Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam

Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 13/08/2017 | 08:00
0
Ngay sau tuyên bố “trút lửa” xuống Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng đã “phản đòn” bằng lời đe dọa tấn công đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ nằm giữa Thái Bình Dương. Đảo Guam có một vị trí chiến lược đối với Mỹ, không phải tự dưng Triều Tiên lại tuyên bố sẽ dội tên lửa vào hòn đảo này…

sao lại là Guam?

Triều Tiên lại đe dọa tấn công tên lửa vào đảo Guam sau khi không quân Mỹ điều máy bay ném bom B-1B tới Thái Bình Dương. Động thái của Bình Nhưỡng cũng chính là hành động đáp trả cho tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Triều Tiên sẽ đối diện với “hỏa lực và sự phẫn nộ” nếu thực hiện thêm bất kỳ mối đe dọa nào.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn tuyên bố của Tướng Kim Rak Gyom cho biết, lực lượng chiến lược của quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) đang “xem xét một cách nghiêm túc kế hoạch tấn công bao trùm đảo Guam bằng loạt 4 tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung, nhằm tiêu diệt lực lượng kẻ thù ở căn cứ quân sự chính này cũng như gửi thông điệp cảnh cáo tới Mỹ”.

Hồ sơ - Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ trên đảo Guam. 

Theo đó, 4 tên lửa Hwasong-12 sẽ được bắn "nhằm ngăn chặn lực lượng kẻ thù tại các căn cứ quân sự ở Guam". Các tên lửa này sẽ bay qua không phận các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7km và đáp xuống cách Guam khoảng 30 - 40km. Kế hoạch tấn công đảo Guam của Triều Tiên được thực hiện vào “giữa tháng Tám và đã báo cáo cho Tổng tư lệnh Lực lượng hạt nhân Triều Tiên, chỉ đợi mệnh lệnh của ông”.

Có nhiều lý do khiến đảo Guam của Mỹ trở thành mục tiêu tấn công hàng đầu của Triều Tiên. Trước hết, đó là vị trí đặc biệt của hòn đảo nhỏ bé này. Với diện tích rộng 337km nằm trong quần đảo Marianas ở Tây Thái Bình Dương, có dân số 162.000 người, Guam cách lục địa Bắc Mỹ tới 9.420km, trong khi chỉ cách Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên khoảng 3.410km.

Với vị trí này, Guam hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM) và cho phép Triều Tiên tấn công hiệu quả vào "lãnh thổ Mỹ" trên danh nghĩa. Bởi vậy, Guam được xem là “miếng mồi ngon” với Bình Nhưỡng.

Về mặt chiến lược, Guam là nơi có những căn cứ quân sự lớn, hiện đại nhất của Washington bên ngoài lục địa Mỹ  mà từ đây Washington có thể phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.

Trong đó, đáng kể nhất là căn cứ không quân Andersen với khả năng triển khai lâu dài lực lượng oanh tạc cơ chiến lược B-1B, B-2 và B-52 của không quân Mỹ. Đây là một trong những vũ khí Mỹ có khả năng uy hiếp trực tiếp đến Triều Tiên trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, Andersen cũng là nơi đồn trú của các phi đội chiến đấu cơ và máy bay tiếp liệu phục vụ đòn đánh tầm xa nhằm vào Triều Tiên.

Đảo Guam cũng là nơi đặt căn cứ tàu ngầm chiến lược Apra của hải quân Mỹ. Bốn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Los Angeles, mỗi tàu trang bị hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 3.100km, đều đóng quân tại đây. Chúng có thể bất ngờ tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn, nhằm vô hiệu hóa ban lãnh đạo và hệ thống phòng thủ của Triều Tiên.

Guam phòng thủ thế nào?

Với vị trí địa chiến lược quan trọng như vậy, Mỹ đã bố trí một hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) với 48 tên lửa đánh chặn và hệ thống radar AN/TPY-2 tới Guam từ tháng 4/2013. Điều này có thể bảo vệ Guam khỏi mối đe dọa từ tên lửa MRBM và ICBM Triều Tiên.

Hòn đảo ở Thái Bình Dương này từng được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Aston Carter thời Tổng thống Barack Obama gọi là “trung tâm chiến lược quan trọng của quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương”.

Hồ sơ - Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam (Hình 2).

Đảo Guam là nơi đặt căn cứ tàu ngầm chiến lược Apra của hải quân Mỹ.

Việc Triều Tiên đe dọa tấn công Guam không chỉ động chạm tới trung tâm lợi ích Mỹ trong khu vực, mà còn động tới nỗi bất an trong lòng những người dân Guam vốn không muốn có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại đây.

Tuy nhiên, Washington đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ căn cứ quan trọng nhất tại Tây Thái Bình Dương, khiến Bình Nhưỡng khó có thể tấn công Guam một cách dễ dàng, giới chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, Sputnik dẫn nguồn thạo tin quân sự nói rằng, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào 20 địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên.

Các đồng minh của Mỹ trong khu vực, gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng tuyên bố sẵn sàng đối phó nếu Triều Tiên tấn công Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo, chiến tranh với Triều Tiên sẽ "thảm khốc": "Bi kịch của chiến tranh đã được biết rõ, không cần mô tả bằng gì khác ngoài thảm khốc". Ông Mattis cho biết, nhiệm vụ và trách nhiệm của ông là chuẩn bị sẵn sàng các lựa chọn quân sự "cần thiết". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những nỗ lực hiện tại của Mỹ tập trung vào ngoại giao.                             

Xem thêm >> Mâu thuẫn Trung-Ấn: Căng hơn dây đàn                         

Đ.V

Giải mã thông điệp ngầm của Triều Tiên khi đe dọa phóng tên lửa vào đảo Guam

Thứ 5, 10/08/2017 | 11:42
Mặc dù cảnh báo tấn công đảo Guam của nước Mỹ, một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên thực sự đang có dụng ý khác.

Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát?

Thứ 5, 10/08/2017 | 06:00
Hòn đảo xa khơi của Mỹ bất ngờ nằm trong tâm điểm leo thang khu vực, cũng như trở thành mục tiêu mà Triều Tiên dọa tấn công.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.