Căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, Philippines không sợ chiến tranh

Căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, Philippines không sợ chiến tranh

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:37
0
Tại buổi họp báo trước vòng đàm phán với Mỹ về việc mở rộng một thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng nước ông đeo đuổi hòa bình tại Đông Nam Á, nhưng sẽ không ngần ngại “tận dụng mọi nguồn lực,” và “kêu gọi mọi liên minh” để bảo vệ lãnh thổ.

Tại cuộc họp báo hôm 12/8 tại Manila, Bộ trưởng Albert del Rosario nói thêm, mọi người trong khu vực đều biết Philippines chỉ mong có hòa bình, nhưng nếu cần thì Philippines sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ những gì thuộc về mình, bảo đảm an ninh cho quốc gia và cho nhân dân.

Thiết bị quân sự mới nhất mà Philippines vừa có là hai chiếc tàu lớp Hamilton do Cảnh sát Biển của Hoa Kỳ bàn giao. Loại tàu dài 115 mét này là tàu lớn nhất của Cảnh sát Biển Hoa Kỳ, có cả bãi đáp cho máy bay trực thăng.

Cả hai chiếc tàu được bàn giao đều trong khuôn khổ của bộ luật Mỹ về viện trợ cho nước ngoài.

Ngoại trưởng Rosario cho biết sẽ cố gắng đề nghị Washington cho phép Philippines tận dụng các loại trang thiết bị của Mỹ hầu bảo vệ lãnh thổ của mình. Trong các nội dung cuộc đàm phán về việc mở rộng một thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines bắt đầu trong tuần này, có đề nghị cho quân đội Mỹ bố trí các phương tiện tại các căn cứ trên lãnh thổ Philippines.

Theo hãng tin Pháp AFP, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho biết là Hoa Kỳ đã đồng ý trên nguyên tắc việc cho phép quân đội Mỹ hiện diện đông đảo hơn tại nước đồng minh châu Á này.

Cuộc họp tới đây sẽ tập trung trên việc thảo luận các quy tắc chi phối việc tăng cường hiện diện đó, và Philippines muốn đảm bảo sao cho thỏa thuận sắp tới sẽ giúp họ củng cố thêm năng lực quốc phòng của mình.

Tiêu điểm - Căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, Philippines không sợ chiến tranh

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin dự cuộc đối thoại Shangri-la hồi tháng 6, 2013

Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm mọi nguồn lực, xây dựng mọi liên minh, làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi, bảo đảm an ninh quốc gia, bảo đảm an toàn cho dân chúng”.

Philippines đang muốn được Hoa Kỳ hỗ trợ mạnh mẽ hơn về mặt quân sự vào lúc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông ngày nghiêm trọng hơn.

Hoa Kỳ vẫn nói là không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp này, nhưng đang tìm cách tăng cường sự hiện diện quân sự tại Philippines, trong khuôn khổ chiến lược xoay trục qua châu Á của Tổng thống Obama.

Quân đội Mỹ rút khỏi các căn cứ của mình ở Philippines vào năm 1992, nhưng một thỏa thuận mới năm 1999 đã cho phép quân đội Mỹ trở lại đây, tham gia những cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp. Hàng ngàn lính Mỹ như thế đên đây trong các cuộc tập trận thường kỳ.

Quân đội Mỹ cũng luân phiên đến miền Nam Philippines từ 2002, giúp chính quyền Manila chống lại lực lượng hồi giáo thân Al Qaida. Philippines cho biết thỏa thuận mới sẽ mở đường cho nhiều cuộc tập trận chung khác.

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Pio Lorenzo Batino, giải thích là trong các cuộc đàm phán mới, Manila cũng tìm cách đế cho Mỹ bố trí sẵn các loại thiết bị quân sự tại các căn cứ Philippines. Philipppines muốn sử dụng các phương tiện này để bảo vệ lãnh thổ trên biển của mình.

Cuộc đàm phán Mỹ - Philippines sẽ bắt đầu ngày mai 14/8 tại Manila. Các quan chức Philippines từng cho biết là Manila muốn đúc kết thỏa thuận trong năm nay.

Phong Nhĩ (theo Inquirer)

Quân đội Mỹ nóng lòng 'tái xuất' tại Philippines

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:28
Philippines và Mỹ chuẩn bị thương lượng nhằm cho phép quân đội Mỹ không chỉ tăng cường mà còn thường xuyên hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này, trong bối cảnh đang diễn ra những căng thẳng ở Biển Đông.

47 người Philippines mất tích trong siêu bão Utor

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:17
Quan chức Philippines cho biết, siêu bão Utor gần phía đông bắc nước này đã khiến ít nhất 47 ngư dân mất tích và hơn 7.500 hành khách bị kẹt lại các bến tàu.

Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây

Thứ 7, 10/08/2013 | 13:35
Strategy kết luận, Trung Quốc là kẻ phạm pháp lớn nhất ở quần đảo Trường Sa và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động của nó ở Trường Sa chậm lại hay giảm đi.

Philippines 'cậy nhờ' lính Mỹ trong tranh chấp Biển Đông

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:32
Các quan chức Philippines cho biết nước này đang nỗ lực thực hiện nhiều cuộc đàm phán mới với Mỹ nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại các cơ sở quân sự nước này khi căng thẳng tranh chấp tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ngày một leo thang.

Đài Loan-Philippines lắng dịu quanh vụ ngư dân bị bắn

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
Các nhà điều tra Philippines đã đưa ra cáo buộc tội giết người hôm thứ Tư 7/8 đối với tám nhân viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines liên quan tới việc bắn chết một ngư dân Đài Loan.

TT Philippines đích thân tiếp nhận tàu Hamilton thứ 2

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:53
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm 6/8 đã chủ trì lễ tiếp nhận tàu tuần tra US Coast Guard 3.250 tấn tại Vịnh Subic.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.