Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm?

Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm?

Đinh Quang Lợi
Thứ 3, 19/07/2022 | 10:52
0
Nội ô trung tâm Tp.Cần Thơ hiện nay có 5 nút giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện lưu thông quá tải nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

“Nỗi lòng” người dân Thành phố?

Khi những cơn mưa lớn đổ xuống hay vào giờ cao điểm thì lúc này, tại trung tâm Tp.Cần Thơ, người dân phải đối mặt với cảnh ngập nước và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Văn Nhơn chạy xe ôm trên địa bàn trung tâm Thành phố này ngán ngẩm chia sẻ với Người Đưa Tin: Xe số (xe 2 bánh) còn mới thì mới dám chạy qua chỗ nước ngập, còn xe đã cũ hoặc xe tay ga là không dám chạy vì nó sẽ tắt máy trong biển nước, chỉ có chờ khi nước nước rút xuống mới dám di chuyển.

Anh em làm nghề xe ôm chúng tôi, cùng với bà con ở quận trung tâm Tp.Cần thơ, hy vọng chính quyền địa phương làm cho đường xá ngon lành, hạn chế kẹt xe, ngập nghẹt nếu như xe bị ngập nước sẽ bị hư phải tốn tiền sửa xe vì chạy xe ôm bây giờ khách ít đi hơn trước kia, tiền ít mà sửa xe thì “ngán” tiền lắm.

Dân sinh - Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm?

Nút giao Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ nối dài, được xác định là "điểm đen" tai nạn giao thông trong năm 2020, điểm ngập nặng vào lúc triều cường dâng cao và cũng là cung đường có lưu lượng giao thông san sát vì có quá nhiều trường học, bệnh viện, siêu thị, khu dân cư.

Trung tâm Tp.Cần Thơ có 5 nút giao thông trọng điểm, xảy ra ùn tắt thường xuyên là: Trần Hưng Đạo - Mậu Thân và 3 Tháng 2 (nút 1), Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ (nút 2), Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ nối dài (nút 3), Nguyễn Văn Linh – 3 Tháng 2 (nút 4), Nguyễn Văn Linh - 30 Tháng 4 (nút 5).

Đặc biệt nhất là nút giao giữa Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ, đây được xác định là điểm đen tai nạn giao thông trong năm 2020, điểm ngập nặng vào lúc triều cường dâng cao và cũng là cung đường có lưu lượng giao thông san sát vì có quá nhiều trường học, bệnh viện, siêu thị, khu dân cư.

Dân sinh - Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm? (Hình 2).

Sở GTVT Tp.Cần Thơ đã tạm thời lắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông, dành cho ô tô, xe tải, xe container khi có tín hiệu đèn đỏ từ trụ đèn tín hiệu thứ nhất thì dừng lại ở đây, còn xe máy di chuyển lên phía trước, đậu ở vị trí khoảng trống 20m từ trụ đèn thứ nhất đến trụ đèn thứ hai.

Tình hình cấp bách, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.Cần Thơ đã tạm thời lắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông, bố trí lại khu vực đậu đỗ cho các phương tiện. Ô tô, xe tải, xe container lưu thông đến nút giao, khi có tín hiệu đèn đỏ từ trụ đèn tín hiệu thứ nhất thì dừng lại ở đây, còn xe máy di chuyển lên phía trước, đậu ở vị trí khoảng trống 20m từ trụ đèn thứ nhất đến trụ đèn thứ hai.

Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) Tp.Cần Thơ thông tin, đây là giải pháp kiềm chế thấp nhất ùn tắc cho phương tiện lưu thông và tai nạn giao thông ở những nút giao trọng điểm này.

Với việc bố trí như vậy nhằm để khắc phục không mất an toàn giao thông cho các xe gắn máy đậu đổ gần các xe container, xe tải nặng vì đâu gần rất dễ xảy ra va quẹt rồi gây ra tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra.

Sau thời gian tuyên truyền rộng rãi thì sẽ tiến hành xử phạt đối với phương tiện vi phạm, đặc biệt là ô tô dừng không đúng vạch đã bố trí.

Cần sớm triển khai, nâng cấp 5 nút giao trọng điểm của Tp.Cần Thơ

Trong tháng 12/2021 vừa qua, HĐND Tp.Cần Thơ đã thông qua tờ trình về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm này.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư bằng cách mở rộng nút giao cùng mức, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập. Trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Dân sinh - Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm? (Hình 3).

Cần sớm triển khai mở rộng mặt bằng của 5 nút giao. Hiện nay, nút giao tại đây rất nhỏ, làn rẽ trái, rẽ phải rất hẹp nên dễ tạo xung đột giữa đường đi thẳng và các làn rẽ.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc sở GTVT Tp.Cần Thơ cho biết, những phương án cải tạo mang tính triệt để hơn để đảm bảo ATGT tại 5 nút giao là cần sớm triển khai mở rộng mặt bằng của 5 nút giao. Hiện nay, nút giao tại đây rất nhỏ, làn rẽ trái rẽ phải rất hẹp nên dễ tạo xung đột giữa đường đi thẳng và các làn rẽ.

