Căng thẳng ở Triều Tiên: Kịch bản Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến

Căng thẳng ở Triều Tiên: Kịch bản Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến

Thứ 5, 13/04/2017 | 15:01
0
Nếu không đạt được sự đồng thuận trong vấn đề Triều Tiên, một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc là hoàn toàn có thể xảy ra ở Đông Bắc Á.

Cây bút phân tích an ninh quốc phòng Kyle Mizokami, trong một bài viết trên National Interest lo ngại với những căng thẳng và mâu thuẫn chính trị trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc có thể vô tình rơi vào một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp.

Xét về mặt địa lý, Mizokami chỉ ra rằng, Bình Nhưỡng nằm sát biên giới Trung Quốc, do đó Bắc Kinh luôn muốn giữ yên ổn Triều Tiên nhằm tránh xảy ra những tác động tiêu cực liên quan tới đất nước mình.

Một sự bất ổn dọc biên giới Trung- Triều dài 1416km là điều chưa bao giờ nước này mong muốn.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Kịch bản Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến

Chiến tranh Mỹ-Trung ở Triều Tiên nếu xảy ra sẽ là cơn ác mộng cho châu Á. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó ở phía ngược lại, lập trường giữa Triều Tiên và Mỹ lại luôn xung khắc. Bình Nhưỡng đã liên tục đe dọa sẽ thống nhất bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực, điều này đã dẫn đến sự ra đời của liên minh chiến lược giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Để chống lại áp lực từ Lầu Năm Góc, Bình Nhưỡng đã phát triển vũ khí hạt nhân và đang đạt được những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ trên các tên lửa tầm xa cho đến tàu ngầm tên lửa.  

Tuy nhiên, cây bút Mizokami cho rằng, với GDP của Triều Tiên chỉ bằng 1/4 Ethiopia, ngay cả khi đang trong giai đoạn phát triển tốt nhất, Bình Nhưỡng cũng vẫn gặp khó khăn trong việc cung cấp đời sống chất lượng cho người dân.

Nếu cứ kéo dài mãi bằng việc phát triển hạt nhân, trong khi lơ là về kinh tế, Triều Tiên có thể sớm đối mặt với khủng hoảng, đến lúc suy yếu, khả năng nước này bị can thiệp quân sự là điều dễ xảy ra.

Sẽ không có cường quốc khu vực nào chịu ngồi yên chờ đợi đến khi tất cả kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng bộc phát, trong khi không biết nước này sở hữu số lượng lớn đến mức nào.

Sự bất ổn ở Triều Tiên có thể làm cho hàng triệu người trong nước chạy sang Trung Quốc và Hàn Quốc. Khi đó sự can thiệp của Bắc Kinh gần như là chắc chắn.

Kịch bản xung đột

Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép Mỹ thay mình tiến vào Triều Tiên. Nhưng điều này Washington sẽ thông qua kênh liên minh với Hàn Quốc để tìm mọi cách mở rộng ảnh hưởng tại khu vực.

Trong trường hợp Triều Tiên gặp rắc rối, trừ khi Mỹ và Trung Quốc có thỏa thuận trước, còn nếu không, một cuộc đối đầu quân sự giữa hai cường quốc sẽ xảy ra tại đây, Mikozami nhận định.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Kịch bản Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến (Hình 2).

Mỹ-Trung cần nhanh chóng đạt được sự đồng thuận trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên. (Ảnh minh họa)

Lúc này, kịch bản chiến tranh Mỹ-Trung sẽ đi theo hướng Washington tăng cường quân vào Đông Á, trong khi Bắc Kinh sẽ là bên cố gắng chặn lại.

Kịch bản như vậy sẽ phô diễn thế mạnh mà cả hai phía đã phát triển trong suốt thập kỷ qua. Một bên với khả năng xâm nhập mạnh mẽ, một bên luôn tự tin về khả năng chống tiếp cận.

Về phía Trung Quốc, Quân Giải phóng Nhân dân nước này sẽ “khóa cửa” Đông Á trong khi lực lượng mặt đất sẽ tiến vào Triều Tiên.

Các tên lửa đạn đạo chống hạm như DF-21D sẽ là thứ vũ khí khiến đội tàu sân bay hùng hậu của Mỹ phải giữ khoảng cách hàng ngàn dặm, đồng thời hạn chế khả năng tiếp nhiên liệu cho đội máy bay không kích.

Các tên lửa tầm trung như DF-26 sẽ tấn công các căn cứ không quân và hải quân ở đảo Guam, tấn công căn cứ không quân Andersen và các cơ sở hải quân tiêu biểu của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể nhắm tới các cơ sở quân sự của Mỹ tại Nhật, đặc biệt là đảo Okinawa, căn cứ hải quân ở Sasebo, tàu sân bay và lực lượng mặt nước ở căn cứ Yokosuka và căn cứ không quân Misawa. Điều này sẽ khiến Tokyo có thể bị hút vào cuộc chiến.

Ngược lại, Mỹ sẽ cố gắng bảo vệ các cơ sở của mình tại đây dưới sự hỗ trợ sức mạnh từ Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở đảo Guam sẽ giúp bảo vệ các hòn đảo này khỏi các tên lửa đạn đạo. Khẩu đội PAC-2 và PAC-3 sẽ giúp bảo vệ các căn cứ, các thành phố và các mục tiêu chiến lược trước tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Lực lượng Mỹ-Hàn sẽ tiến hành một cuộc đổ bộ vào bờ biển Triều Tiên. Trong khi năng lực quân sự của Bình Nhưỡng là rất hạn chế, bắt buộc các lực lượng không quân và hải quân của Trung Quốc sẽ phải hành động để ngăn chặn cuộc đổ bộ.

Ở kịch bản nguy hiểm nhất trong cuộc xung đột Trung-Mỹ, Mikozami chỉ ra rằng, Washington sẽ ra lệnh một cuộc tấn công thẳng vào đại lục.

Một bước đi cứng rắn như vậy là cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa đạn đạo và cho phép Mỹ có quyền tự do hành động.

Tuy nhiên, học giả này cũng cho rằng, một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là điều không ai mong muốn và luôn trong tình trạng khó xảy ra nhất. Một cuộc xung đột như vậy sẽ gây thương vong cho rất nhiều người, đồng thời có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Điều quan trọng là hai nước phải đạt được thỏa thuận trong trường hợp Triều Tiên rơi vào khủng hoảng. Nếu nhanh chóng có được sự đồng thuận, Washington và Bắc Kinh có thể sớm đưa ra khuôn khổ hợp tác và khả năng xung đột giữa hai nước là khó xảy ra”, Mikozami kết luận.

Đọc thêm>>> Trump-Kim Jong-un đối đầu sẽ tạo ra những kịch bản đáng sợ

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.