Thơm

HN chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử, mặc phản cảm sẽ bị bêu tên

Thứ 4, 15/03/2017 | 17:19
Hà Nội đã chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Theo đó, người mặc trang phục hở hang, phản cảm ở cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có thể bị bêu tên.

Hà Nội chính thức ban hành quy tắc ứng xử, không cấm xăm hình

Thứ 7, 28/01/2017 | 08:30
Chủ tịch Hà Nội đã ký ban hành bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ, công viên chức Thủ đô. Trong đó, không có nội dung “cấm xăn hình và dùng nước hoa phù hợp”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.