Kết hợp với việc phân luồng giao thông lại. Phương án; như cấm xe tải trên 10 tấn, container theo giờ và hạ thấp tải trọng, làm lại hệ thống đèn tín hiệu thông minh, bảng chỉ dẫn rõ ràng hướng các làn xe.

Trong thời gian tới, Thành phố này sẽ giải quyết bằng các nhóm giải pháp, trong đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với ngành xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông, từ 24-26% trong quy hoạch.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA, các giải pháp giao thông thông minh cũng sẽ được tính toán để giảm ùn tắc… Dự án này mới chính thức tìm được chủ đầu tư là UBND quận Ninh Kiều.

Dân sinh - Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm? (Hình 4).

Nút giao Trần Hưng Đạo - Mậu Thân và 3 Tháng 2, giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn khi di chuyển.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: "Về việc cải tạo, nâng cấp 5 nút giao trọng điểm của Tp.Cần Thơ nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Vì quận chỉ mới khởi động là nhận quyết định bàn giao dự án về cho quận làm chủ đầu tư, khi triển khai dự án cần có 2 bước.

Khi có nguồn vốn giao về cho quận thì sẽ bắt đầu đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn để lập dự án, xong sẽ trình Thành phố phê duyệt. Khi được phê duyệt dự án, quận sẽ đăng ký danh mục thu hồi đất và xin vốn để triển khai kế hoạch thu hồi đất.

Song song với đó, sẽ triển khai thiết kế bản vẽ, đưa vào danh mục thu hồi đất và tổ chức giải phóng mặt bằng, triển khai nâng cấp 5 nút giao trọng điểm của Thành phố trong thời gian tới".

Được biết đến thời điểm hiện tại, số phương tiện trên địa bàn Tp.Cần Thơ đã chạm ngưỡng 830.900 xe, chưa tính lượng phương tiện từ bên ngoài vào.

Với tốc độ gia tăng phương tiện như hiện nay thì tình trạng ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm, các dịp lễ hội sự kiện và triều cường kết hợp mưa lớn gây ngập nước và kẹt xe là thách thức rất lớn đối với ngành quản lý.

Dân sinh - Cần Thơ: Vì sao chưa triển khai nâng cấp mở rộng 5 nút giao trọng điểm? (Hình 5).

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh giao với tuyến Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Văn Cừ nối dài, nhìn từ trên cao.

Trong báo cáo năm 2021, trên địa bàn Tp.Cần Thơ xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm 50 người chết và 9 người bị thương. Một trong những nhiệm vụ của năm 2022 mà ngành giao thông Thành phố này đề ra là để xử lý 21 điểm mất an toàn giao thông, giảm tai nạn từ 5-10%, khắc phục ùn tắt giao thông tại các điểm chính và cửa ngõ vào Tp.Cần Thơ.

Việc đầu tư lại giao thông tại các nút giao này là rất cần và cấp thiết. Qua đó, dự án vẫn còn chờ đợi nhiều thủ tục từ các Sở, ngành.

Tp.Cần Thơ được Chính phủ công nhận là đô thị loại 1. Trong 10 năm qua, nhiều dự án được ráo riết lập ra để trình Chính phủ đều mang ý tưởng tạo điểm nhấn và hướng tới phục vụ dân sinh.

Các công trình giao thông càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn Tp.Cần Thơ.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư dự án và các ban, ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để sớm thi công cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm để tạo một diện mạo mới, an toàn, lợi ích thực sự đáp lại kỳ vọng của người dân Thành phố này.

Thông tin mới vụ tiểu thương ở Cần Thơ kêu cứu vì đường ngập nước

Thứ 7, 09/07/2022 | 14:00
Sau khi hàng chục tiểu thương ở Cần Thơ kêu cứu tình trạng đường ngập nước và đóng dải phân cách khiến kinh doanh gặp khó, ngành chức năng đã vào cuộc xử lý.

Xây dựng nút giao vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long gần 2.500 tỷ đồng

Thứ 3, 05/07/2022 | 07:47
UBND Tp.Hà Nội đã trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long trị giá 2.458 tỷ đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 1 cán bộ nút giao IC14, cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 4, 20/04/2022 | 12:00
Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Yên đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, thời hạn 3 tháng đối với Đặng Văn Neo về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hà Nội: Công nhân xuyên đêm thi công hầm chui nút giao Lê Văn Lương

Chủ nhật, 13/12/2020 | 21:17
Những ngày gần đây, công nhân thi công Dự án hầm chui nút giao Lê Văn Lương (Hà Nội) đẩy nhanh tốc độ làm việc xuyên đêm, giảm ảnh hưởng đến giao thông ban ngày.
Cùng tác giả

An Giang: Khởi tố, tạm giam đối tượng buôn bán hàng giả là dầu nhớt

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:00
Chiều ngày 14/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, buôn bán hàng giả số lượng lớn.

Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:15
Liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra ngày 19/10/2021 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 1 đối tượng.

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:15
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch họp đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và biện pháp để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:30
Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.
Cùng chuyên mục

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đồng Nai: 82 phạm nhân được xét, đề nghị giảm thời gian chấp hành án

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:42
Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp xét, thẩm định hồ sơ giảm án đợt lễ 30/4 cho phạm nhân đang chấp hành án trên địa bàn.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.