Cảnh báo nguy cơ tia laser với an toàn hàng không

Cảnh báo nguy cơ tia laser với an toàn hàng không

Thứ 3, 04/04/2017 | 11:12
0
Tia laser là ánh sáng cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng quan sát của người bị chiếu, đặc biệt khi chiếu vào máy bay sẽ gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.

Máy bay liên tục bị chiếu laser…

Những sự việc chiếu tia laser vào máy bay ở Việt Nam không còn là chuyện hiếm gặp khi đã nhiều lần các đối tượng xấu sử dụng ánh sáng nguy hại này chiếu vào máy bay gây mất an toàn hàng không.

Còn nhớ, vào khoảng tháng 6/2016, Trung đoàn 921 đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện quân sự thì phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đánh giá - Cảnh báo nguy cơ tia laser với an toàn hàng không

Liên tiếp xảy ra những vụ chiếu tia laser vào máy bay ở Việt Nam.

Tương tự, ngày 11/6/2016, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40km.

Mới nhất là chuyến bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội vừa xảy ra. Việc chiếu tia laser vào máy bay là hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến phi công và gây mất an toàn bay.

Sự nguy hiểm của ánh sáng tia laser tới an toàn bay

Ánh sáng của tia laser được coi là yếu khi ở dưới mặt đất vì bị loãng do các nguồn sáng khác có công suất mạnh hơn. Tuy nhiên, ánh sáng này không những có thể vươn tới buồng lái của máy bay mà còn được khuyếch đại lên bởi loại kính hữu cơ sử dụng ở buồng lái máy bay.

Vì vậy, khả năng quan sát của phi công sẽ bị mất đi bởi những tia lóe sáng đó và nó được ví như ánh đèn flash trong buồng tối. Với khoảng cách lên tới 365m (1.200 feet), nó có thể làm mất khả năng quan sát của những ai ngồi trong buồng lái máy bay và trong tiêu chuẩn an toàn hàng không đồng thời có khả năng gây mất tập trung dù lên đến độ cao gần 3.660 mét. 

Đánh giá - Cảnh báo nguy cơ tia laser với an toàn hàng không (Hình 2).

 Tia laser chiếu vào máy bay có thể gây mù mắt phi công.

Không chỉ đe dọa tới an toàn hàng không, tia laser (dù xanh hay đỏ) vẫn có mức độ tập trung ánh sáng cao, cường độ mạnh và có khả năng làm tổn thương võng mạc hoặc thậm chí là gây mù mắt. Một số loại đèn laser hồng ngoại mặc dù không nhìn thấy được nhưng lại càng nguy hiểm hơn đối với mắt.

Do đó, việc chiếu tia laser vào người khác, đặc biệt là chiếu vào máy bay khi hạ cánh là hành động cực kỳ nguy hiểm và vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn kịp thời trước khi để lại những hậu quả đáng tiếc. 

Một phi công có kinh nghiệm chia sẻ thêm: “Trong lúc hạ cánh, các phi công cần lướt nhanh nhiều số liệu về sự di chuyển của máy bay. Họ cũng cần quan sát không gian bên ngoài buồng lái để xác định vị trí máy bay sắp đáp xuống đường băng. Hạ cánh một máy bay, đặc biệt khi nó đang bay trên một thành phố - là quá trình cực kỳ phức tạp và đầy trách nhiệm".

Xuân Khải