Cảnh báo giấy phép lái xe thẻ nhựa bị làm giả

Cảnh báo giấy phép lái xe thẻ nhựa bị làm giả

Thứ 6, 23/08/2013 | 11:48
0
Điều mà một đại diện từ bộ GT- VT từng tự hào về loại thẻ nhựa làm bằng công nghệ mới này khó làm giả và đáp ứng hội nhập quốc tế đã bị những kẻ làm thẻ giả trả lời ngay sau đó.

Chiều 20/8, đại diện phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết cơ quan này vừa phát hiện 2 giấy phép lái xe thẻ nhựa được làm giả tinh vi, mắt thường không thể nào phát hiện ra được. Nhìn tổng thể bên ngoài giấy phép lái xe thẻ nhựa này giống như thẻ thật. Đây là 2 giấy phép lái xe thẻ nhựa giả đầu tiên được phát hiện kể từ khi loại giấy phép này được phát hành từ ngày 1/1/2013, thay cho giấy phép lái xe bằng giấy được bọc nhựa.

Theo phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trước đó, khi tuần tra xử phạt vi phạm an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) công an huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) thổi phạt một người dân chạy xe môtô. Khi kiểm tra giấy tờ xe của người vi phạm an toàn giao thông này, lực lượng CSGT nghi ngờ giấy phép lái xe thẻ nhựa có nhiều điểm nghi vấn với giấy phép lái xe thật nên tiến hành tạm giữ.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra giao thông, Thanh tra sở Giao thông vận tải TP.HCM tiến hành thu giữ một giấy phép lái xe ô tô chở khách thẻ nhựa của một tài xế có dấu hiệu nghi vấn được làm giả. So với giấy phép lái xe ô tô thẻ nhựa thật, giấy phép lái xe này giống y 100% từ kích thước, nội dung... Do không có dụng cụ để kiểm tra nên công an huyện Thủ Thừa cùng Thanh tra sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi cho phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhờ xác minh.

Xã hội - Cảnh báo giấy phép lái xe thẻ nhựa bị làm giả

Phát hiện 2 giấy phép lái xe thẻ nhựa làm giả đầu tiên

Sau khi nhận được hai giấy phép lái xe thẻ nhựa, phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thực hiện hàng loạt thao tác để kiểm tra và phát hiện cả hai đều bị làm giả. Một cán bộ thực hiện kiểm tra hai giấy phép lái xe trên của phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, giấy phép lái xe giả được làm bằng kỹ thuật cao, sử dụng thiết bị máy móc hiện đại nhất hiện nay.

Qua kiểm tra kích thước, hình dáng, trình bày bên ngoài thẻ, cán bộ kiểm tra không phát hiện điểm nào bất thường so với thẻ thật. Đến khi cán bộ kiểm tra rà soát mã vùng, số sêri trên thẻ nhựa, người ký tên cùng các dấu hiệu khác và kiểm tra hồ sơ lưu ở nơi cấp thì mới phát hiện giấy phép lái xe giả. Từ những thông tin trên cho thấy, trình độ làm giả giấy phép lái xe thẻ nhựa của các đối tượng làm giả giấy tờ đạt đến độ tinh vi.

Theo tìm hiểu của PV, hai giấy phép lái xe thẻ nhựa giả được làm bằng loại nhựa PET, có hoa văn màu vàng rơm và có ký hiệu bảo mật, kích thước 85x53mm, có nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép, có màng phủ bảo an trên bề mặt...

Nhiều lời mời chào làm giấy phép lái xe thẻ nhựa

Dễ bị qua mặt

Một chiến sĩ CSGT thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an TP.HCM cho biết lực lượng CSGT trước khi thực hiện tuần tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông đã được tập huấn kỹ về các biện pháp nghiệp vụ phát hiện giấy phép lái xe giả. Thời gian qua, lực lượng CSGT thực hiện tốt việc này. Thực tế cho thấy hiện có rất nhiều người dân sử dụng giấy phép lái xe giả khi lưu thông trên đường phố. Việc làm giả tinh vi khiến lực lượng CSGT rất khó khăn khi xử lý vi phạm. "Với loại giấy phép lái xe thẻ nhựa vừa bị phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe phát hiện làm giả với trình độ kỹ thuật cao, tôi cho rằng lực lượng CSGT nếu không trang bị đầy đủ kiến thức thì rất dễ bị qua mặt", chiến sĩ này nhìn nhận.

