Cảnh báo đanh thép của Nga về việc Mỹ can thiệp vào Venezuela và kế hoạch “điều thêm” nhân lực quân sự

Cảnh báo đanh thép của Nga về việc Mỹ can thiệp vào Venezuela và kế hoạch “điều thêm” nhân lực quân sự

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 07/05/2019 | 20:20
0
Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo, mọi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela sẽ gây ra tình huống thảm họa và không gì có thể biện minh được. Venezuela cũng tuyên bố Nga có thể gửi thêm nhân lực quân sự đến nước này nếu Mỹ tìm cách lật đổ chính quyền hiện tại của nhà nước Mỹ La tinh này.

Theo Newsweek, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza chia sẻ trong cuộc họp báo hôm thứ Hai ở Nga rằng ông và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang làm việc để tăng cường mối quan hệ “quân sự-kỹ thuật” giữa hai nước này khi Mỹ ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido gây nhiều thách thức cho Tổng thống nước này Nicolas Maduro. Ông Jorge Arreaza tuyên bố rằng một “sứ mệnh” của các chuyên gia Nga ở Venezuela đã sẵn sàng và số lượng các chuyên gia này “có thể mở rộng, tất nhiên”.

Ông Jorge Arreaza cũng quả quyết rằng đất nước của ông “sẵn sàng cho mọi kịch bản”. Ông tuyên bố Venezuela thích con đường “ngoại giao” và “hòa bình” nhưng “có thể không chỉ kháng cự và đấu tranh mà còn chiến thắng và đánh bại mọi quân đội nhưng sức mạnh quân sự có thể” chỉ nên là lựa chọn của Mỹ khi mà các thành viên trong chính quyền ông Trump cảnh báo đây là một lựa chọn.

Tiêu điểm - Cảnh báo đanh thép của Nga về việc Mỹ can thiệp vào Venezuela và kế hoạch “điều thêm” nhân lực quân sự

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

“Hành động quân sự là điều hoàn toàn có thể”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng khẳng định như vậy.

Ông Mike Pompeo hôm qua đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Bắc Cực ở Phần Lan. Chia sẻ với phóng viên về cuộc gặp này, ông Pompeo khẳng định nội dung cuộc gặp với ông Lavrov của ông có bàn đến vấn đề Venezuela, vấn đề lớn gây chia rẽ hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Nga gần đây tăng cường mối quan hệ song phương với Venezuela, quốc gia giàu dầu mỏ nhưng nền kinh tế bị ảnh hưởng khá nhiều từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm buộc Tổng thống Maduro phải từ chức. Khoảng một tháng sau khi Moscow chuyển bom có chứa hạt nhân tới các cuộc tập trận chung với Venezuela cuối năm ngoái, ông Guaido tự phong là Tổng thống trong một động thái được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn.

Các quốc gia khác như Nga tiếp tục hậu thuẫn cho ông Maduro và Moscow tiếp tục điều thêm lực lượng tới Caracas để triển khai thỏa thuận được Tổng thống Putin và tiền bối của ông Maduro, ông Hugo Chavez ký.

Nga đã hậu thuẫn cho quan điểm của chính quyền Venezuela rằng sự hỗ trợ của Mỹ với ông Guaido là vi phạm hiến chương của Liên Hợp Quốc. Ông Maduro được Liên Hợp Quốc công nhận là người đứng đầu Venezuela. Trong khi Mỹ ủng hộ ông Juan Guaido, Nga cũng tập hợp nhiều nước ủng hộ ông Maduro, như Trung Quốc, IranThổ Nhĩ Kỳ.

Nga cảnh báo chống lại mọi cuộc can thiệp của Mỹ

Sau cuộc gặp với ông Pompeo, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo, mọi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela sẽ gây ra tình huống thảm họa và không gì có thể biện minh được.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đã có cuộc trao đổi mang tính xây dựng với người đồng cấp Mỹ và hai bên đã đạt được tiến bộ khi thảo luận về sự ổn định hạt nhân chiến lược.

Nhà ngoại giao Nga đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cơ hội gặp lại nhau sau Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Helsinki, Phần Lan hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Nga Lavrov mới đây chỉ trích mạnh mẽ những gì mà ông gọi là “chiến dịch lật đổ” Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro với sự hậu thuẫn của Mỹ.  

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela là vấn đề mới nhất gây chia rẽ trong quan hệ Mỹ và Nga. Quan hệ Moscow và Washington từng trở nên căng thẳng trong nhiều cuộc xung đột ở Ukraine và Syria và cũng không tìm được tiếng nói chung trong các hiệp ước kiểm soát vũ khí như hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987.

Xem thêm >> Trước khi "ra lệnh" cho Nga ở Venezuela, Mỹ cần có sự tôn trọng tương xứng ở Ukraine?

 

Vì sao Nga giữ "cái đầu lạnh", không ủng hộ bên nào trong cuộc đối đầu ở Libya?

Thứ 3, 07/05/2019 | 15:21
Cách tiếp cận của Nga là “không đặt cược vào bất kỳ một bên nào”. Trên thực tế, chiến lược của Nga dường như chỉ nhằm mục đích giữ cho mình có liên quan đến tình hình Libya.

Chiến sự Syria: Căn cứ Hmeimim của Nga tiếp tục bị khủng bố nã hàng chục tên lửa tấn công

Thứ 3, 07/05/2019 | 11:03
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria lại hứng chịu 36 quả tên lửa do phiến quân bắn hôm qua.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.