Cảnh báo bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Cảnh báo bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Chủ nhật, 09/05/2021 | 07:45
0
Mới đây, bệnh viện Quốc tế City (CIH) TP.HCM tiếp nhận, điều trị cho nhiều trường hợp người trẻ bị thoát vị đĩa đệm, có nhiều dấu hiệu bất thường.

Ngày 8/5, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bác sĩ chuyên khoa II Lê Trọng Nghĩa, khoa Ngoại Thần Kinh – Cột sống, bệnh viện CIH cho biết, từng tiếp nhận nhiều người trẻ bị thoát vị đĩa đệm có dấu hiệu nguy hiểm, mới đây nhất là một bệnh nhân 35 tuổi,  trước đó sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Khoảng 1 tháng trước phẫu thuật, bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng, vùng mông và lan xuống chân trái. Tình trạng đau ngày càng tăng dần không kèm theo giới hạn vận động nhiều.

Bệnh nhân có đi khám và uống thuốc giảm đau nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. Trước phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân đi lại khó khăn, bàn chân yếu nhẹ.

Sức khỏe - Cảnh báo bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm bệnh nhân được thể hiện qua MRI

Tại bệnh viện Quốc tế City, sau khi thăm khám với bác sĩ ngoại thần kinh, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI và các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân H. bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ S1 trái. Bệnh nhân quyết định nhập viện phẫu thuật can thiệp theo chỉ định. Các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật lấy nhân đệm.

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hồi phục nhanh, có thể đi lại vận động sinh hoạt bình thường và xuất viện vào ngày hôm sau (ngày ,21/04).

Chia sẻ về khả năng phục hồi và xuất viện sớm, bác sĩ Nghĩa cho biết bệnh viện đã ứng dụng quy trình ERAS trong phẫu thuật cột sống. ERAS (viết tắt của Enhanced Recovery After Surgery) là một quy trình điều trị phối hợp nhiều bước từ chuẩn bị trước mổ, kỹ thuật mổ và điều trị sau mổ nhằm giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn...

Sức khỏe - Cảnh báo bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ (Hình 2).

Các bác sĩ bệnh viện mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, người dân khi bị bệnh lý về cột sống cổ, cột sống thắt lưng như: thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống... nếu như điều trị bằng thuốc nội khoa, phục hồi chức năng sau 1 đến 2 tháng không giảm hoặc có bớt nhưng sau một thời gian lại tái phát cần gặp các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh để được thăm khám và chỉ định phẫu thuật sớm để tránh gây biến chứng như: teo chân, tay chân yếu liệt không đi lại được.

Khi bệnh chuyển biến nặng, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém hơn.

Cũng theo bác sĩ Nghĩa, theo thống kê của bộ Y tế, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiện nay ở nước ta chiếm tỉ lệ khá cao. 80% dân số có ít nhất 1 khoảng thời gian bị đau lưng, có đến 30% dân số mắc phải căn bệnh này và đang có xu hướng trẻ hóa, thường gặp ở lứa tuổi từ 25-55 tuổi.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân thường phát hiện bệnh quá muộn và chữa trị không đúng cách dẫn đến bệnh có thể tái phát nhiều lần và ngày càng nặng hơn, mất khả năng vận động.

Chính vì vậy, người bệnh cần phải nhận biết sớm các triệu chứng thoát vị đĩa đệm để có phương pháp chữa trị sớm và kịp thời, tránh gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm như: thường xuyên mang vác vật nặng trên cổ, lưng; tư thế khuân vác sai cách làm chệch đĩa đệm, vì nhiều bệnh nhân có thói quen đứng rồi cúi xuống để nhấc vật nặng đột ngột thay vì ngồi xuống bê vật nặng rồi từ từ đứng lên, điều đó dễ gây chấn thương cột sống lưng và ảnh hưởng đến đĩa đệm, ngoài ra chấn thương cột sống sau tai nạn giao thông; tai nạn lao động cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.

Nguyễn Lành

Khuyến cáo của bác sĩ khi trẻ không may bị chó cắn vào vùng kín

Thứ 6, 07/05/2021 | 15:28
Sau 12 ngày nằm viện, vết mổ của bé L.T.Đ.A. đã ổn định và được xuất viện.

Cà Mau: Cách ly 2 người trở về từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Thứ 6, 07/05/2021 | 13:30
Hai trường hợp trở về từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) về Cà Mau được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

3 dấu hiệu bất thường trên mặt cảnh báo bệnh nguy hiểm, nhiều người thường bỏ qua

Thứ 5, 29/04/2021 | 07:00
Những dấu hiệu bất thường trên cơ thể bạn cần chú ý đi khám ngay để kịp thời chữa trị.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.