Cẩn trọng 'tử thần' trong các tour du lịch mạo hiểm

Cẩn trọng 'tử thần' trong các tour du lịch mạo hiểm

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:42
0
Sau vụ một sinh viên mất tích trên "nóc nhà Đông Dương", cơ quan chức năng "tá hỏa" về công tác quản lý các công ty lữ hành tổ chức tour du lịch mạo hiểm đang bị bỏ ngỏ như hiện nay...

Lửng lơ trách nhiệm

Ngày 30/7/2013, tin từ công an huyện Sapa (Lào Cai) cho biết, vẫn chưa tìm thấy dấu vết của em Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi, sinh viên năm thứ hai ĐH Mỹ thuật Hà Nội), người được thông báo mất tích từ ngày 12/7/2013 trên đỉnh Fansipan. Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cũng khẳng định, đây là vụ mất tích hy hữu xảy với du khách thám hiểm ngọn núi được coi là "nóc nhà Đông Dương" này.

Lạ & Cười - Cẩn trọng 'tử thần' trong các tour du lịch mạo hiểm

Chặng đường chinh phục Fansipan được cho là có nhiều hiểm nguy rình rập

Theo tình tiết từ những người đi cùng Ánh thuật lại, ngày 12/7/2013, sau khi chinh phục đỉnh Fansipan cùng 4 người khác, trên đường trở về thị trấn Sapa, Ánh đã tách đoàn để về điểm nghỉ 2.800m trước, 4 người còn lại về sau. Khi đoàn 4 người về đến trạm nghỉ 2.800m thì không thấy Ánh đâu nên đã cùng nhau đi tìm và báo cho lực lượng kiểm lâm thường trú trên núi cùng tìm kiếm nhưng không thấy. Nhận được tin báo, công an huyện Sapa và Vườn quốc gia Hoàng Liên đã cử 30 cán bộ tìm kiếm suốt những ngày qua nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện được tung tích của nạn nhân.

Người anh họ và là người đi cùng Ánh nhớ lại phút cuối bên cậu em, trong lúc đoàn ngồi nghỉ tại điểm cách chân núi khoảng 3.000m, Ánh nói em biết đường rồi, em đi xuống trước nhé, sau đó thì mất hoàn toàn liên lạc. Lúc rời đoàn, Ánh chỉ mang theo một túi bánh nhỏ còn điện thoại và đồ ăn sẵn chuẩn bị trước thì để trong túi đồ thuê người gánh hộ khi leo núi.

Nguồn thông tin riêng từ công an huyện Sapa cũng cho hay, lực lượng công an kết hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện Sapa, Vườn quốc gia Hoàng Liên và người dân bản địa đã dùng nhiều biện pháp, kể cả đưa chó săn vào tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được dấu tích của Ánh. Mặc dù đã 20 ngày trôi qua nhưng những nỗ lực tìm kiếm nạn nhân vẫn không ngừng, nhiều hướng điều tra khác cũng được thiết lập, trong đó không loại trừ khả năng nạn nhân bị bắt cóc. Mặc dù trước đó, ông Nguyễn Quang Vinh, phó chủ tịch UBND huyện Sapa, đã khẳng định rất khó có khả năng nạn nhân bị bắt cóc đưa qua biên giới vì khu vực này cách xa biên giới Trung Quốc. Và, cũng chưa từng xảy ra vụ bắt cóc nào tại nơi em Ánh mất tích.

"Mất bò mới lo làm chuồng"

Ngay sau khi thông tin nam sinh viên bị mất tích khi leo đỉnh Fansipan, UBND tỉnh Lào Cai đã ra công văn số 2715, ngày 25/7 yêu cầu thắt chặt ngay hoạt động quản lý du khách khi vào Vườn quốc gia Hoàng Liên leo núi, tham quan, xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm. Theo đó, sở VH-TT&DL có trách nhiệm quản lý chặt và yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành ký cam kết tổ chức các chương trình du lịch leo núi chinh phục Fansipan. Các đơn vị làm dịch vụ phải đăng ký đầy đủ các thủ tục với các đơn vị quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên, đội liên ngành quản lý khách du lịch huyện Sapa.

