Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi

Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi"

Thứ 4, 07/12/2022 | 21:30
0
Vay dễ nhưng khó trả và hệ lụy khôn lường là lời cảnh tỉnh trước thực trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen hoành hành vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm Tết cận kề.

Nhiều thủ đoạn, phương thức cho vay

Lợi dụng nhu cầu cần nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tăng cao trong mỗi dịp cuối năm. Trong khi đó, một số người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Nhà nước, các đối tượng cho vay nặng lãi theo kiểu tín dụng đen gia tăng hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn để “bẫy” nạn nhân.

Thời gian qua, lực lượng công an tại nhiều tỉnh, thành đã triệt phá, bắt giữ hàng loạt các đối tượng liên quan hành vi cho vay lãi nặng để xử lý theo quy định pháp luật.

Có rất nhiều chiêu trò, song thủ đoạn chung của những đối tượng cho vay là tiếp cận những người đang gặp khó khăn về tài chính, cung cấp dịch vụ cho vay tiền một cách dễ dàng, thủ tục đơn giản và nhanh chóng.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi'

Nhiều hình thức cho vay tín dụng đen và lời mời gọi hấp dẫn.

Thủ đoạn dễ thấy nhất là các đối tượng mời gọi vay tiền qua hình thức tờ rơi, tờ quảng cáo với nội dung hấp dẫn như: “Alo là có tiền”, "cho vay tiền góp không thế chấp" chỉ cần căn cước công dân, giới thiệu có hoa hồng "cung cấp tài chính nhanh gọn" kèm theo số điện thoại sẵn sàng tư vấn…

Qua đó, người vay tiền chỉ cần chụp ảnh Chứng minh thư nhân dân hay Căn cước công dân, hoặc thế chấp một giấy tờ như bằng lái xe là có thể vay số tiền từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ ở các thành phố lớn mà ngay cả các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, lời mời gọi cung cấp tài chính nhanh gọn không cần đến tài sản thế chấp đã gây hoang mang không nhỏ cho người dân, làm gia tăng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Vậy nên, rất nhiều người dễ dàng “dính bẫy” nếu có nhu cầu về vay vốn liên quan tín dụng đen và chưa hiểu hết những hệ lụy để lại.

Vay dễ nhưng khó trả hết

Mới đây tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là bà B.T.L.T, SN 1979, trú tại phường 12, Tp.Vũng Tàu.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 3/2021, bà T. có khó khăn về tài chính nên đã liên hệ qua điện thoại với một đối tượng tên Dinh (không rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi vay số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất 20%/tổng số tiền vay, trả góp trong chu kỳ 24 ngày kể từ ngày vay tiền, mỗi ngày trả 500 nghìn đồng, đồng thời trả tiền phí 500 nghìn đồng.

Sau lần vay này, bà T. đã đáo hạn thêm 10 lần để vay tiền từ Dinh, mỗi lần vay thêm số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất và phương thức thanh toán như lần vay thứ nhất.

Đối với 9 lần vay sau, bà T. đã thanh toán hết cả tiền gốc, tiền lãi cho Dinh, chỉ riêng lần vay cuối cùng (lần vay thứ 11) vào khoảng tháng 3/2022, thì bà T. mới thanh toán được 5 ngày với tổng số tiền 2,5 triệu đồng. Do hết khả năng thanh toán nên bà T. hiện còn thiếu nợ Dinh cả tiền gốc lẫn tiền lãi là 9,5 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Vũng Tàu đã tiến hành triệu tập Mai Cảnh Dinh (SN 1990) và Đỗ Thái Bảo (SN 2000), cùng trú tại phường Thắng Nhất, Tp.Vũng Tàu lên làm việc.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi' (Hình 2).

Đối tượng Mai Cảnh Dinh và Đỗ Thái Bảo tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận vào khoảng đầu năm 2021, Dinh nảy sinh ý định cho người dân vay tiền lãi suất cao để thu lợi bất chính nên đã in tờ rơi quảng cáo cho vay tiền qua số điện thoại 0933.811.xxx rồi đi dán, rải tờ rơi trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn Tp.Vũng Tàu.

Đồng thời, thuê căn nhà số 25/60/1A Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, Tp. Vũng Tàu để sinh sống.

Đến khoảng tháng 7/2022, Dinh thuê Bảo về phụ giúp mình, công việc hằng ngày của Bảo là đi xác minh người vay tiền, trực tiếp cho vay, thu tiền trả góp và đi rải, dán tờ quảng cáo cho vay.

Khi có người liên hệ vào số điện thoại trên hỏi vay tiền, Dinh sẽ hỏi thông tin và địa chỉ người vay để Dinh hoặc Bảo trực tiếp đến xem xét hoàn cảnh, đối chiếu địa chỉ nơi cư trú rồi mới quyết định cho vay.

Khi đồng ý cho vay, Dinh và Bảo sẽ thỏa thuận với người vay tiền là không giữ tài sản hoặc giấy tờ tùy thân, không làm hợp đồng vay, phải trả phí cho vay (xăng xe, điện thoại) từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trả góp cả tiền gốc và lãi trong chu kỳ 24 ngày, mỗi ngày trả 5%/tổng số tiền vay bắt đầu từ ngày vay tiền.

Sau đó, hằng ngày Bảo sẽ liên hệ người vay tiền để lấy tiền góp, mang tiền về giao cho Dinh. Từ khi hoạt động cho vay đến nay thì Dinh cùng Bảo đã cho khoảng 70 cá nhân vay tiền.

Qua vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu cũng phát đi đề nghị các cá nhân, tổ chức nào đã vay tiền của Mai Cảnh Dinh và Đỗ Thái Bảo thì mang các tài liệu có liên quan việc vay tiền đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu để được giải quyết.

Theo cơ quan công an, thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lợi dụng nhu cầu vay vốn tài chính của một số người dân, số đối tượng cho vay lãi nặng gia tăng các hình thức hoạt động như dán, phát tờ rơi, quảng cáo qua các trang mạng xã hội, group, hội nhóm kín… với thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân nhanh, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu bức thiết cần tiền của người dân.

Khi người vay tiền không có khả năng chi trả, các đối tượng sử dụng những phương thức, thủ đoạn thu hồi nợ nguy hiểm như: gọi điện, đe dọa người thân trong gia đình, sử dụng hình ảnh cắt ghép nhạy cảm để tra tấn khủng bố tinh thần, tạt mắm tôm, sơn và thậm chí bắt giữ người trái pháp luật.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi dưới hình thức tín dụng đen là không mới và đã được cơ quan chức năng nhiều lần tuyên truyền cảnh báo, song đến nay nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy với thủ đoạn tội phạm này.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những cạm bẫy của tín dụng đen để tránh hệ lụy biến người vay thành “con mồi” của những đối tượng cho vay lãi nặng.

Gio Linh

Cô gái 21 tuổi cầm đầu đường dây tín dụng đen với lãi suất 579%/năm

Thứ 2, 21/11/2022 | 14:43
Khi người vay không trả tiền đúng thời hạn, Vy sẽ cho người điện thoại uy hiếp hoặc trực tiếp đến nhà người vay, dùng vũ khí để đe dọa.

Tội phạm liên quan “tín dụng đen” hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi

Thứ 5, 15/09/2022 | 15:13
Báo cáo của Chính phủ nêu rõ tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" hoạt động với nhiều thủ đoạn.

Tín dụng đen nhiều thủ đoạn, khách hàng chỉ nhận được 60% số tiền vay

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:53
Bộ Công an đã triệt phá băng nhóm cho vay qua app hoạt động với quy mô lớn, nhiều tỉnh thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.