Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Thứ 5, 01/04/2021 | 10:00
0
Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên toàn cầu. Đáng nói tỷ lệ mắc căn bệnh quái ác này đang có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm khiến bất kỳ bệnh nhân nào cũng e ngại. Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư đang có xu hướng tăng nhanh và đáng báo động. Mỗi năm trên thế giới có hơn 18 triệu ca phát bệnh ung thư và sẽ tăng lên 22 triệu trong hai thập niên tới. Theo thống kê ung thư gây ra cái chết cho 8,8 triệu người mỗi năm.

Tuy nhiên, ít ai biết khoảng 1/3 số ca ung thư tử vong là do chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh (như ăn nhiều dầu mỡ, đồ chế biến, lười vận động, hút thuốc,…) gây ra. Bên cạnh đó có những thói quen không ngờ nhưng vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và làm tăng nguy cơ ung thư, bao gồm:

Sử dụng các chất tạo mùi hương cho không khí

Các chất xịt thơm nhà thực chất không hề cải thiện chất lượng không khí mà chỉ tạo cảm giác sạch sẽ giả tạo nhờ mùi hương nồng nàn. Điều nguy hiểm là chúng có thể chứa các hóa chất độc hại xâm nhập qua mũi và làm tăng nguy cơ ung thư.

Thường xuyên tiếp xúc với khói xe

Tiếp xúc với xăng dầu liên tục trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp. Xăng dầu giải phóng khí CO và hydrocarbon độc hại, nhất là benzen.

Ăn đồ ăn bị cháy

Nếu không cẩn thận thì khi nướng cá, gà, thịt lợn…, bạn sẽ làm chúng bị cháy sém và có màu đen. Có thể nhiều người thích ăn nướng kiểu này nhưng về mặt sức khỏe thì không hề tốt. Các hợp chất như amin dị vòng và các hydrocarbon thơm đa vòng trong phần thực phẩm bị cháy làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư ruột và ung thư tuyến tụy,

Ăn đồ đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp thường được đựng trong hộp kim loại có tráng một lớp nhựa chứa đầy hóa chất. Các chất này có thể gây rối loạn nội tiết tố và thay đổi ADN, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Uống soda dành cho người ăn kiêng

Đời sống - Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Các chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)

Soda ăn kiêng tưởng chừng an toàn vì có ít hoặc không đường, nhưng thay vào đó lại chứa các chất làm ngọt nhân tạo như sucralose, saccharin hoặc aspartame. Những chất này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy và các loại ung thư khác.

Sử dụng kem chống nắng 

Để ngăn ngừa ung thư da và giữ làn da trắng sáng, rất nhiều người lựa chọn sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên một số loại kem chống nắng có chứa thành phần ô xít kẽm, một chất sản sinh ra gốc tự do có thể gây tổn thương ADN và kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

Sử dụng nến thơm

Kết quả của một số nghiên cứu gần đây cho thấy khói từ một số loại sáp parafin có chứa chất gây ung thư và các thành phần nhiên liệu hóa thạch khác. Vì vậy tốt nhất nên đốt nến sáp ong nguyên chất, vì nó sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Thức khuya

Đời sống - Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư (Hình 2).

Thức khuya gây thiếu hụt melatonin, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, rất nhiều yếu tố miễn dịch được hình thành trong giấc ngủ. Điển hình là chất melatonin- nội tiết tố tự nhiên có tính chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào có thể dẫn đến ung thư. Việc thiếu hụt melatonin sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản sinh estrogen từ buồng trứng, tăng nguy cơ ung thư vú cũng như nguy cơ vô sinh.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Thường xuyên uống rượu, bia làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng và ung thư vú. Bên cạnh đó cồn còn kích thích dạ dày tiết nhiều axit có thể gây tổn thương thành ống tiêu hóa.

Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Đời sống - Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư (Hình 3).

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp dễ dẫn tới vô sinh và ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. (Ảnh minh họa)

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc nội tiết, thuộc nhóm phải cẩn trọng khi sử dụng, dùng thuốc bừa bãi sẽ gặp phải các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh, dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Minh Hoa (t/h)

Người phụ nữ 49 tuổi mất núm vú vì tự đắp thuốc nam để chữa ung thư

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:15
Biết vú trái có khối u từ 1 năm trước nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam.

Dấu hiệu sớm không thể bỏ qua của bệnh ung thư chỉ tấn công quý ông

Thứ 3, 23/03/2021 | 07:09
Phát hiện các dấu hiệu ở giai đoạn sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp kéo dài thời gian sống cho người bị ung thư tuyến tiền liệt.

7 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo ung thư thận đang đến rất gần

Thứ 2, 15/03/2021 | 12:32
Đôi khi những dấu hiệu đơn giản trên cơ thể lại “ngần” báo cho bạn biết tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt là ung thư thận.

Không hút thuốc lá vẫn có thể mắc ung thư phổi vì những lý do này

Thứ 6, 05/03/2021 | 06:21
Mặc dù thói quen hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng có những người chưa bao giờ biết đến điếu thuốc vẫn mắc căn bệnh này.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.