Cảng 30 tỷ đồng mới xây đã lạc hậu

Cảng 30 tỷ đồng mới xây đã lạc hậu

Thứ 2, 02/12/2013 | 09:11
0
Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa mới đưa vào sử dụng nhưng hiện nay, nhiều tàu thuyền không thể ra vào do thiết kế chỉ dành cho tàu có công suất nhỏ

Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải (gọi tắt là cảng Ninh Hải) vào mùa biển động là một khung cảnh đìu hiu, buồn tẻ.

Một tháng, 10 lượt tàu

Cảng Ninh Hải do UBND huyện Ninh Hòa làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 30 tỉ đồng nhằm tạo nơi trú tránh bão cho 300 tàu thuyền công suất dưới 90 CV. Cảng được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013 với quy mô 8 ha, diện tích mặt nước khoảng 4 ha; có 15 trụ neo độc lập, khu cầu cảng, khu dịch vụ hậu cần nghề cá… Đây là cảng neo đậu, phục vụ hậu cần nghề cá đầu tiên ở thị xã Ninh Hòa, đáp ứng cả nhu cầu của ngư dân các vùng phụ cận.

Ông Lê Thành Bắc, phụ trách Ban Quản lý cảng Ninh Hải, cho biết: Trong 2 tháng 7 và 8 vừa rồi, số tàu thuyền ra vào cảng chỉ khoảng 10 lượt/tháng. Các tháng gần đây, số tàu thuyền ra vào có khá hơn nhưng cũng không được bao nhiêu. Không phải không có nhu cầu mà do cảng thiết kế chỉ cho tàu công suất không quá 90 CV ra vào. Trong khi đó, tàu của ngư dân hiện nay hầu hết có công suất từ 130-500 CV, tàu 90 CV còn không bao nhiêu. Do đó, khi ra vào cảng, các tàu lớn thường bị mắc cạn. Theo tính toán của Trạm Hải văn Quy Nhơn thì độ sâu của luồng lạch ở đây chỉ từ 1,3-1,9 m, không đáp ứng cho tàu hơn 90 CV.

Xã hội - Cảng 30 tỷ đồng mới xây đã lạc hậu

Cảng Ninh Hải đìu hiu với một vài con tàu neo đậu.

Ông Lương Tiến (một chủ tàu công suất 130 CV, ngụ phường Ninh thủy, thị xã Ninh Hòa) cho biết khi chưa có cảng, mỗi lần lấy nước đá, nước, ngư cụ…, ngư dân phải vào bãi ngang rồi dùng thuyền thúng vận chuyển hàng hóa, rất bất tiện và mất thời gian. Những khi gặp gió bão, thuyền thúng bị lật, mất hết đồ đạc. “Cảng Ninh Hải đưa vào hoạt động, bà con rất mừng nhưng hiện nay, tàu ra vào cảng rất khó, phải chờ thủy triều lên cao mới vào được. Khi ra, các tàu cũng chỉ dám lấy nước đá chứ không dám chở thêm các thứ cần thiết khác vì sợ không ra khỏi cảng được. Khi đánh bắt được nhiều hải sản, sợ không vào cảng được, chúng tôi phải đưa đi nơi khác bán” - ông Tiến nói.

Theo ông Bắc, gần 8 tháng đi vào hoạt động nhưng chỉ có vài chuyến tàu vào bán cá. Vì vậy, ban quản lý đã gửi văn bản kiến nghị khơi thông luồng lạch để tàu thuyền ra vào thuận lợi.

Khơi thông phải tốn thêm cả trăm tỉ đồng

Theo ông Thân Văn Quy, giám đốc Trung tâm Khai thác và Quản lý các công trình thủy sản tỉnh Khánh Hòa, khó khăn nhất của cảng Ninh Hải là luồng lạch ra vào quá cạn. Với tàu cá công suất lớn như hiện nay, luồng lạch phải sâu khoảng 4 m mới có thể đáp ứng.

Về sự bất cập này, ông Phạm Châu Khải, giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa, giải thích: Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải được khảo sát, phê duyệt từ năm 2006, đến năm 2012 mới triển khai xây dựng. Lúc đó, phần lớn là tàu nhỏ, trong khi hiện nay hầu hết là tàu có công suất lớn.

Trả lời câu hỏi “phải chăng khi đầu tư cảng Ninh Hải, cơ quan chức năng đã không dự tính được xu hướng phát triển, ngư dân nâng công suất tàu thuyền”, ông Khải chỉ cười trừ. Theo ông Khải, để khắc phục, chi phí nạo vét, mở rộng luồng lạch sẽ tốn từ 50-100 tỉ đồng.

