Cần xử lý nghiêm những kẻ tung clip sex

Cần xử lý nghiêm những kẻ tung clip sex

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trao đổi với PV Người Đưa Tin về sự việc ca sỹ Thùy Trang dính scandal lộ ảnh nóng cũng như vụ việc tương tự, PGS. TS Trịnh Hòa Bình, giám đốc trung tâm Điều tra Dư luận Xã hội (Viện Khoa học & Xã hội Việt Nam) cho rằng, cần phải xử lý những người đàn ông cố tình truyền bá hình ảnh đồi trụy tạo dư luận xấu.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, không thể chỉ gói gọn câu chuyện bằng lời than về sự xuống cấp của đạo đức. Cũng không thể nói do sự tác động của xã hội. Đơn giản, đó là chuyện về sự hỗn loạn của các chuẩn giá trị bây giờ.

Từ khi báo giới bắt đầu đưa tin về câu chuyện này, mọi vẫn nói đùa với nhau: Trong hàng loạt vấn đề của hội nhập, riêng ở lĩnh vực nhạy cảm này thì chúng ta còn nhanh hơn thiên hạ rất nhiều.

Thực tế, "quan hệ chăn gối" là chuyện bình thường vì giới nghiên cứu đã chỉ ra, nó là "bạn đồng hành" của chế độ hôn nhân một vợ một chồng đang phổ biến ở hầu hết các nước. Chỉ có một điều khác, chúng ta đang có quan niệm và cách hành xử ngược hẳn với họ.

Pháp luật - Cần xử lý nghiêm những kẻ tung clip sex

PGS-TS Trịnh Hòa Bình, GĐ Trung tâm Điều tra Dư luận Xã hội

"Sau những vụ scandal như hoa hậu bán dâm, ca sỹ bị lộ ảnh nóng... rồi cuối cùng, chính những người phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi nhất. Trong khi đó, chính những người đàn ông, người tạo nên tội lỗi thì không bị xử lý", PGS.TS Trịnh Hòa Bình bày tỏ.

Được biết, sau khi báo chí và độc giả xôn xao trước những hình ảnh khá nhạy cảm của Thùy Trang Top 4 Vietnam's Next Top Model bị phát tán trên mạng. Ngay sau đó, Thùy Trang đã lên tiếng xin lỗi về việc thiếu cẩn trọng để những hình ảnh riêng bị rò rỉ, đồng thời cô cũng khẳng định, người làm việc đó là bạn trai cũ của cô.

"Anh ta là người Hàn Quốc, hơn 40 tuổi và thời điểm đó đang làm việc ở TP.HCM. Tên tiếng Anh của anh ta là Simon (tên tiếng Hàn là Chang Min Jung). Tôi biết Simon qua một người bạn cũng có người yêu là người Hàn Quốc. Từ tình bạn, chúng tôi đã dần trở thành tình yêu. Gần một năm nay, anh ta không còn công tác ở Việt Nam nữa...", Thùy Trang cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), pháp luật Việt Nam quy định cả hai hành vi: Tự mình phát tán hoặc người khác phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, phát tán những bộ ảnh sex, đồi trụy đều vi phạm pháp luật. Tùy vào mức độ mà bị xử phạt hành chính theo Nghị định75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa hoặc xử lý hình sự theo Điều 253 Bộ luật Hình sự: Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

"Hiện nay, tình trạng tung ảnh, clip sex của các người mẫu, diễn viên... ở nước ta rất phổ biến. Vì vậy, cần biện pháp mạnh tay để xử lý hành vi này, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật cũng như việc bảo vệ quyền nhân thân về hình ảnh, đời tư của cá nhân", luật sư Tiến cho biết thêm.

Cùng trao đổi về vấn đề phụ nữ luôn chịu thiệt thòi sau những vụ scandal hay những "hoa hậu bán dâm" thì bị xử lý nặng còn "đại gia mua dâm" thì không bị nêu danh tính, đại biểu Quốc hội Trần Thị Khá - ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ: "Tôi cũng thấy có nhiều luồng dư luận cho rằng xử lý phải công bằng từ hai phía kẻ bán, người mua. Tôi nghĩ rằng khi có cách xử lý tốt thì nên làm, bởi có "cung" thì mới có "cầu".

Còn với những người nhiều tiền mà chúng ta gọi là "đại gia" có nhu cầu nghĩa là cách sống của họ, sự suy nghĩ rất đơn giản. Họ nghĩ là có tiền thì có quyền vung tiền ấy ra để tìm cách giải sầu, mua vui, giải hạn... mà không hề nghĩ đến hậu quả. Nếu bị bắt, bị công khai danh tính sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp, công danh".

Thực tế, trên diễn đàn Quốc hội cũng có đại biểu cho rằng phải đưa vào trường giáo dưỡng cả những đối tượng mua dâm. Bởi lẽ, người phụ nữ bán dâm cũng có tội, nhưng có người "mua" mới có người "bán", chứ người "bán" mà không có người "mua" thì làm sao mà có mại dâm. Tôi cho rằng, nếu chỉ xử lý người bán mà bỏ qua người mua là không công bằng.

Cao Tuân


Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.