Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ sẽ dùng vũ khí gì nếu tấn công phủ đầu?

Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ sẽ dùng vũ khí gì nếu tấn công phủ đầu?

Thứ 7, 15/04/2017 | 10:34
0
Giới chức tình báo Mỹ cho hay, Washington đã sẵn sàng tấn công phủ đầu Triều Tiên khi họ nắm đủ thông tin cho thấy Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

Những động thái bên bờ vực xung đột

Không lâu sau khi những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên dường như đã “sẵn sàng” cho vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bình Nhưỡng, giới chức tình báo Mỹ cho hay, Washington đã sẵn sàng tấn công phủ đầu Triều Tiên khi họ nắm đủ thông tin cho thấy Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

​Giới chức tình báo Mỹ cho biết, Mỹ đã đặt hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk trong khu vực. Trong đó, một tàu chỉ cách bãi thử hạt nhân của Triều Tiên 482 km.

Cùng với đó, các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ cũng đã được điều động tới đảo Guam để tấn công Triều Tiên khi cần.

Ông Victor Cha, giám đốc nghiên cứu châu Á của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington nhận định: “Giới lãnh đạo ở Triều Tiên cho thấy họ hoàn toàn không có ý định và cũng không quan tâm tới hoạt động ngoại giao hay đối thoại với bất cứ nước nào có liên quan tới vấn đề này”.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ sẽ dùng vũ khí gì nếu tấn công phủ đầu?

 Tàu hải quân Mỹ hướng về bán đảo Triều Tiên. Ảnh Yahoo. 

Đô đốc hải quân James Stavridis, một cựu chỉ huy của NATO nhận định: “Có hai chuyện sẽ xảy đến cùng nhau vào cuối tuần này. Một là khả năng rõ ràng về một vụ kích nổ vũ khí hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên. Hai là nhóm tàu tấn công của Mỹ sẽ tiến sát tới bán đảo Triều Tiên”.

Căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên khi bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo Triều Tiên. Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson. “Chúng tôi điều động một hạm đội rất mạnh. Chúng tôi cũng có đội tàu ngầm hùng mạnh hơn cả tàu sân bay”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay.

Mỹ lăm le,Triều Tiên sẵn sàng đáp trả

Đợt tấn công phủ đầu của Mỹ, nếu có, theo các quan chức tình báo sẽ gồm tên lửa, bom, các hoạt động tấn công mạng và tấn công đặc biệt khác.

Tuyên bố trên đây của quan chức Mỹ cũng không là điều bất ngờ bởi căng thẳng đã leo thang ở bán đảo Triều Tiên khi bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster trước đó cũng cho biết ông Trump đã ra lệnh cho ông chuẩn bị nhiều lựa chọn để đối phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên.

Trước động thái của Mỹ, bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra cảnh báo cứng rắn rằng nước này sẵn sàng sử dụng hành động “mạnh mẽ nhất” để tự vệ trước sự “khiêu khích” của Washington.

Theo giới chuyên gia, nếu việc Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên trở thành hiện thực, hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp. Theo Tiến sĩ Benjamin Habib, giảng viên Chính trị và Quan hệ Quốc tế của đại học La Trobe, mạng sống của hàng triệu người sẽ bị đe dọa nếu cuộc chiến thực sự xảy ra.

Và bản thân việc tấn công phủ đầu Triều Tiên cũng không hề giản đơn. Ngoài tấn công các căn cứ tên lửa Triều Tiên, Mỹ có thể phải tính đến việc phá hủy cơ sở hạ tầng hạt nhân của Bình Nhưỡng và điều này cũng vô cùng phức tạp. Để không kích chính xác, Mỹ cần phá hủy được những địa điểm quan trọng nhất.

Một điều chắc chắn rằng, cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ chống Triều Tiên chắc chắn sẽ biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện, với tổn thất khổng lồ cho cả hai bên.

Đây cũng chính là lý do vì sao Hàn Quốc đã không trả đũa bất kỳ vụ khiêu khích nào của Triều Tiên trong hai thập kỷ qua.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc dễ bị tổn thương trước cuộc tấn công pháo binh, tên lửa của Triều Tiên bởi vì nằm sát khu phi quân sự. Thành phố Seoul có hàng chục triệu dân hầu như không có khả năng chống đỡ trước các đòn tấn công ồ ạt bằng trọng pháo và tên lửa phóng loạt của Triều Tiên.

Việc chính quyền của ông Trump châm ngòi cuộc chiến tranh toàn diện có thể gây nguy hiểm đến mạng sống của hàng chục triệu công dân Hàn Quốc ở thủ đô Seoul và các khu vực xung quanh.

Liên minh Mỹ-Hàn Quốc khó có thể tồn tại trong một thảm họa khu vực như vậy, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng đó bị châm ngòi bởi sự can thiệp vụng về của Mỹ.

Xem thêm >> Luật sư của bác sỹ gốc Việt sẽ khiến United Airlines 'trả giá đắt'?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...