Cảnh báo về loại ma túy 'không thể ngừng cười' ở Việt Nam

Cảnh báo về loại ma túy 'không thể ngừng cười' ở Việt Nam

Thứ 3, 08/10/2013 | 17:20
0
Đập đá, phá ke, quay cuồng trong làn khói mờ ảo của shisha... từng được đánh giá là thú chơi thời thượng của giới trẻ. Thế nhưng, qua thời gian, những thú này đang trở nên "lỗi mốt" và nhàm chán.

Để bắt kịp xu hướng chung của thế giới, một thú chơi mới toanh đang được "xách tay" về Việt Nam, trở thành "cơn lốc" trong giới trẻ. "Hít bóng cười" - nghe qua có vẻ lạ lẫm, nhưng với "dân trong nghề" nó đang trở thành thú tiêu khiển thời thượng đem đến cảm giác hưng phấn tột độ.

Tìm cảm giác lạ nhờ... "bóng bay thần kỳ"

Được biết đến là "vật chơi thời thượng" của những cậu ấm cô chiêu thích cảm giác lạ nhưng không phải ai cũng rành cấu tạo và cơ chế hoạt động của "bóng cười". Theo chia sẻ của những "người trong nghề", "bóng gây cười" còn được biết đến với tên gọi "funky ball" hay "khí bóng cười". Hiểu một cách đơn giản, đây là loại bóng, cấu tạo giống bóng bay, bên trong chứa một loại khí có tác dụng gây cười, thực chất là khí N20 (Nitrous Oxide). Khi hít vào, khí gây cười sẽ tạo cho "người chơi" cảm giác lâng lâng, quay cuồng giống như hút shisha. Điều đặc biệt, một niềm vui khó tả, không định hình sẽ bỗng nhiên ùa đến khiến cả đám cười ngặt nghẽo cả tiếng đồng hồ mà không dứt được.

Vậy điều gì đã tạo lên "ma lực" và sức hấp dẫn kỳ lạ của loại "bóng bay thần kỳ" này? Theo lời kể của một số "dân chơi trong nghề", "bóng cười" du nhập vào Việt Nam theo một con đường vô cùng đặc biệt: Đường Tây ba lô. Cách đây không lâu, thanh niên Việt biết đến "bóng cười" từ thú chơi kỳ quái của mấy chàng Tây ba lô rong ruổi khắp đất nước. Nhìn thấy lạ, ngửi thấy "phê" nhưng muốn được "thưởng thức" không phải dễ. Mới đầu, nếu không phải "dân chơi thứ thiệt" đừng mơ được thử cảm giác lâng lâng khó tả, cười đến ngặt nghẽo cùng loại "bóng bay" này.

Qua thời gian, "bóng cười" len lỏi vào khắp các quán bar, sàn nhảy, vũ trường trên toàn quốc và nhanh chóng chiếm được "cảm tình" của dân chơi. Nơi nào "cập nhật" "bóng cười" là "lên đời" một thú chơi thời thượng. "Chơi bóng" dần trở thành câu nói cửa miệng của không ít nam thanh nữ tú đam mê quán bar, vũ trường.

Xã hội - Cảnh báo về loại ma túy 'không thể ngừng cười' ở Việt Nam

"Bóng cười" chẳng khác gì loại "ma túy ảo" ngấm ngầm "đầu độc" giới trẻ (ảnh minh họa)

K.C.D - một "dân chơi" có "số má" từng là du học sinh tại Thái Lan, hiện đang làm Phó giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội bật mí: "Người Thái từng "chơi" trò này từ lâu nhưng tại Việt Nam nó chỉ thực sự nở rộ trong thời gian gần đây. Một số quán bar tại Hà Nội đã trang bị loại bóng này. Người dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ bán được rao trên mạng". Theo lời kể của D., người cung cấp "vật chơi thời thượng" này chủ yếu vẫn là Tây ba lô hoặc khách ngoại quốc. Dụng cụ trang bị gồm một bình khí nén nhỏ để bơm khí và một hộp đựng bóng. Khi có người muốn mua, "ông chủ" sẽ bơm khí nén vào trái bóng để khách hàng được "thưởng thức".

Từng nhiều năm học tập và làm việc tại "thiên đường du lịch" Thái Lan, D. cho rằng, ở một số nước, vật chơi này được bán hợp pháp tại các hộp đêm. "Bóng gây cười" không độc hại mà chỉ mang lại cảm giác mới lạ và rất… "phê". Trên nền nhạc DJ đập rần rần, các nam thanh nữ tú chuyền tay nhau "bóng cười" để cùng thưởng thức "hương vị". Người chơi sẽ ngậm vào đầu của quả bóng, hít vào rồi thổi ngược lại. Sau vài lần như vậy, loại "khí gây cười" sẽ ngấm vào cơ thể mang lại cảm giác đê mê, sảng khoái tột độ. Từ mùi vị hăng hắc bàn đầu, người chơi thấy lâng lâng rồi cười nghiêng ngả mà không biết tại sao mình cười.