Trước thông tin có nhiều đối tượng nhận làm giả giấy phép lái xe thẻ nhựa, PV thâm nhập tìm hiểu thì phát hiện tại TP.HCM và các tỉnh lân cận có nhiều đối tượng nhận làm giấy phép lái xe thẻ nhựa với giá bình quân từ 500 ngàn đồng/thẻ đến 2 triệu đồng/thẻ (tùy thuộc vào loại xe được điều khiển - PV). Trong đó, giấy phép lái xe thẻ nhựa có hạng từ A1-A4 có giá từ 500 ngàn đồng/thẻ đến 1 triệu đồng/thẻ. Các giấy phép lái xe thẻ nhựa có hạng từ B1- F có giá từ 1 - 3 triệu đồng/thẻ. Các đối tượng này nhận làm 24/24h, giao hàng trong thời gian một tuần.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có rất nhiều người dân có nhu cầu làm giấy phép lái xe giả do không thể thi đậu trong các kỳ thi sát hạch hoặc tài xế  không có thời gian đi thi. Trao đổi với PV, anh N.V.P. (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: "Tôi đang liên hệ với một đường dây để làm một giấy phép lái xe thẻ nhựa để điều khiển ô tô chở khách trên 30 chỗ ngồi với giá khoảng vài triệu đồng. Nếu mua được, tôi sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ so với khi đi thi trực tiếp. Hiện một vài người bạn của tôi đang tìm hiểu để liên hệ làm giả giấy phép lái xe thẻ nhựa".

Thạc sỹ Nguyễn Văn Nam, một chuyên gia nghiên cứu về hoạt động quản lý giao thông vận tải tại TP.HCM cho biết: "Thời gian vừa qua, tôi nhận được nhiều thông tin về việc có nhiều đối tượng nhận làm giả các loại giấy phép lái xe thẻ nhựa tại các tỉnh phía Nam. Các đối tượng này quảng cáo, loại thẻ họ làm giống y như mẫu thẻ nhựa mà cơ quan Nhà nước vừa mới ban hành. Đặc biệt, loại thẻ họ làm bằng nguyên liệu tốt, đảm bảo độ bền, chịu nhiệt, chịu ẩm, sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiên, mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe, được in bằng công nghệ in gián tiếp, đây là công nghệ in hiện đại, không thể tẩy xóa...".

Theo thạc sỹ Nam, ngoài những thế mạnh mà những đối tượng làm giả thực hiện được. Các đối tượng này trao đổi với người làm giấy phép lái xe thẻ nhựa giả là loại thẻ này không thể hiện được cơ sở dữ liệu ẩn. Cơ sở dữ liệu của người đứng tên trên thẻ sẽ không được thể hiện trên ngân hàng dữ liệu... Tuy nhiên, các đối tượng làm giả cho rằng, lực lượng CSGT khi xử phạt vi phạm an toàn giao thông sẽ không có thời gian để truy cập vào cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe để điều tra. Do vậy, người sử dụng loại giấy phép lái xe giả này không cần phải lo lắng.                               

 ÁI MINH

Bí thư Vĩnh Phúc 'tuyên chiến' với quan xã xài bằng giả

Thứ 2, 03/06/2013 | 10:54
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng khẳng định: đã đủ cơ sở để xử lý bí thư xã Vĩnh Thịnh, việc tìm người có liên đới (nếu có) sẽ tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Giao thông đường thủy: 'Bằng giả lái tàu... thật'

Thứ 6, 29/03/2013 | 11:22
Theo kết quả điều tra sơ bộ của cục Đường thủy (bộ Giao thông vận tải) thì có hàng trăm ca tai nạn đường thủy mỗi năm, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân. Trong đó, rất nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông đường thủy gây tai nạn không có giấy phép, bằng, chứng chỉ hành nghề.

Tiếp cận một đường dây mua bán bằng giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Chỉ cần tờ giấy nhỏ ghi rõ thông tin cá nhân, trường cần cấp bằng, số tiền đặt cọc, sau 710 ngày, người mua sẽ được nhận "hàng" tại một địa điểm hẹn trước.

Cảnh báo về loài cá được mệnh danh là 'máy cắt tinh hoàn'

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:40
Các quý ông được cảnh báo phải hết sức cẩn thận khi đi tắm biển tại bờ biển phía nam Thụy Điển, sau khi một con cá Pacu cắn đứt tinh hoàn của một ngư dân tại vùng biển này.

Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:54
Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang xảy ra tình trạng nhiều đối tượng tự mày mò chế tạo và sử dụng súng tự chế trái phép.

Cảnh báo những vụ án ẩn sau... 'kẻ giấu mặt'

Thứ 3, 16/04/2013 | 17:04
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại thiết bị quay lén tinh vi "núp bóng" là các vật dụng cá nhân như: Cúc áo, cà- vạt, bàn chải đánh răng, dầu gội đầu,…