Thạc sĩ Lưu Hoàng Anh, giảng viên trường cao đẳng Du lịch Hà Nội cho PV Người Đưa Tin biết: Sự vào cuộc này được xem là chậm trễ bởi với mức độ nguy hiểm trên chặng đường chinh phục Fansipan chắc hẳn ai cũng rõ. Việc thám hiểm chinh phục đỉnh Fansipan từ lâu được nhắc đến như một điểm đến hấp dẫn với các bạn trẻ ưa mạo hiểm, thích chinh phục thử thách. Trên nhiều trang mạng xã hội, cũng giới thiệu về cách chinh phục ngọn núi này. Nhưng điều lấy làm lạ là việc tổ chức các tour thám hiểm này lại không được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Thậm chí, nhiều công ty lữ hành có tour này nhưng lại thiếu những điều kiện cần thiết, cho đến khi sự việc đau lòng xảy ra thì mới siết chặt quản lý.

Lạ & Cười - Cẩn trọng 'tử thần' trong các tour du lịch mạo hiểm (Hình 2).

Cảnh báo: Chớ cả tin mà… liều

"Trước khi đi "phượt" cần nhìn lại bản thân mình xem đã đủ bản lĩnh chưa rồi hãy tham gia cuộc chơi thú vị nhưng nguy hiểm và phức tạp này. Đừng chỉ nghe những câu chuyện đi "phượt" mộng mơ mà cả tin và làm liều. Bởi, đời không như là mơ và "phượt" không bao giờ là thơ", với 5 năm kinh nghiệm đi "phượt", Nhất Linh cảnh báo.

Cũng theo thạc sĩ Lưu Hoàng Anh, đáng lý ra từ lâu, phải có những quy định cụ thể như: Tất cả hướng dẫn viên và đội ngũ người dẫn đường phải thông thạo địa hình và có nhiều kinh nghiệm leo núi chinh phục Fansipan. Trước hành trình leo núi, hướng dẫn viên có trách nhiệm tư vấn, nhắc nhở các du khách không được tự ý bỏ đoàn, luôn mang điện thoại đầy pin và hành lý bên mình.... Cảnh báo những người có tiền sử về huyết áp, tim mạch và tai biến mạch máu không nên tham gia tour; khi có vấn đề gì xảy ra cần báo ngay cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết.

"Phượt" liều là... "tiêu"!

Trong khi thực hiện bài viết này, PV thử tìm kiếm thông tin về cách thám hiểm Fansipan trên mạng, điều đáng ngạc nhiên, chỉ cần nhấp chuột trên công cụ tìm kiếm Google với nội dung: "Phượt Fansipan" cũng cho đến vài chục ngàn kết quả về chuyên mục này. Đáng nói, bên cạnh những nội dung được giới thiệu bài bản trong các tour của các công ty lữ hành, nhiều trang mạng còn lập lên cả diễn đàn chinh phục "nóc nhà Đông Dương".

Trên một diễn đàn, một nick có tên "hai..." còn chia sẻ tỉ mỉ khi có bạn hỏi cách leo đỉnh Fansipan: "Không có gì đáng lo đâu, rất đơn giản chỉ có điều chưa đi là hơi bỡ ngỡ. Có vài điều bạn cần chú ý như sau: Nếu đi ngày thường có thể không mất bất kỳ khoản phí nào nếu bạn đi đường trạm tôn và hành lý nhỏ ít, tự đi. Nếu chốn được phí qua cổng và bạn không biết tý đường nào, không bê được đồ thì thuê postter người Mông họ kiêm gửi luôn, giá 200-300 ngàn đồng/post/ngày".

Để thể hiện độ tinh tường, người này cũng không ngại chia sẻ: "Khi bắt buộc phải làm thủ tục, bạn có thể có nhiều cách trong đó cách hiệu quả nhất là nhờ anh S. ở công ty du lịch Đ.Q (xin được viết tắt - PV) làm thủ tục vào rừng cho (400 ngàn đồng/người), làm qua poster là 300 ngàn đồng/người, nếu làm thẳng trạm kiểm lâm họ đòi 500 ngàn đồng. Bạn kỳ kèo họ sẽ nói là quay lại Sapa làm thủ tục ở ban quản lý vườn quốc gia, mất 80 ngàn đồng xe ôm quay lại và cũng số tiền này nữa để quay lại trạm tôn. Có gì thắc mắc alo 0904.033... mình chia sẻ trực tiếp cho tiện".

