Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn

Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:54
0
Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang xảy ra tình trạng nhiều đối tượng tự mày mò chế tạo và sử dụng súng tự chế trái phép.

Trong đó có nhiều loại súng tự chế kiểu mới được chế tạo có bơm tay, sử dụng đạn bi với tầm sát thương lớn để săn bắt chim, động vật hoang dã. Nhưng thực tế có nhiều nhóm côn đồ, đối tượng sử dụng trong các vụ ẩu đả, đánh nhau... Việc cơ quan công an vừa phát hiện, xử phạt 8 đối tượng chế tạo súng tự chế kiểu mới đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một loại súng mới có thể gây chết người.

Phát hiện hàng loạt đối tượng tự chế súng săn ở nhiều tỉnh ĐBSCL

Ngày 11/6, cơ quan CSĐT công an huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) cho biết cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt nghiêm 8 đối tượng tự chế súng săn trái phép trên địa bàn. Các đối tượng này gồm: Nguyễn Minh Thiện (SN 1994), Trần Lý Mạnh (SN 1989), Lê Minh Kha (SN 1992), Phạm Quốc Kiệt (SN 1990), Trần Văn Hiếu (SN 1992), Trần Thanh Quế (SN 1990), Trần Văn Tuấn (SN 1989) và Trần Minh Tâm (SN 1988, tất cả cùng ngụ ấp Voi, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa).

Pháp luật - Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn

Cơ quan chức năng thu giữ hàng loạt cây súng tự chế. (Ảnh internet)

Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6, cơ quan CSĐT nhận được hàng loạt phản ánh của người dân về việc có nhiều đối tượng trên địa bàn thường xuyên sử dụng loại súng tự chế có kiểu dáng lạ để săn bắt chim, động vật hoang dã. Bên cạnh đó, một số đối tượng còn dùng loại súng này để dọa thanh toán người khác. Qua xác minh, cơ quan CSĐT phát hiện đối tượng Nguyễn Minh Thiện là người thường xuyên sử dụng loại súng này nên mời đến trụ sở cơ quan CSĐT làm việc. Tại đây, Thiện thừa nhận qua tìm hiểu từ mạng internet cách thức lắp rắp, chế tạo súng tự chế bằng bằng nhựa nên đã mua dụng cụ tại địa phương để tự chế một cây súng săn vào ngày 15/5. Sau khi có súng trong tay, Thiện đã sử dụng nhiều lần để săn chim, cò và phục vụ cho một số mục đích khác.

Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT tiếp tục phát hiện thêm hai đối tượng Trần Lý Mạnh, Lê Minh Kha có hành vi tự chế súng săn. Các đối tượng này khai nhận loại súng tự chế này làm bằng ống nhựa có gắn IC, nòng súng bằng nhôm, sức tống đạt bằng hơi cồn, bắn bằng đạn đùm (bi) xe đạp với khoảng cách hơn 100m. Nghe tin có nhiều đối tượng bị cơ quan CSĐT triệu tập để điều tra về hành vi tự chế tạo súng săn, vào các ngày 2, 3 và 8/6, Phạm Quốc Kiệt, Trần Văn Hiếu, Trần Thanh Quế, Trần Văn Tuấn, Trần Minh Tâm lần lượt đến cơ quan CSĐT giao nộp 4 khẩu súng săn tự chế. Các đối tượng này đều khai nhận do tính hiếu kỳ, thấy bạn bè tự chế súng săn kiểu mới bằng nhựa để săn chim, động vật nên mua phụ kiện về chế tạo súng để sử dụng.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh cũng phát hiện hàng loạt đối tượng tại địa phương chế tạo, sử dụng loại súng tự chế mới có khả năng gây sát thương cao. Loại súng này chủ yếu làm bằng ống nhựa, nòng súng bằng kim loại, có bộ phận chứa dung dịch cồn và một IC đánh lửa để kích nổ, đạn bắn là những viên bi bằng sắt. Qua kiểm tra, cơ quan CSĐT xác định loại đạn bi này có tầm sát thương rất cao, có thể gây chết người. Từ tháng 4 đến nay, cơ quan CSĐT đã phát hiện, thu giữ 22 cây súng tự chế dạng này. Trong đó, huyện Duyên Hải thu giữ 8 cây, huyện Cầu Ngang thu giữ 4 cây, huyện Càng Long thu giữ 8 cây...

Pháp luật - Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn (Hình 2).