Ngấm ngầm"đầu độc" giới trẻ

Sang hơn thuốc lá, "ngon" hơn thuốc lào, đẳng cấp hơn shisha, chẳng phải ma túy cũng không nằm trong danh mục cấm… "bóng cười" đang trở thành món "thời thượng" của một bộ phận giới trẻ. Rất nhiều bạn trẻ khi được hỏi về công năng của loại bóng này đã khẳng định, nó có tác dụng gây cười, mà "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", giúp xả stress hiệu quả. Khi được hỏi về tác hại của loại khí này, mọi người đều khẳng định nó "hoàn toàn vô hại". Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo, "khí gây cười" cũng giống như một loại "ma túy ảo" ngấm ngầm chi phối bộ não của con người. Từ thú vui thời thượng đến tàn phá sức khỏe sẽ gần hơn bao giờ hết.

Thực chất, không phải đến bây giờ "khí gây cười" mới được nhắc đến. Từ những năm 80 của thế kỷ XIX, nhà vật lý - nhà hóa học người Anh Humphry Davy đã phát hiện ra "khí gây cười". Theo tài liệu ghi lại, một người cộng sự của ông đã vô tình làm thoát khí N20 ra phòng thí nghiệm khiến Humphry Davy cười sặc sụa khi hít phải. Sau "tai nạn" này, Humphry Davy đã tập trung nghiên cứu và thử nghiệm khí gây cười với động vật. Kết quả khiến giới khoa học sửng sốt, loại khí này gây tác dụng kích thích thần kinh, gây tê và tạo cảm giác khoan khoái. Một chuyên gia người Mỹ cho biết: "Khi hít phải khí này, não bộ sẽ bị tước ô xy khiến cơ thể bị "choáng", dần dần sẽ có những hành động kỳ quặc, thiếu kiểm soát".

Những tác dụng tiêu cực của loại "khí gây cười" không còn lạ với giới chuyên gia, thế nhưng giới trẻ dường như hoàn toàn lạ lẫm. Hầu như, người chơi đều đánh giá cao công năng giải stress thần kỳ của nó, đem lại tiếng cười thả phanh cho người dùng. Thế nhưng, họ đâu biết rằng, "bóng cười" chẳng khác gì một loại "ma túy ảo" đang ngấm ngầm "đầu độc" con người.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, giảng viên đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: "Đây không còn là "ma túy ảo" nữa mà trở thành một loại ma túy thực thụ". Theo PGS.TS Luyện, "khí gây cười" gồm những phân tử N20 có tác dụng kích thích thần kinh, làm cho con người trở nên hưng phấn, miệng cười không dứt. Cũng giống như các loại ma túy thông thường, nó sẽ tác động vào bộ não gây ảo giác, hưng phấn. "Nếu dùng nhiều sẽ gây nghiện, nhiễm độc, thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích. Nhiều khi không tự chủ được bản thân, thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê sâu", chuyên gia này nhấn mạnh.

Theo quan điểm của PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, giới trẻ không nên chạy theo những thú vui nhất thời mà gây hại đến sức khỏe. Trong nha khoa, N20 cũng được dùng để gây mê nhưng được giám sát một cách chặt chẽ. Nhiều nước trên thế giới cũng đã cấm sử dụng loại "bóng cười" này. "Các bạn trẻ Việt Nam cần thấy tác hại của loại bóng này, không nên chạy theo thú vui nhất thời mà làm ảnh hưởng đến tương lai. Ban đầu có thể chỉ là một trò giải trí nhưng nếu dùng nhiều, dùng lâu sẽ trở thành tệ nạn", PGS.TS Luyện khuyến cáo.

"Khí gây cười" là mối họa lớn nhất với tầng ozone

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định, "khí gây cười" đã trở thành mối họa lớn nhất đối với tầng ozone của Trái đất. N2O là chất khí gây mê, giảm đau không màu có vị ngọt nhẹ và nặng hơn không khí 1,5 lần. Nó được tạo ra từ phân động vật, quá trình xử lý rác thải, phân bón hóa học, động cơ đốt trong và các ngành công nghiệp. N2O không cháy nhưng có tính oxy hóa và kích thích phản ứng cháy. Khí này không duy trì sự sống và có thể gây ngạt. Giới chuyên gia gây mê nha khoa thường gọi N2O là "khí gây cười". N2O đã "qua mặt" chlorofluorocarbon (CFC) để trở thành loại khí phá hủy tầng ozone mạnh nhất.

Anh Đức

Cận cảnh màn 'phê' bóng có chất kích thích ở bar HN

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:20
"Hít khí này vào cảm giác bị " dừng hình", cảm giác tê tê , đặc biệt là nghe nhạc phách nào ra phách đó", một dân chơi Hà thành nói.

Dù thế nào, Wenger đã thay đổi bóng đá Anh

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:24
Rất có thể đây sẽ là mùa giải cuối cùng của ông Arsene Wenger tại Arsenal, nhưng nhìn lại 17 năm của ông ở London, chúng ta phải thừa nhận rằng HLV này đã làm thay đổi bóng đá Anh bằng tư tưởng đi trước thời đại, ở cả lý thuyết và thực tiễn.