Tuy nhiên, theo những thành viên trên diễn đàn "phuot.vn", một nguyên tắc quan trọng luôn được dân "phượt" truyền tai nhau là nên đi theo nhóm từ năm người trở lên. Trong suốt hành trình, tất cả các thành viên phải tôn trọng kỷ luật, bỏ qua khái niệm thích thể hiện cá nhân. Đặc biệt, một thành viên của hội những người thích leo đỉnh Fansipan cảnh báo, khi leo Fansipan mỗi nhóm nhất thiết phải thuê theo portter vừa có người dẫn đường, vừa mang vác đồ giúp các thành viên trong đoàn.

Một "phượt" thủ có tên Nhất Linh chia sẻ: "Một số bạn trẻ còn cho rằng "phượt" là sành điệu, là thời thượng. Facebook mà thiếu mấy tấm hình mặc áo cờ, khăn rằn, xe máy bê bết bụi đường là quê mùa và không sống hết mình. Chỉ cần một topic trên mạng lôi kéo rủ rê, họ sẵn sàng lên đường mà không hề hình dung địa điểm đến nó ra làm sao, cần chuẩn bị như thế nào. Họ không biết rằng chặng đường "phượt" có đầy rủi ro. Tôi xin mạn phép khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng, "phượt" không phải là trò chơi giả định. Nó gian nan và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng". 

Vương trần

Number 1 Vitamin – nước giải khát bổ sung vitamin với thành phần chính gồm vitamin C, taurine inositol và các vitamin nhóm B. Trong đó, Vitamin C đóng vai trò chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch và giảm stress cho cơ thể. Vitamin nhóm B đóng vai trò xúc tác giúp chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng. Taurin & Inositol tốt cho hoạt động trí não. Number 1 Vitamin là giải pháp tối ưu và vô cùng tiện lợi để xua tan cơn khát, đem lại cảm giác sảng khoái, bổ sung nguồn vitamin, tăng sức đề kháng và không lo mệt mỏi hằng ngày.

Sự nguy hiểm của 'hạm đội tàu trắng' Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh sử dụng tàu phi quân sự hoặc bán quân sự như Cảnh sát biển để quấy rối tàu nước ngoài nó muốn xua đuổi ra khỏi vùng biển tranh chấp, cách tiếp cận này ít có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trên Biển Đông và dễ đánh lừa dư luận khi Trung Quốc tự biến mình thành "nạn nhân" trong các vụ va chạm (có chủ ý của Bắc Kinh).

Chiêm ngưỡng tàu sân bay đắt nhất, nguy hiểm nhất của Mỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:18
Mỹ đang hoàn thành siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford tại nhà máy đóng tàu Newport News, bang Virginia, với chi phí khủng 14 tỷ USD.

Miền Bắc mưa giông, thời tiết nguy hiểm trên biển Đông

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:17
Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương sáng nay (23/7) vừa phát tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển.

Bắt 'đại ca' đất Cảng đặc biệt nguy hiểm có 3 lệnh truy nã

Thứ 7, 20/07/2013 | 17:09
“Khoác” trên mình 3 lệnh truy nã cùng lệnh bắt khẩn cấp, “đại ca” đất Cảng Phạm Thanh Tùng, 32 tuổi, đã bị các trinh sát công an Hải Phòng tóm ngọn cùng 1 khẩu K54 cùng 7 viên đạn.

iPhone lại gây giật điện nguy hiểm tính mạng

Thứ 7, 20/07/2013 | 12:49
Tại Bắc Kinh, một người đàn ông đã bị giật điện khi cắm sạc cho iPhone 4.

Cận cảnh ếch nguy hiểm nhất thế giới 'xơi tái' rắn

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:00
Khác xa với đồng loại của mình, loài ếch ăn thịt nguy hiểm nhất thế giới ở Nam Mỹ có thể xơi tái cả một con rắn và nhiều loại động vật khác.