Cảnh báo món ăn “cực hại gan

Cảnh báo món ăn “cực hại gan" nhiều người Việt vẫn ăn hàng ngày

Thứ 2, 03/05/2021 | 06:36
0
Đang khỏe mạnh bà cụ đột ngột qua đời vì ung thư gan. Bác sĩ cho biết nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn thực phẩm này hàng ngày.

Bà Vương, 64 tuổi, người Trung Quốc, thường ngày không có thói quen uống rượu, hút thuốc lá. Tuy nhiên vì có tiền sử mắc bệnh viêm gan B nên khi thấy vùng bụng dưới bên phải đau nhức, khó chịu, cơ thể không còn sức lực, bà quyết định tới bệnh viện khám. Sau khi được siêu âm, chụp CT và làm các xét nghiệm khác bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Dù cố gắng chữa trị nhưng một thời gian ngắn sau bà vẫn không thể qua khỏi.

Đời sống - Cảnh báo món ăn “cực hại gan' nhiều người Việt vẫn ăn hàng ngày

Dưa muối chua là món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt nhưng nên ăn hạn chế. 

Về trường hợp của bà Vương, các bác sĩ không khỏi tiếc nuối: Dưa muối chua là thực phẩm rất hại cho gan nhưng bệnh nhân, vốn có tiền sử bị viêm gan B, lại gần như ăn hàng ngày. Bà luôn thấy bữa cơm thật nhạt nhẽo, khó nuốt nếu không có món ăn này.

Đây cũng là món ăn phổ biến với người dân châu Á, trong đó có Việt Nam. Dưa muối có vị đậm đà, kích thích vị giác, giúp mọi người cảm thấy ngon miệng. Nhiều người dù bữa cơm có bao nhiêu sơn hào hải vị thì bên cạnh luôn phải có đĩa nhỏ dưa muối chua.

Nhưng tại sao dưa muối lại gây tổn thương gan? Theo nghiên cứu, trong dưa chua, nhất là dưa muối xổi có lượng nitrite và muối tương đối cao. Thời gian dài ăn dưa muối sẽ khiến cơ thể hấp thu nhiều nitrite và muối, gây gánh nặng cho gan, thận; khiến gan dễ bị bệnh.

Ngoài ra khi ăn vào nitrit trong dưa muối tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá… tạo thành hợp chất nitrosamine, là chất gây ung thư, dẫn đến bệnh gan, thậm chí là ung thư gan.
Dưa muối bán sẵn còn có thể được thêm một số chất phụ gia, cũng sẽ gây tổn thương cho gan. Do đó, để bảo vệ gan, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn các loại thực phẩm muối chua.

Bên cạnh đó để có lá gan khỏe mạnh chúng ta cần lưu ý những điều sau:

-Có chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, ăn ít rau muối chua và các loại thịt muối, bổ sung nhiều vitamin và chất xơ. Tránh xa các loại thực phẩm nhiều dầu, chất béo, đường, đồng thời không hút thuốc lá và uống rượu.

-Giữ tâm trạng lạc quan, thoải mái, bớt tức giận: Lý luận của y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng "tức giận làm tổn thương gan". Còn theo Tây y, khi tức giận cơ thể sẽ tiết ra chất catecholamine, làm tăng lượng đường trong máu và các chất độc, lâu dài sẽ làm tổn hại đến chức năng gan.

-Chủ động theo dõi “sức khỏe” của lá gan: Người bình thường nên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh gan như viêm gan B cần đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan thường xuyên để phát hiện kịp thời và can thiệp sớm.

Việc sử dụng thuốc kháng vi-rút có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình sinh sản của vi-rút viêm gan B, do đó làm giảm tác hại của vi-rút đối với gan và giảm viêm gan. Tuy nhiên, thuốc kháng vi-rút cần được sử dụng đúng theo liều lượng và thời gian chỉ định để phòng tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

-Tập thể dục thường xuyên: Chọn một phương pháp tập thể dục phù hợp với bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, do đó đẩy nhanh quá trình thải độc.

Việc kiên trì tập thể dục cũng mang lại nhiều lợi ích cho gan. Một là tăng tốc độ trao đổi chất của gan, ngăn chặn sự tắc nghẽn của các chất độc trong gan, giảm tổn thương gan. Thứ hai, nó có thể đẩy nhanh tốc độ đốt cháy mỡ trong gan, giảm hàm lượng mỡ trong gan, giảm gánh nặng cho gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Minh Hoa (t/h)

Thấy 7 dấu hiệu này sau khi ngủ dậy, đi khám ngay kẻo ung thư gan

Thứ 7, 19/12/2020 | 07:09
Sau khi thức dậy, nếu thấy cơ thể có 7 dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng đi kiểm tra và điều chỉnh ngay kẻo ung thư gan “gõ cửa”.

Cứu sống cụ bà bị ung thư đường mật ngoài gan nguy hiểm

Thứ 3, 08/12/2020 | 23:16
Ngày 8/12, tin từ bệnh viện Gia An 115, TP.HCM, một cụ già lớn tuổi vừa được cứu sống sau nhiều lần nhập viện vì nhiễm trùng do ung thư đường mật.

Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Chủ nhật, 08/11/2020 | 11:00
Hai vợ chồng không thể nghĩ được rằng, chính thói quen đi chợ hàng ngày đã khiến họ mắc bệnh ung thư gan.

Bí kíp khiến cụ bà sống trường thọ dù bị ung thư gan

Chủ nhật, 18/10/2020 | 19:26
20 năm kể từ ngày phát hiện ung thư, cụ bà vẫn khỏe mạnh nhờ chính thói quen ăn uống sinh hoạt điều độ.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.