Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/09/2017 | 06:00
0
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6, người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump đã "chấp thuận về quan điểm” để Hàn Quốc có thể mua nhiều tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ.

 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc: "Sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn"

Theo Reuters, Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu để thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất có thể nhằm vào Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6. Thông tin này do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay vào hôm 5/9.

Triều Tiên tuyên bố, nước này đã thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3/9.

Ngay sau đó, Mỹ cảnh báo sẽ tung phản ứng quân sự “mạnh” nếu nước này và các đồng minh bị đe dọa.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo, vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên cho thấy nước này đang “cầu xin chiến tranh”. Đồng thời, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt chế tài cứng rắn nhất có thể, để trừng phạt việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

“Chiến tranh không bao giờ là điều mà Mỹ mong muốn. Chúng tôi không hề muốn nó xảy ra ở hiện tại. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ và đồng minh của chúng tôi”, bà Haley cho hay.

“Mỹ sẽ điều tra mọi quốc gia đang làm ăn với Triều Tiên và viện trợ cho kế hoạch phát triển hạt nhân liều lĩnh, nguy hiểm của Bình Nhưỡng”, vị Đại sứ nói.

Đồng thời, vị Đại sứ cũng cam kết sẽ đề xuất nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng trong tuần này để kịp bỏ phiếu vào đầu tuần sau.

 

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gỡ bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn trên tên lửa của Hàn Quốc như một biện pháp hữu hiệu chống lại các nguy cơ từ Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân mới nhất. Thông tin trên được Nhà Trắng đưa ra vào ngày 4/9.

Hàn Quốc đã mua bao nhiêu vũ khí từ Mỹ?

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump đã "chấp thuận về quan điểm” để Hàn Quốc có thể mua nhiều tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý loại bỏ giới hạn khối lượng đầu đạn cũng như áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh nhất và tạo nhiều áp lực lên Triều Tiên thông qua Liên Hợp Quốc.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc (Hình 2).

Ông Trump đã đồng ý để Hàn Quốc có thể mua nhiều tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ.

Theo một thỏa thuận trước đây giữa hai bên, Seoul bị giới hạn mức tối đa cho khối lượng đầu đạn trên tên lửa đạn đạo là 500kg.

Thỏa thuận được  sửa đổi mới nhất vào năm 2012 này vẫn đang trong quá trình thay đổi sau khi Triều Tiên thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa trong năm nay.

Hàn Quốc muốn trang bị đầu đạn lớn hơn để tăng khả năng răn đe. Tuy nhiên, Seoul chỉ được sở hữu tên lửa đạn đạo có tầm bắn tối đa 800km. Và phạm vi này không thể thay đổi.

Mỹ đã bán gần 5 tỷ USD vũ khí cho Hàn Quốc từ năm 2010 đến năm 2016, theo một phân tích của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Trong giai đoạn nói trên, Hàn Quốc xếp thứ 4 trong danh sách những nước mua vũ khí nhiều nhất từ Mỹ, sau Saudi Arabia, Australia và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã "nhấn mạnh mối đe dọa nguy hiểm từ hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên với toàn thế giới" và "đồng ý gia tăng áp lực với Triều Tiên đến mức tối đa, sử dụng mọi biện pháp có thể".

Xem thêm >> Chặt đứt huyết mạch 1,5 tỷ USD, Trung Quốc vẫn "bó tay" với Triều Tiên?

V.T.H

 

Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:00
Thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch gây chấn động thế giới, bởi lẽ đây là thứ vũ khí khủng khiếp nhất mà loài người từng biết đến.

Thông điệp ngầm khi Nga phô diễn sức mạnh ở bán đảo Triều Tiên

Thứ 2, 04/09/2017 | 06:10
Khi điều máy bay ném bom chiến lược bay qua bán đảo Triều Tiên, Nga đã phát đi tín hiệu tới các đồng minh ở Bắc Kinh, đồng thời đó cũng là thông báo tới Washington, nước Nga cũng giống như Mỹ, đang xoay trục sang châu Á.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.