Cảnh báo chiêu thức tinh vi lừa thẻ ATM

Cảnh báo chiêu thức tinh vi lừa thẻ ATM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Do đã bị "bắt bài" về việc chiếm nick lừa đảo người thân của khổ chủ nạp thẻ điện thoại, bọn hacker tài khoản yahoo quay sang chiêu thức lừa đảo tinh vi hơn, giả danh người thân mượn thẻ ATM.

Chị Nguyễn Thị Ninh, một công nhân may tại Hà Nội cho biết: "Tuần trước, tôi vô ý kích vào một đường link trong hộp thư đến trên nick yahoo. Lập tức, nick của tôi tự động bị thoát. Tôi đăng nhập mãi nhưng hệ thống thông báo không thành công. Sau đó 2 hôm, tôi thực sự bàng hoàng vì rất nhiều người thân gọi điện đến hỏi có việc gì mà mượn thẻ ATM của họ gấp gáp như vậy". Sau này chị Ninh mới biết đã bị hack tài khoản Yahoo và chính bọn tin tặc đã mạo danh chị để đi mượn thẻ ATM của người thân.

Nếu không cẩn trọng, rất có thể các chủ nhân thẻ ATM sẽ bị lừa

Chị Ninh cũng cho biết, thủ đoạn của bọn hacker là gửi vào các nick một đường link có nội dung gây sốc, gây tò mò, hoặc mạo danh người thân gửi cho một đường link bất kì. Sau khi nạn nhân kích vào sẽ lập tức bị thoát nick. Vì đã quá "lố" với trò yêu cầu nạp thẻ điện thoại, thẻ game... tin tặc dùng chính nick đó giả danh chủ nick để đi lừa mượn thẻ ATM của người khác. Tinh vi hơn nữa, chúng lập ra một nick yahoo mới sau đó liên lạc với đối tượng đang chuẩn bị lừa để "đóng vai" người được nhờ đi lấy hộ thẻ và hẹn nạn nhân địa điểm mượn.

"Chúng thường nói là có người chuyển tiền gấp lại không có thẻ ATM để nhận nên đi mượn thẻ. Khi đã nhận được sự đồng ý của chủ thẻ chúng sẽ giả vờ bận việc và cho người hẹn địa điểm lấy", chị Ninh chia sẻ. Tuy nhiên, rất may cho chị Ninh là thủ phạm vẫn chưa kịp ra tay nên chưa ai bị "ăn đòn" trong vụ vừa rồi. Sau đó, chị Ninh phải gọi điện cho tất cả bạn bè để cảnh báo họ về sự việc trên.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp, phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đang chát trên cửa sổ Yahoo thì thấy cô bạn thân tên Yến online. Tự nhiên cô ấy "nhảy" vào chát với mình: "Cho mượn thẻ ATM tí, đang có việc gấp mà lại mất thẻ". Chị Diệp thấy lạ vì buổi tối hôm trước hai người vừa gặp nhau không hề nói về chuyện này, hơn nữa, chưa bao giờ người bạn chị lại nói trống không như vậy. Chị Diệp hỏi một vài chuyện khác thì người bạn này không trả lời, chỉ nói về chuyện mượn thẻ. Sau khi biết bị nghi ngờ, tin tặc liền thoát nick. Được biết, sau đó, chị Diệp gọi điện cho cô bạn Yến, cô này than vừa bị hack tài khoản yahoo cách đây mấy tiếng, chưa kịp báo cho ai.

Theo chị Diệp, khi đã lấy được nick, vì không biết nên xưng hô với người khác như thế nào, sợ lộ, chúng thường nói trống không. Đợi cho người khác xưng hô trước rồi mới nói. Đây là một đặc điểm mà những người sử dụng mạng cần lưu ý.

Anh Bùi Đăng Hải, Trưởng phòng đại diện công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ NTC Việt Nam, chuyên kinh doanh về mạng và máy tính (Mễ Trì - Từ Liêm) cho biết, nhiều hacker sử dụng thủ đoạn khá nguy hiểm đó là gửi file đính kèm qua mail, hoặc qua chat cho nạn nhân. Chính những file này có cài virus (cụ thể là keylog). Khi người dùng kích phải, Virus sẽ ghi lại tất cả thao tác gõ trên bàn phím một cách chính xác nhất và gửi thông tin về cho hacker.

Văn chương