Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Thứ 4, 03/05/2017 | 22:48
0
Trung Quốc đang gửi tín hiệu mới nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump nên ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng, các nhà phân tích chính trị cho hay.

Bắc Kinh điều chỉnh chiến thuật

Theo tờ CNBC, Bắc Kinh đang gửi tín hiệu mới trong quan điểm về Triều Tiên, nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng, các nhà phân tích chính trị cho hay.

“Một điều mà chúng tôi thấy là Bắc Kinh đang điều chỉnh chiến thuật về vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Trump”, ông John Delury, phó Giáo sư nghiên cứu Trung Quốc của đại học Yonsei tại Seoul, Hàn Quốc cho biết.

“Chìa khóa của Trung Quốc không phải là vấn đề quân sự. Khi chúng ta bắt đầu có định hướng chiến lược quân sự, thì Bắc Kinh sẽ lo sợ khả năng làm suy yếu kinh tế của nước này. Chìa khóa của Mỹ là ngoại giao”, ông John Delury cho biết.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Bắc Kinh đang gửi tín hiệu mới trong quan điểm về Triều Tiên nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng. 

Ít nhất 2/3  giao dịch thương mại Triều Tiên là với Trung Quốc. Sau vụ thử tên lửa gần đây, Bắc Kinh đã có nhiều động thái thắt chặt kinh tế của Triều Tiên.

“Rõ ràng Trung Quốc đang mất dần kiên nhẫn với Triều Tiên”, ông Michael Hirson, Giám đốc châu Á tại tập đoàn tư vấn Eurasia cho hay.

“Tôi nghĩ Trung Quốc đang phát tín hiệu cho cả hai bên. Với Mỹ, Trung Quốc tỏ ra rằng nước này sẽ có nhiều hành động hơn nữa đối với căng thẳng Triều Tiên”, ông Hirson cho biết.

“Về cơ bản, họ muốn nói với Mỹ rằng Trung Quốc là nước duy nhất có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên trên phương diện ngoại giao và đưa vấn đề Triều Tiên lên bàn đàm phán”, ông Hirson cho hay.

 Khi còn là ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Trump nói rằng, ông đang chuẩn bị cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để đàm phán.

Nhưng kể từ khi thắng cử, ông Trump liên tục thay đổi giọng điệu và cơ hội đàm phán Mỹ-Triều cũng có khả năng không còn.

Ông Trump khẳng định, sẽ gây sức ép cho Trung Quốc về thương mại trong vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố, quan hệ Bắc Kinh và Washington sẽ tốt đẹp hơn khi cả hai chung tay giải quyết vấn đề này.

Liệu Trung Quốc có "tọa sơn quan hổ đấu"?

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tháng, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  cho rằng, “kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã qua. Mỹ đã ra lệnh cho tàu USS Carl Vinson hướng về phía Triều Tiên. Hai tàu Nhật cũng tham gia tập trận cùng tàu Mỹ này.

Để đáp trả, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng đánh chìm tàu Mỹ. Theo ông Leon Sigal, Giám đốc dự án Hợp tác an ninh Đông Bắc Á, chìa khóa mà Mỹ nắm giữ đối với vấn đề Triều Tiên là khả năng Bình Nhưỡng muốn tìm đến Mỹ bởi không còn muốn phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Trung Quốc cho thấy nước này ngày càng sẵn sàng thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Từ ngày 26/2, Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ (Hình 2).

Bức ảnh cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Trung Quốc nói nhiều nhưng hành động ít, ít nhất là ở mặt trận kinh tế. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã tăng gần 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đó cho thấy rõ ràng Trung Quốc ít có hành động kiểm soát kinh tế với Triều Tiên hơn so với những gì lãnh đạo nước này nói.

“Dù cho chính quyền Bắc Kinh bộc lộ thái độ cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, thì khả năng trừng phạt mạnh mẽ (giống như những gì Trung Quốc nói) vẫn bộc lộ nhiều nghi ngờ”, ông John Park, Giám đốc Korea Working Group chia sẻ.

Xem thêm >> Ông Trump áp dụng Binh pháp Tôn Tử để đối phó vấn đề Triều Tiên?

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.