Theo Người lao động

Vinashin đổi tên sau thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng

Thứ 5, 31/10/2013 | 14:34
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã "thay tên đổi họ" thành Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên, theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Cuộc sống địa ngục của thuyền viên Việt trên tàu cá Trung Quốc

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:08
Phải làm việc một ngày 18 tiếng và chế độ ăn uống quá khủng khiếp trên tàu Cheng Cheng Shipping (Đài Loan, Trung Quốc), anh Trung và ba thuyền viên khác đã rủ nhau nhảy xuống kênh Panama để trốn thoát.

'Mẫu The' tự phong Thánh, kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng

Thứ 4, 31/07/2013 | 07:23
Một người đàn bà vốn chân lấm tay bùn bỗng một ngày nổi tiếng gần xa bởi người ta nghe đâu bà được “bề trên” ban cho khả năng chữa bách bệnh, cứu độ chúng sinh. Thế là người này rỉ tai người kia ùn ùn kéo đến làng Vũ Xá, xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương tìm “Mẫu” Đoàn Thị The mong nhờ ơn “Thánh” trừ họa tai ương, bệnh tật…

Biệt thự trên không hàng chục tỷ đồng của dân chơi Việt

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:24
Những villa 500-1.500 m2 ghép lại từ năm bảy căn hộ trên một sàn chung cư hoặc thông tầng vẫn được không ít đại gia Việt săn lùng giữa thời kinh tế khó khăn.

25.000 tỷ đồng xây Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 16:31
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành có thể tiếp nhận tàu container tới 8.000 TEU, giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như hiện nay.

Gần 4.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt như thế nào?

Thứ 6, 10/01/2014 | 13:24
Làm ăn thất bát, nợ hàng trăm tỷ đồng với lãi suất cắt cổ, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên cán bộ tín dụng VietinBank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã lừa hàng ngàn tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức cá nhân.

Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
Vụ chiếc tàu ca nô bị lật úp trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) khi đang chở 30 người đã gây ra thảm họa về chìm tàu trên biển lớn nhất Việt Nam từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 9 người. Giờ đây, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ra thảm hoạ trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm...

Những dự án nghìn tỷ sắp khởi công

Thứ 3, 05/11/2013 | 14:39
Hàng loạt công trình hạ tầng lớn được phê duyệt trong tháng 10, nhiều dự án đường hàng nghỉ tỷ cũng chuẩn bị được khởi công...

Vinashin đổi tên sau thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng

Thứ 5, 31/10/2013 | 14:34
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã "thay tên đổi họ" thành Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên, theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Cuộc sống địa ngục của thuyền viên Việt trên tàu cá Trung Quốc

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:08
Phải làm việc một ngày 18 tiếng và chế độ ăn uống quá khủng khiếp trên tàu Cheng Cheng Shipping (Đài Loan, Trung Quốc), anh Trung và ba thuyền viên khác đã rủ nhau nhảy xuống kênh Panama để trốn thoát.

'Mẫu The' tự phong Thánh, kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng

Thứ 4, 31/07/2013 | 07:23
Một người đàn bà vốn chân lấm tay bùn bỗng một ngày nổi tiếng gần xa bởi người ta nghe đâu bà được “bề trên” ban cho khả năng chữa bách bệnh, cứu độ chúng sinh. Thế là người này rỉ tai người kia ùn ùn kéo đến làng Vũ Xá, xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương tìm “Mẫu” Đoàn Thị The mong nhờ ơn “Thánh” trừ họa tai ương, bệnh tật…

Biệt thự trên không hàng chục tỷ đồng của dân chơi Việt

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:24
Những villa 500-1.500 m2 ghép lại từ năm bảy căn hộ trên một sàn chung cư hoặc thông tầng vẫn được không ít đại gia Việt săn lùng giữa thời kinh tế khó khăn.

25.000 tỷ đồng xây Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 16:31
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành có thể tiếp nhận tàu container tới 8.000 TEU, giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như hiện nay.

Gần 4.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt như thế nào?

Thứ 6, 10/01/2014 | 13:24
Làm ăn thất bát, nợ hàng trăm tỷ đồng với lãi suất cắt cổ, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên cán bộ tín dụng VietinBank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã lừa hàng ngàn tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức cá nhân.

Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
Vụ chiếc tàu ca nô bị lật úp trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) khi đang chở 30 người đã gây ra thảm họa về chìm tàu trên biển lớn nhất Việt Nam từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 9 người. Giờ đây, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ra thảm hoạ trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm...

Những dự án nghìn tỷ sắp khởi công

Thứ 3, 05/11/2013 | 14:39
Hàng loạt công trình hạ tầng lớn được phê duyệt trong tháng 10, nhiều dự án đường hàng nghỉ tỷ cũng chuẩn bị được khởi công...