'Kẹo ma túy đá' đe dọa trẻ em Thái Lan

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:04
Tội phạm ma túy ở Thái Lan đã tạo ra các viên ma túy đá "ngọt" có vị dâu, sô cô la, nhằm thu hút và dụ dỗ trẻ em.

Nghe dân chơi vùng biên tường thuật công nghệ chế ma túy đá

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:12
Mấy năm gần đây, ma túy đá đang làm điên đảo vùng biên thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Giới trẻ điên đảo lao vào những cảm giác phiêu bồng trong vòng tay của các nàng tiên sung sướng. Dân chơi đua nhau thể hiện “đẳng cấp” theo kiểu sành sỏi về việc “chế thuốc” sao cho mỗi lần chơi lại có cảm giác hưng phấn nhất.

Cuộc tàn phá khả năng duy trì nòi giống của ma túy đá

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:21
Một thực tế đau đớn nhưng phải thừa nhận, đó là ma túy đá (thường gọi là “hàng đá”, một loại ma túy tổng hợp) đang ngấm ngầm len lỏi vào cuộc sống của giới trẻ thị thành.

Náo loạn vì gã “phê” ma túy đá dùng búa cố thủ trong khách sạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Cả khu phố đã được phen náo loạn vì một thanh niên phê ma túy đá cầm hung khí cố thủ trong khách sạn suốt 4 tiếng đồng hồ.

9x vận chuyển ma túy đá bằng taxi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Một nam thanh niên 9x thuê taxi đi tuyến Hà Nội Thái Nguyên mang theo ma túy đá và một coóng bằng thủy tinh phục vụ cho việc mua bán và sử dụng ma túy dạng Đá đã bị CA Hà Nội bắt giữ.

TP. HCM: Bắt nóng trùm ma tuý kiêm 'chủ lò vũ khí'

Chủ nhật, 15/09/2013 | 14:38
Trong lúc Trần Lê Quốc Anh đang bán ma túy cho con nghiện thì bị cơ quan CSĐT công an quận 7 (TP.HCM) ập đến bắt quả tang.

Cận cảnh màn 'phê' bóng có chất kích thích ở bar HN

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:20
"Hít khí này vào cảm giác bị " dừng hình", cảm giác tê tê , đặc biệt là nghe nhạc phách nào ra phách đó", một dân chơi Hà thành nói.

Dù thế nào, Wenger đã thay đổi bóng đá Anh

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:24
Rất có thể đây sẽ là mùa giải cuối cùng của ông Arsene Wenger tại Arsenal, nhưng nhìn lại 17 năm của ông ở London, chúng ta phải thừa nhận rằng HLV này đã làm thay đổi bóng đá Anh bằng tư tưởng đi trước thời đại, ở cả lý thuyết và thực tiễn.

'Kẹo ma túy đá' đe dọa trẻ em Thái Lan

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:04
Tội phạm ma túy ở Thái Lan đã tạo ra các viên ma túy đá "ngọt" có vị dâu, sô cô la, nhằm thu hút và dụ dỗ trẻ em.

Nghe dân chơi vùng biên tường thuật công nghệ chế ma túy đá

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:12
Mấy năm gần đây, ma túy đá đang làm điên đảo vùng biên thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Giới trẻ điên đảo lao vào những cảm giác phiêu bồng trong vòng tay của các nàng tiên sung sướng. Dân chơi đua nhau thể hiện “đẳng cấp” theo kiểu sành sỏi về việc “chế thuốc” sao cho mỗi lần chơi lại có cảm giác hưng phấn nhất.

Cuộc tàn phá khả năng duy trì nòi giống của ma túy đá

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:21
Một thực tế đau đớn nhưng phải thừa nhận, đó là ma túy đá (thường gọi là “hàng đá”, một loại ma túy tổng hợp) đang ngấm ngầm len lỏi vào cuộc sống của giới trẻ thị thành.

Náo loạn vì gã “phê” ma túy đá dùng búa cố thủ trong khách sạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Cả khu phố đã được phen náo loạn vì một thanh niên phê ma túy đá cầm hung khí cố thủ trong khách sạn suốt 4 tiếng đồng hồ.

9x vận chuyển ma túy đá bằng taxi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Một nam thanh niên 9x thuê taxi đi tuyến Hà Nội Thái Nguyên mang theo ma túy đá và một coóng bằng thủy tinh phục vụ cho việc mua bán và sử dụng ma túy dạng Đá đã bị CA Hà Nội bắt giữ.

TP. HCM: Bắt nóng trùm ma tuý kiêm 'chủ lò vũ khí'

Chủ nhật, 15/09/2013 | 14:38
Trong lúc Trần Lê Quốc Anh đang bán ma túy cho con nghiện thì bị cơ quan CSĐT công an quận 7 (TP.HCM) ập đến bắt quả tang.