Cảnh báo các video độc hại trá hình phim hoạt hình dạy tiếng Anh trên YouTube

Cảnh báo các video độc hại trá hình phim hoạt hình dạy tiếng Anh trên YouTube

Thứ 7, 02/03/2019 | 06:45
0
Thời gian gần đây, khắp các diễn đàn mạng trong nước và quốc tế liên tục đưa ra những lời cảnh báo về những video bạo lực, phản cảm xúi giục trẻ em tự sát núp bóng các phim hoạt hình vô hại như Peppa Pig.

Báo Telegraph đưa tin, cảnh sát và các trường học tại Vương quốc Anh đã cảnh báo các bậc phụ huynh về những video xuất hiện trên kênh YouTube, hướng dẫn trẻ em cách làm hại bản thân. Một trong số những nội dung này là “Thử thách Momo”.

Gia đình - Cảnh báo các video độc hại trá hình phim hoạt hình dạy tiếng Anh trên YouTube

Video độc hại trá hình phim hoạt hình cho trẻ em (ảnh: Lao Động).

Momo là hình ảnh một người phụ nữ với mái tóc lưa thưa, làn da nhợt nhạt, miệng cười méo mó và đặc biệt là đôi mắt lồi to tròn vô cùng ám ảnh. Đây thực chất là một tác phẩm điêu khắc ở Nhật Bản, những kẻ xấu đã lấy về và sử dụng chúng để gây ám ảnh, tạo nên thử thách Momo.

Nhìn bên ngoài các video dường như chỉ là phim hoạt hình với hình ảnh dễ thương dành cho thiếu nhi nhưng đến khoảng giữa phim, hình ảnh Momo xuất hiện và yêu cầu chú heo Peppa Pig tự làm đau chính mình, thậm chí tự sát.

Đây là một cảnh báo rất đáng lo ngại. Vì ở Việt Nam, hiện có nhiều bố mẹ cho con xem phim hoạt hình Peppa Pig trên YouTube bằng tiếng Anh để con nghe học tiếng Anh. Trong khi đó, cơ chế liên kết các video cùng chủ đề dễ khiến cho trẻ em "lạc" vào các clip này.

Gia đình - Cảnh báo các video độc hại trá hình phim hoạt hình dạy tiếng Anh trên YouTube (Hình 2).

Chú thích ảnh

Chia sẻ với báo Thanh Niên, Huyền Chi, một bà mẹ có hai con đến từ Hải Phòng, cảnh báo: "Mọi người có con nhỏ hay xem YouTube nên để ý các kênh con xem. Vì dù là YouTube Kid nhưng vẫn có những video hoạt hình trá hình (Peppa Pig) dạy các bé tự tử, bạo lực như nhiều người đang chia sẻ. Đoạn đầu sẽ là clip bài hát, nhân vật hoạt hình như bình thường, rồi sau đó là những hành động bạo lực mà nền vẫn là nhạc hoạt hình nên nếu không ngồi xem cùng con mà chỉ nghe tiếng sẽ không biết được".

Cũng theo Huyền Chi, trò chơi xúi giục trẻ em làm theo những gì Momo bảo: Uống thuốc tự tử, đợi bố mẹ ngủ rồi bật lò nướng và để đấy, cách đâm người, cách cắt tay và nhiều trò bạo lực khác...Trẻ cũng không được nói cho ai biết, nếu không gia đình sẽ bị xui xẻo hoặc sẽ bị Momo bắt.

Trước đó vào tháng 8/2018, một bé gái 12 tuổi ở Argentina đã tự kết liễu mạng sống của mình vì tham gia “Thử thách Momo”. Một bé gái 7 tuổi ở New Zealand cũng đã dùng kéo tự cắt tóc mình sau khi xem các video có Momo.

Hiện nay, giới trẻ và các bậc phụ huynh Việt đang tích cực đưa ra lời cảnh báo về mức độ nguy hiểm của kênh giải trí này khi xem iPad, điện thoại đang trở thành một thói quen không thể thiếu của nhiều gia đình.

Đa số thời gian các bậc phu huynh quá bận rộn công việc của mình mà không để tâm đến những gì con mình đang xem trên YouTube. Để có thể bảo vệ con nhỏ, các bậc phụ huynh cần giám sát kỹ lưỡng các nội dung con mình sẽ xem hoặc tìm cách giải trí khác cho con như đọc sách, chơi đồ chơi thay vì xem TV/Ipad.

Bá Di (Tổng hợp)

YouTube thẳng tay trừng phạt các kênh anti vắc-xin

Chủ nhật, 24/02/2019 | 17:52
Đại diện nền tảng video lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ xử lý mạnh tay các kênh tuyên truyền nội dung chống vắc-xin.Youtube thẳng tay trừng phạt các kênh anti vắc-xin

YouTube thêm tính năng "khuyên" người dùng bớt xem video

Chủ nhật, 13/05/2018 | 13:12
Trong phiên bản mới cập nhật của YouTube trên điện thoại di động, người dùng có thể bật tính năng nhắc nhở nghỉ ngơi khi theo dõi các nội dung video trên nền tảng này quá lâu.

YouTube Kids dành cho trẻ em phát hiện nhiều video độc hại

Thứ 3, 20/03/2018 | 15:36
YouTube Kids là kênh riêng được YouTube tạo ra cho trẻ em với mục đích đem đến cho các bé những nội dung phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế nó lại có khá nhiều video độc hại.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.