Cẩn trọng với việc thu mua lá điều khô không rõ mục đích

Cẩn trọng với việc thu mua lá điều khô không rõ mục đích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Hiện các cơ quan chức tại Đồng Nai vẫn đang tìm hiểu ai đứng ra tổ chức thu mua lá điều khô với mục đích gì.

Theo các cơ quan chức năng tại huyện Định Quán, thông thường, nông dân trồng điều chỉ thu gom lá khô trước khi thu hoạch, rồi đốt trực tiếp tại rẫy để làm phân bón cho cây. Tuy nhiên, hiện nay tất cả diện tích điều trên địa bàn đều bị gom sạch lá đem bán không rõ mục đích. Bà Nguyễn Thị Dòn, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Định Quán cho hay: "Việc làm trên của người dân đang làm bào mòn chất dinh dưỡng của cây bởi lá điều khô ngoài việc giữ ẩm cho đất còn có tác dụng làm phân bón cây. Việc nhiều người gom hết lá điều đem bán là việc lợi bất cập hại bởi lâu dần có thể dẫn đến tình trạng suy kiệt dinh dưỡng trong đất, làm giảm năng suất và chất lượng trái điều".

Xã hội - Cẩn trọng với việc thu mua lá điều khô không rõ mục đích

Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai

Trao đổi với PV về tình trạng thu mua lá điều khô ở Đồng Nai, ông Phan Minh Báu, phó giám đốc sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết: "Hiện Sở đã nắm được thông tin các thương lái chủ yếu mua lá điều khô, sạch, lá dính đất, rách nát không thu mua. Về mục đích thương lái mua lá điều khô, Sở nắm được thông tin họ mua lá điều khô để làm mùn trồng rau sạch, cũng có thông tin nói thu mua cho thương lái của nước ngoài. Hiện chúng tôi đã đề nghị công an vào cuộc, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức về việc thu mua lá điều".

Theo sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, huyện Định Quán có diện tích gần 10 ngàn ha điều, năng suất bình quân đạt 1,3 - 1,5 tấn/1 năm. Tuy nhiên, huyện Định Quán không phải là địa bàn có diện tích trồng điều lớn nhất của tỉnh. Tuy nhiên, đây là địa bàn có điều kiện khí hậu khô nóng, đất trồng dễ bị thiếu mùn và độ ẩm. Trước vấn đề này, ông Phạm Bá Lợi, Phó phòng Nông nghiệp huyện Định Quán chia sẻ: "Hiện tại chúng tôi cũng đang vào cuộc để tìm hiểu vụ việc. Trước mắt mọi người dân cần cẩn trọng với việc thu gom lá điều khô đem bán. Đây là sự việc khá đặc biệt năm nay mới xuất hiện".

Trước tình trạng người dân ngày càng đổ xô tận thu lá điều khô để bán cho thương lái làm ảnh hưởng đến sản xuất, sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi các ngành chức năng phối hợp tìm hiểu để thống nhất quản lý tình hình, không làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân. Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình để đề xuất quản lý đối với các sự việc nêu trên và sẽ có báo cáo cụ thể vụ việc với Sở.

Thêm một địa phương người dân cũng đang đổ xô đi gom lá điều

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại tỉnh Bình Phước, người dân đang tổ chức thu gom lá điều khô bán cho thương lái. Ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước xác nhận thông tin trên và hiện đã nhận được thông tin thu mua lá điều trên địa bàn và đang yêu cầu các đơn vị tại địa phương báo cáo cụ thể sự việc.

P. Phúc - H. Nam