Bất ngờ cảnh báo sẵn sàng hành động ở Syria, Mỹ có

Bất ngờ cảnh báo sẵn sàng hành động ở Syria, Mỹ có "quyết đấu" với Nga?

Thứ 3, 13/03/2018 | 19:00
2
Mỹ đưa ra lời cảnh báo đã sẵn sàng hành động ở Syria nếu cần thiết, nhằm chấm dứt các cuộc tấn công hóa học. Động thái này của Mỹ làm dấy lên những nghi vấn về tình hình mới ở Syria.

Mỹ tuyên bố đanh thép

Ngày 12/3, Mỹ đưa ra lời cảnh báo đã sẵn sàng hành động ở Syria nếu cần thiết nhằm chấm dứt các cuộc tấn công hóa học và "nỗi đau khổ vô nhân đạo" hiện tại ở Đông Ghouta.

Lệnh ngừng bắn được thông qua cách đây hai tuần đã thất bại và Washington đã vạch ra một dự thảo nghị quyết mới kêu gọi ngừng bắn 30 ngày tại khu vực Đông Ghouta, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết.

"Hiện tại chưa có lệnh ngừng bắn. Chế độ Assad, Iran và Nga đang tiếp tục chiến đấu chống lại các đối thủ chính trị của họ", bà Haley cho biết.

Đại sứ Mỹ nhắc lại rằng, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh không kích bằng tên lửa vào một căn cứ không quân Syria vào tháng 4 năm ngoái để đáp trả động thái được cho là chính quyền Assad đã tấn công người dân bằng khí độc sarin.

Bất ngờ cảnh báo sẵn sàng hành động ở Syria, Mỹ có 'quyết đấu' với Nga?

Binh sỹ Syria làm nhiệm vụ tại Aleppo hồi năm 2017. 

"Chúng tôi cảnh báo bất cứ quốc gia nào quyết tâm áp đặt ý chí của họ bằng các cuộc tấn công hóa học và đem lại đau khổ vô nhân đạo, đặc biệt là chế độ Syria bất hợp pháp rằng: Mỹ vẫn sẵn sàng hành động nếu cần", bà Haley cho biết.

"Đó không phải là con đường mà chúng tôi lựa chọn, nhưng đó là cách chúng tôi đã chứng minh là sẵn sàng làm và đang chuẩn bị để tiếp tục", bà Haley cho biết thêm.

“Khi cộng đồng quốc tế liên tục thất bại, sẽ có thời điểm các nước buộc phải tự hành động”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đưa ra cảnh báo hôm 12/3. Theo bà Haley, hiện tại chính là một trong những thời điểm như vậy.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi cuối tháng trước đã thông qua nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn giữa các bên trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này đã thất bại khi không thể ngăn các vụ ném bom để cho phép viện trợ nhân đạo cho người dân.

Đại sứ Haley đã so sánh bối cảnh hiện nay tại Syria với thời điểm Mỹ tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4 năm ngoái, sau khi cáo buộc chính quyền Damascus gây ra vụ tấn công hóa học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Theo AFP, dự thảo mà Mỹ soạn thảo vạch ra kế hoạch dừng bắn 30 ngày tại Đông Ghouta và Damascus, điều sẽ có hiệu lực ngay sau khi thông qua.

Một đại diện phe đối lập Syria cho biết hành động quân sự là một lựa chọn khả thi để ngăn chặn bạo lực và buộc Chính phủ Syria vào bàn đàm phán.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc lên tiếng

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì "không làm gì mà chỉ liên tục đổ lỗi cho chính quyền Syria và đặt ra đòi hỏi đối với Nga".

Đại sứ Pháp Francois Delattre đã gây sức ép lên Nga nhằm ngăn chặn xung đột và thúc đẩy Chính phủ Syria chấm dứt tấn công và nói rằng "Nga có thể ngăn chặn việc tắm máu”.

Bàn luận về tình hình ở Syria, trên tờ Sputnik, các chuyên gia quân sự Nga từng nhận định, thông qua việc hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập đang hoạt động tại chiến trường Syria, Mỹ nhiều khả năng đang bước chân vào một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm chống lại liên minh Moscow-Damascus và gây đảo lộn trật tự ở Trung Đông.

Theo giới phân tích, nếu Washington cứ tiếp tục sa lầy và chưa chịu rút chân đi khỏi vùng đất Syria thì cuộc chiến ở quốc gia này vẫn còn dai dẳng và khó đi đến một kết cục với những mâu thuẫn giữa Washington và Kremlin.

Xem thêm >> Syria: Phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau ở Đông Ghouta

Đ.V (Tổng hợp)  

Hải quân Nga điều tàu chiến khủng tới Syria

Thứ 3, 13/03/2018 | 13:00
Một tàu chiến của Nga đã rời khỏi Biển Đen để tới vùng biển Syria, một hãng truyền thông cho biết hôm qua 12/3.

TT Putin "vạch mặt" kẻ thực hiện cuộc tấn công bằng chất hoá học ở Syria

Chủ nhật, 11/03/2018 | 18:21
Tổng thống Nga Putin cho rằng chính phần tử khủng bố, phiến quân đã thực hiện cuộc tấn công bằng chất hóa học, nhưng lại đổ lỗi cho Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.