Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng nhập ngô Brazil

Thứ 7, 13/08/2022 | 11:14
0
Động thái này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung từ Ukraine đã bị cắt đứt khỏi thị trường thế giới do xung đột quân sự với Nga và căng thẳng Mỹ-Trung đang tăng cao.

Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng tốc nhập khẩu ngô Brazil, thiết lập quan hệ hợp tác với một nhà cung cấp ngũ cốc mới trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng Mỹ - Trung đang tăng cao, Bloomberg đưa tin.

Brazil là nhà sản xuất ngô lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc, với Argentina và Ukraine đứng thứ 4 và thứ 5. Do Nga và Ukraine chiếm khoảng 15% sản lượng ngô của thế giới, nên cuộc xung đột đang diễn ra giữa 2 bên đã ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu, China Daily cho biết.

Bắc Kinh sẽ tạm thời ngừng áp dụng một điều khoản quan trọng nhằm mở đường cho Brazil vận chuyển ngô sang Trung Quốc trong những tháng tới, Bloomberg cho biết, dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này. Động thái này diễn ra sau một thỏa thuận hồi tháng 5 về đảm bảo Brazil có thể tiếp cận Trung Quốc - thị trường ngũ cốc hàng đầu thế giới trong dài hạn.

Thỏa thuận đó, vốn đã mất nhiều năm để ký kết do lo ngại về kiểm dịch thực vật, yêu cầu chính phủ Brazil cung cấp hướng dẫn cho nông dân về sử dụng hóa chất và quản lý cây trồng trước khi xuống giống để đảm bảo người trồng có các biện pháp phòng tránh dịch bệnh gây hại cho cây trồng.

Trung Quốc sẽ tạm dừng áp dụng điều kiện này cho mùa vụ hiện tại, một trong những nguồn thạo tin nói với Bloomberg. Nếu quy tắc vẫn được áp dụng, nó sẽ cản trở các chuyến hàng từ Brazil cập cảng Trung Quốc vì quy tắc này được áp dụng ngay từ đầu quy trình sản xuất nông sản (xuống giống).

Thế giới - Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng nhập ngô Brazil

Nông dân lái máy kéo qua cánh đồng ngô gần Londrina, bang Parana, Brazil, tháng 5/2022. Ảnh: China Daily

Các nhà sản xuất và xuất khẩu ngô đã được Bộ Nông nghiệp Brazil thông báo về quyết định của Trung Quốc trong một cuộc họp vào ngày 5/8, theo ông Sergio Mendes, người đứng đầu Associação Nacional dos Exportadores de Cereais (ANEC - Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil), và Glauber Silveira, giám đốc điều hành tại Associação Brasileira dos Produtores de Milho (Hiệp hội các nhà sản xuất ngô Brazil).

Cả Bộ Nông nghiệp Brazil và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đều không trả lời yêu cầu bình luận từ Bloomberg News.

Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu ngô, trong đó khoảng 70% từ Mỹ và 30% từ Ukraine vào năm ngoái. Động thái tăng cường mua hàng từ Brazil diễn ra trong bối cảnh nguồn cung từ Ukraine đã bị cắt đứt khỏi thị trường thế giới do xung đột quân sự với Nga, và trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng, gần đây nhất được thúc đẩy bởi chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào đầu tháng này.

Đa dạng hóa nguồn cung

Trung Quốc đã mua phần lớn đậu nành từ Brazil, một nguyên liệu khác để sản xuất thức ăn cho đàn lợn khổng lồ của nước này.

Nền kinh tế lớn nhất châu Á từng chuyển hướng khỏi nguồn cung nông nghiệp từ Mỹ vào thời điểm căng thẳng song phương leo thang, với lần trước đó  là trong giai đoạn thương chiến Mỹ - Trung năm 2018-2019, theo Bloomberg. Họ có mục tiêu rộng hơn là giảm sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.

“Rõ ràng là Bắc Kinh đang tìm cách tạo thuận lợi cho ngô Brazil để thay thế ngô mà họ thường lấy từ Ukraine”, Even Pay, một chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Trivium China ở Bắc Kinh, cho biết.

“Bắc Kinh lo lắng về mức độ phụ thuộc cao vào Mỹ đối với ngô và các mặt hàng nông sản khác”, vị chuyên gia này nhận định, đồng thời bổ sung rằng khó có khả năng họ sẽ ngừng hẳn nhập khẩu ngô từ Mỹ. “Bắc Kinh cũng muốn duy trì một tầng nào đó trong mối quan hệ (với Mỹ)”.

Thế giới - Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng nhập ngô Brazil (Hình 2).

Biểu đồ so sánh giá ngô Brazil và ngô Mỹ từ tháng 1 đến tháng 8/2022. Ảnh: Bloomberg

Các nhà kinh doanh ngũ cốc quốc doanh của Trung Quốc đang đàm phán về những chuyến hàng ngô đầu tiên từ Brazil, một số nguồn tin của Bloomberg cho biết. Nguồn cung có thể sẽ đến từ vụ mùa 2021-2022 của Brazil và dự kiến hàng sẽ đến đến tay người Trung Quốc vào cuối năm nay.

Mặc dù ngừng áp dụng điều khoản quan trọng đối với giai đoạn xuống giống, Trung Quốc vẫn không hạ thấp các yêu cầu về an toàn dịch bệnh, ông Mendes, người đứng đầu ANEC cho biết.

“Dù sao thì ngô cũng cần không bị bệnh dịch”, ông Mendes nói với Bloomberg qua điện thoại. Các lô hàng đầu tiên sẽ được thực hiện trong nửa cuối năm, ông cho biết thêm.

“Mặc dù vụ mùa này không còn nhiều tiềm năng do thời tiết khô hạn, nhưng chúng tôi vẫn có nhiều ngô để xuất khẩu”, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ngô Brazil nói với Bloomberg qua điện thoại. Theo dữ liệu của Commodity3, giá ngô Brazil rẻ hơn khoảng 17 USD/tấn so với giá ngô Mỹ.

Brazil dự kiến sẽ thu hoạch 114,7 triệu tấn ngô trong mùa này, Công ty cung cấp quốc gia của Brazil (Conab) cho biết hôm 11/8. Thu hoạch đã gần xong.

Minh Đức (Theo Bloomberg, China Daily)

Xung đột Nga-Ukraine: Số phận hành lang xuất khẩu ngũ cốc sẽ ra sao?

Thứ 2, 18/07/2022 | 21:46
Bất chấp kết quả ban đầu tích cực, đột phá, bất kỳ bước đi nào trên bàn đàm phán cũng dễ bị ảnh hưởng bởi diễn biến trên thực địa giữa Nga và Ukraine.

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu ngô Brazil sau 9 năm

Thứ 7, 28/05/2022 | 16:46
Phần lớn doanh nghiệp Trung Quốc từng không mặn mà với ngô từ Brazil do thời gian vận chuyển kéo dài, chi phí cao, quy định khắt khe... nhưng tình hình nay đã khác.

Xung đột ở Ukraine khiến châu Âu phải tìm đến ngô biến đổi gen của Mỹ

Thứ 4, 06/04/2022 | 12:22
Cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đã buộc các công ty châu Âu phải tìm đến những lựa chọn thay thế kém bền vững hơn cho các sản phẩm như dầu ăn hướng dương và ngô.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.