Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn

Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn

Thứ 4, 28/08/2013 | 21:01
0
Trước khi bắt đầu hành trình, nhiều du khách thường không để ý hoặc phớt lờ những cảnh báo du lịch của chính phủ nước điểm đến.

Chiến tranh ở Syria, biểu tình chính trị ở Brazil, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ hay ngập lụt ở Đức, Manila và dịch bệnh ở Trung Quốc đều là những vấn đề đáng quan tâm nếu bạn đang lên lịch trình tới đó. Tuy nhiên, nhiều du khách thừa nhận họ thường không đánh giá đúng mức khuyến cáo của chính phủ.

Cảnh báo du lịch là gì?

Khuyến cáo được đưa ra là thông tin chính thức đáng tin cậy. Nếu một khu vực đang trong tình trạng có bạo loạn hay chiến tranh mà chính phủ nước này không cảnh báo với người dân và khách du lịch, đó là hành động đáng bị chỉ trích.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo du lịch đối với danh sách 35 quốc gia được cho là đang trong "một tình trạng kéo dài khiến đất nước nguy hiểm hoặc không ổn định", ví dụ như có chiến tranh. Danh sách này bao gồm các nước như Ai Cập, Haiti, Kenya, Lebanon, Mexico, Nigeria, Triều Tiên, Philippines và Tunisia.

Một nước đang trong tình trạng có khuyến cáo đồng nghĩa với việc bạn nên "tránh hoặc cân nhắc kỹ việc mạo hiểm tới đây du lịch". "Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp thông tin tới những công dân Mỹ đi du lịch hoặc sinh sống ở nước ngoài, để họ có thể có đủ căn cứ để quyết định", một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết.

Chính phủ Anh cũng có khuyến cáo 2.000 từ về những nơi đe dọa khủng bố, tội phạm, bao gồm cả thông tin về nạn móc túi hay gian lận ở máy ATM.

Không tin cảnh báo

Trong vài tuần trước, cảnh báo du lịch tại Ấn Độ luôn ở mức cao do tình trạng bạo loạn, chính phủ đã phải ra lệnh sơ tán người dân. Tuy nhiên, trong một tình huống tương tự vào tháng 12 năm ngoái, Marielle Butters vẫn yên tâm du lịch một mình đến Ai Cập. "Ba ngày sau khi tổng thông tuyên bố nhậm chức và mọi thứ tưởng chừng sẽ rất hỗn loạn. Nhưng mọi thứ ổn. Tôi cảm thấy an toàn", Butters kể lại cảm nhận về chuyến đi.

Lạ & Cười - Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn

Cảnh báo du lịch ở Ai Cập có thể đúng nhưng có bao nhiêu du khách thực sự quan tâm?

Tháng 7, cuộc biểu tình ở Brazil cũng khiến chính phủ nước này đưa ra cảnh báo với khách du lịch. Dù vậy, nhà báo địa phương Felipe Araujo lại cho rằng những khuyến cáo đó không cần thiết.

Giá trị của khuyến cáo du lịch

Không phải ai cũng cảm thấy khuyến cáo của chính phủ thực sự hữu ích. Theo đánh giá của các chuyên trang du lịch nổi tiếng như TripAdvisor, những khuyến cáo của chính phủ sẽ có ảnh hưởng xấu tới doanh thu du lịch quốc gia. "Điều tồi tệ nhất là kiểu khuyến cáo bao đồng", nhiếp ảnh gia Jorge de Casanova nói. "Chỉ một khu vực trên đất nước có vấn đề, không có nghĩa là cả nước không an toàn".

Hàng loạt rủi ro có thể xảy ra ở các nước có cảnh báo du lịch mà du khách lại phớt lờ chúng. Ngày 29/6, Andrew Pochter - một sinh viên Mỹ - đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Alexandria, Ai Cập khi đi du lịch tại đây.

Lạ & Cười - Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn (Hình 2).

Andrew Pochter thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Alexandria, Ai Cập. 

Mỹ cũng đã khuyến cáo du khách không nên tới Mexico từ tháng 4/2011. Mexico được đánh giá có "vấn đề tội phạm và bạo lực nghiêm trọng trên khắp cả nước và có thể xảy ra bất cứ nơi nào". Tuy nhiên, lời cảnh báo này không làm suy giảm lượng du khách Mỹ đổ về Mexico. Trong năm 2011, vẫn có 20,1 triệu người Mỹ đến Mexico du lịch.

Phớt lờ những lời cảnh báo du lịch sẽ ảnh hưởng đến an toàn cho bạn. Tùy từng trường hợp, các hãng hàng không có thể bồi hoàn tiền vé hoặc phí đặt chỗ ở những nơi khuyến cáo chính thức được công bố.

Hàng không US nổi tiếng với việc không phân biệt cảnh báo du lịch và khuyến cáo, thường không bồi hoàn tiền vé cả khi có lời chính thức của chính phủ nhưng có thể miễn phí khoản đặt lại vé.

Phủ nhận khuyến cáo

Một số chính phủ phủ nhận những cảnh báo du lịch, đặc biệt khi họ là đối tượng khuyến cáo của chính phủ các nước khác.

Những khuyến cáo du lịch về Peru gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía chính phủ địa phương. Các bộ trưởng nước này yêu cầu Mỹ dỡ bỏ những cảnh báo về nạn bắt cóc ở Cuzco. Năm 2012, chính phủ Jamaica chỉ trích một khuyến cáo du lịch áp dụng trên toàn đất nước khi chỉ có bạo loạn trên một khu vực nhỏ ở Kingston. "Tôi khá bất ngờ với những lời chỉ dẫn du lịch chống lại toàn bộ hòn đảo. Với những ai không biết về Jamaica, điều đó dẫn dễ khiến họ hủy hết mọi kế hoạch tới đây", Lebawit Kingston, người có mặt ở Jamaica vào thời điểm đó, cho biết. Nữ tác gia này chia sẻ: "Jamaica là một hòn đảo lớn, bởi thế khuyến cáo không khiến tôi dừng chuyến đi tới các điểm đến không phổ biến như Negril hay Vịnh Montego".

Theo VnExpress.net

Du lịch Việt Nam: 'Làm chay' nên mờ nhạt

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:50
Mặc dù năm 2012, lượng khách đến Việt Nam đạt 6,847,678 lượt, doanh thu đạt 6,610 tỉ USD nhưng theo PGS.TS Phạm Trung Lương: “Du lịch nước ta ra đời từ những năm 60 nhưng từ đó đến nay vẫn theo kiểu "làm chay", chưa có thương hiệu du lịch quốc gia”.

Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:07
Khi nhắc tới Iraq, người ta hình dung ngay tới khủng bố và bạo lực. Tuy vậy, Chính phủ Iraq đã quyết tâm thay đổi hoàn toàn diện mạo ngành du lịch nước này để giới thiệu một Iraq của “lịch sử và văn minh” tới với bạn bè thế giới.

Mỹ: Xe du lịch lật 50 người bị thương

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:12
Năm mươi người bị thương nhẹ khi một chiếc buýt du lịch đưa khách đi sòng bài bị lật vào lúc 10 giờ sáng thứ Năm, trên xa lộ 210 đi về hướng Đông, ở đoạn đi qua Irwindale, cách Los Angeles 20 dặm về hướng Đông.

Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh

Thứ 6, 23/08/2013 | 07:48
Đại diện của Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam vừa cho biết 7 tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 440 nghìn lượt, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Rác ngập các điểm du lịch Đà Lạt

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:42
Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ngày càng ô nhiễm nặng.