Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng

Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng

Thứ 7, 25/04/2020 | 20:20
1
Một bệnh nhân nam 35 tuổi ở Kiên Giang bị nhồi máu não với nhiều triệu chứng như liệt chân tay đột ngột, có nguy cơ tàn phế và tái phát đột quỵ rất cao. May mắn bệnh nhân đã được bác sĩ can thiệp, cứu sống kịp thời.

Một ca bệnh nhiều may mắn

Ngày 25/4, bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) cho biết, trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi bị đột ngụy, nguy kịch vừa được bệnh viện cứu sống là bệnh nhân H.N.T., SN 1985, ngụ TP.Rạch Giá, Kiên Giang.

Trước đó, bệnh nhân đến bệnh viện Gia An 115 khám trong tình trạng huyết áp tăng, yếu nửa người trái (nhất là chân trái) không rõ nguyên nhân, giọng nói ngọng không rõ lời.

Bệnh nhân T. cho biết, trước đó 3 ngày, khi xuất hiện các triệu chứng này, anh đã đi khám tại bệnh viện ở địa phương nhưng do kết quả chụp CT sọ não không phát hiện bất thường nên được cho thuốc uống, ở lại bệnh viện theo dõi.

Theo các bác sĩ bệnh viện Gia An 115, bệnh nhân H.N.T. bị nhồi máu não đỉnh thái dương. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã qua giai đoạn vàng can thiệp nên chỉ có thể tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng để tránh nguy cơ tàn phế sau cơn tai biến.

Ngoài ra, vì bệnh nhân còn trẻ, chưa rõ nguyên nhân gây nhồi máu não nên vấn đề quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân để điều trị, tránh nguy cơ tái phát. Anh T. được chỉ định một số cận lâm sàng để truy tìm “thủ phạm” gây đột quỵ.

Qua siêu âm tim qua thực quản, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn tồn tại lỗ bầu dục ở giữa hai buồng tim (tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái), một dạng thông liên nhĩ lỗ nhỏ dễ tạo huyết khối gây đột quỵ.

Sức khỏe - Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng

Bác sĩ tư vấn đột quỵ ở người trẻ rất nguy hiểm cho bệnh nhân T..

Sau đó, anh T. được can thiệp bít thông liên nhĩ thành công, được điều trị nội khoa, hướng dẫn tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và xuất viện ngày 04/4.

Hiện, tình trạng sức khỏe của anh T. ổn định, các kết quả lâm sàng tốt. Anh T. cho biết, mình đã trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ chuyên khoa 2. Dương Duy Trang,Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, người đã trực tiếp can thiệp bít thông liên nhĩ cho bệnh nhân này chia sẻ: Đây là một ca bệnh đột quỵ ở người trẻ với nhiều yếu tố may mắn.

Thứ nhất, bệnh nhân được phát hiện nhồi máu não đỉnh thái dương và tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng sớm. Nếu không được phát hiện và luyện tập, bệnh nhân có thể phải sống cả đời với di chứng yếu liệt tay chân và giảm khả năng ngôn ngữ sau cơn tai biến.

Thứ hai, bệnh nhân được bệnh viện phát hiện thông liên nhĩ và can thiệp kịp thời.

Với tình trạng thông liên nhĩ lỗ nhỏ kín đáo dễ bỏ sót, nguy cơ tái phát đột quỵ rất cao, đe dọa tính mạng cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy cần chú ý tầm soát nguyên nhân này ở người bệnh đột quỵ trẻ tuổi.  

Đột quỵ ở người trẻ gia tăng đáng báo động

Theo chia sẻ của BS.CK2 Dương Duy Trang, trước đây đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi (trên 50 tuổi). Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang gia tăng.

Sức khỏe - Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng (Hình 2).

Bác sĩ kiểm tra tình trạng mạch máu sau khi can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ.

Trong đó, những người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp 6 lần so với người bình thường.

Những người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, người béo phì, có lối sống thiếu lành mạnh (ít vận động, hút thuốc lá thường xuyên, lạm dụng rượu hoặc các chất gây nghiện…) cũng có nguy cơ đột quỵ não cao.

Nhưng không phải ai cũng may mắn như bệnh nhân H.N.T. Không ít trường hợp tử vong hoặc phải sống cả đời trong cảnh tàn phế sau cơn đột quỵ, dù tuổi đời còn rất trẻ.

BS Dương Duy Trang khuyến cáo, để phòng ngừa đột quỵ, mỗi người cần xây dựng lối sống tích cực: hạn chế bia rượu; không hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích; tuân thủ chế độ ăn uống điều độ.

Nên tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, giảm muối, giảm mỡ; tập luyện thể dục hằng ngày; tránh tình trạng căng thẳng thần kinh quá mức và kéo dài…

Với những người đang mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch, đái tháo đường… cần kiểm soát và điều trị tốt các bệnh. Bên cạnh đó, cần chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát đột quỵ, nhất là với những người có nguy cơ cao.

Đặc biệt, những người trẻ tuổi dù đang cảm thấy bản thân khỏe mạnh cũng không nên chủ quan. Bởi vì đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai và khi ấy, hệ lụy sẽ rất khó lường.

Nguyễn Lành

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở bệnh viện Phổi Đồng Nai được công bố khỏi bệnh

Thứ 6, 24/04/2020 | 16:05
Ngày 24/4/2020, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, có 01 bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai được công bố khỏi bệnh.

Cứu sống người bệnh bị 2 lần đột quỵ não liên tiếp

Thứ 6, 24/04/2020 | 13:30
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị đột quỵ não hiếm gặp bằng phương pháp can thiệp nội mạch. Mặc dù tiếp nhận người bệnh giữa thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID- 19, nhưng bệnh viện đã ngay lập tức can thiệp điều trị trong khung giờ ‘vàng”, giúp người bệnh phục hồi hoàn toàn, không để lại di chứng.

Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM đề nghị công an vào cuộc xử lý số điện thoại gọi đến để phá rối

Thứ 2, 20/04/2020 | 19:21
Liên tục nhận được những cuộc gọi không rõ nội dung, cuộc gọi đến phá rối, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM đã đề nghị Công an TP.HCM phối hợp cơ quan liên quan vào cuộc xử lý vụ việc.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.