Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tài xế biểu tình

Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tài xế biểu tình

Thứ 2, 07/02/2022 | 11:44
0
Thị trưởng của Thủ đô Ottawa, ông Jim Watson, đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với phong trào biểu tình ngày càng lan rộng của các tài xế xe tải.

Cuộc biểu tình đến nay đã kéo dài 10 ngày. Đoàn xe biểu tình, được gọi là “Đoàn xe Tự do”, ban đầu là phong trào phản đối yêu cầu tiêm vắc-xin với giới lái xe tải xuyên biên giới, sau đó người biểu tình còn phản đối chính sách y tế công và chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau, theo Reuters.

Hàng nghìn người lái xe tải đã kéo về Thủ đô Ottawa biểu tình khiến các khu trung tâm phải đóng cửa, làm tê liệt nhiều hoạt động tại thành phố buộc Thị trưởng Jim Watson ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 6/2.

"Những cuộc biểu tình đặt ra mối nguy hiểm và đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh, an toàn của các cư dân, đồng thời cho thấy cần có sự hỗ trợ từ các khu vực pháp lý cũng như cấp chính quyền khác", Reuters dẫn lại tuyên bố của ông Jim Watson.

Trước đó, ông Watson đã kêu gọi chính quyền liên bang cùng ngồi lại thảo luận và giải quyết vấn đề mà ông cho rằng đã lan ra khắp cả nước. Thị trưởng Ottawa thông tin thêm, người biểu tình đang tràn về đông hơn cảnh sát, nhưng không cho biết chi tiết về các biện pháp đối phó.

Toàn cảnh - Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tài xế biểu tình

Đoàn xe của người biểu tình gây tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Ottawa. Ảnh:Reuters

Trong bối cảnh người dân giận dữ vì chính phủ vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức, cảnh sát Ottawa đã cố gắng chuyển hướng một số người biểu tình và dựng các rào chắn mới vào hôm 6/2. Họ thông báo đang thu thập bằng chứng để truy tố những người vi phạm.

Lực lượng chức năng cũng cảnh báo sẽ bắt những người có ý định mang xăng đến tiếp nhiên liệu cho hàng trăm xe tải lớn đang chặn hầu hết tuyến đường trong trung tâm thành phố.

Trong khi phía người biểu tình nhấn mạnh sẽ không rời đi nếu quy định bắt buộc tiêm vắc-xin chưa được bãi bỏ, Bộ trưởng An toàn công cộng Marco Mendicino đưa ra tuyên bố cứng rắn rằng chính quyền sẽ không nhượng bộ.

"Chúng tôi đã đặt câu hỏi về yêu cầu bắt buộc tiêm chủng vắc-xin trên lá phiếu trong cuộc bầu cử (năm 2021) và chúng tôi chỉ đơn giản là thực hiện lời hứa với sự ủng hộ của đại đa số người dân Canada", ông nói trên kênh truyền hình CBC .

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Trudeau đã bác bỏ khả năng sử dụng quân đội để giải tán biểu tình. Vì lý do an ninh, ông và gia đình đã rời khỏi tư dinh vào cuối tuần trước và được chuyển đến một "địa điểm không được tiết lộ" ở Thủ đô Ottawa.

Được biết, các quy định mới về phòng chống Covid-19 yêu cầu những người lái xe tải chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 14 ngày khi họ từ Mỹ nhập cảnh trở lại Canada, một động thái được cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp vận tải đường bộ.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)

Xả súng tại Canada khiến 4 người thương vong

Thứ 2, 17/05/2021 | 11:52
Cảnh sát Toronto nhận định, đây không phải là vụ xả súng ngẫu nhiên và nhiều khả năng nhằm vào mục tiêu cụ thể.

Bí quyết giúp Thủ tướng Canada Justin Trudeau luôn phong độ

Thứ 3, 14/11/2017 | 06:03
Ông Trudeau thực hiện chế độ dinh dưỡng khá nghiêm ngặt để giữ gìn vóc dáng chuẩn.

Nghệ thuật sử dụng bít tất của Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thứ 7, 11/11/2017 | 10:00
Đằng sau những đôi tất sắc màu và mang nhiều hình khác nhau của Thủ tướng Canada Justin Trudeau là các thông điệp nhất định.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam

Thứ 4, 08/11/2017 | 12:35
Thủ tướng Justin Trudeau - nhân vật rất được công chúng thế giới mến mộ đã chính thức bắt đầu chuyến thăm Việt Nam vào ngày hôm nay.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.