Những cây súng tự chế bị cơ quan chức năng thu giữ

Từ nguồn tin của người dân, nhiều ngày qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Cần Thơ tiến hành thu giữ hơn 103 súng săn bắt chim, động vật tự chế tại 7 địa bàn quận, huyện của thành phố. Tại tỉnh Hậu Giang, cơ quan CSĐT công an tỉnh thu giữ hàng chục cây súng tự chế và tiến hành tổ chức giáo dục 5 đối tượng sử dụng súng tự chế. Đặc biệt, tại tỉnh Đồng Tháp, cơ quan công an các địa phương của tỉnh đã thu giữ trên 70 cây súng tự chế chuyên săn bắn chim, động vật hoang dã có tầm sát thương cao.

Cần xử phạt nặng các đối tượng tự chế súng săn

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, thời gian vừa qua đã có nhiều nạn nhân liên quan đến loại súng tự chế này. Mới đây nhất là tại địa bàn TP. Cà Mau, anh N.T.T. (ngụ TP. Cà Mau) tự chế một cây súng để săn bắn chim. Trong một lần cậu em trai của anh T. nghịch súng đã bắn chết chị ruột tại chỗ. Trước đó, tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu có một nạn nhân tử vong vì súng tự chế cướp cò. Nạn nhân của vụ súng cướp cò này là anh L.C.D. (ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Anh D. gặp nạn khi kiểm tra súng tự chế đi bắn chim không đúng cách nên để súng cướp cò bắn vào cổ mình và tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngoài ra, còn hàng loạt cái chết khác liên quan đến loại súng tự chế này mà chưa được cơ quan chức năng thống kê.

Nhiều người dân tại các tỉnh ĐBSCL cho biết thực tế thời gian qua nhiều đối tượng ngoài việc sử dụng loại súng tự chế này để săn bắn chim, động vật hoang dã. Các đối tượng này còn sử dụng súng này để tham gia vào các vụ đánh nhau, ẩu đả, đe dọa người khác... và hàng loạt tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến người dân vô cùng bức xúc. Nhiều vụ việc, những cây súng tự chế này gây thương tích cho nhiều người. Bên cạnh đó, loại súng tự chế này thường xuyên để xảy ra tình trạng cướp cò súng khiến nhiều người dân bỗng dung "ăn" đạn bi phải nhập viện điều trị vết thương.

Pháp luật - Cảnh báo xuất hiện súng tự chế mới gây sát thương lớn (Hình 3).

Hình ảnh hướng dẫn chế tạo súng tự chế xuất hiện tràn lan trên mạng

Cơ quan CSĐT công an TP. Cần Thơ cho biết, hiện nay quy định pháp luật có điều luật xử phạt cụ thể. Theo đó, trường hợp có hành vi sản xuất, chế tạo, sử dụng trái phép các loại súng tự chế như trên sẽ bị xử phạt theo Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Tại TP. Cần Thơ, công an các quận, huyện đã áp dụng xử phạt một số trường hợp với mức phạt cụ thể là 25 triệu đồng/trường hợp vi phạm đầu tiên. Nếu sử dụng loại súng tự chế trên gây sát thương cho người khác hoặc gây chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Luật sư Phạm Văn Phúc, văn phòng tư vấn Luật Phúc và Đồng sự cho biết: “Để ngăn chặn hiệu quả các hành vi chế tạo, sử dụng súng tự chế, cơ quan chức năng cần phải có hình phạt xử phạt thật nghiêm minh hơn nữa, nếu có thể thì nên áp dụng hình phạt tăng nặng. Các cơ quan chức năng chỉ có làm như vậy thì mới có thể chấm dứt hẳn thực trạng nhức nhối trên".                          

Sản xuất súng tự chế bán

Vừa qua, cơ quan CSĐT công an huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) kết hợp với công an xã Tân Lược (huyện Bình Tân) bắt quả tang đối tượng Huỳnh Minh Tiến (20 tuổi, ngụ xã Tân Lược) đang bán súng tự chế cho hai nam thanh niên tại nhà riêng. Mỗi khẩu súng tự chế được bán với giá từ 150 - 400 ngàn đồng. Tiếp đó, cơ quan CSĐT công an TP. Cà Mau phát hiện cơ sở ống nhựa Thành Nguyên (trụ sở phường 2, TP. Cà Mau) bán nhiều nhiều nguyên vật liệu dùng để chế tạo súng tự chế. Chủ cơ sở này khai nhận có nhiều người tìm đến mua nên đi tìm nguồn hàng về bán.

Cần tuyên truyền tác hại khôn lường của loại súng tự chế này

Thạc sỹ Phan Văn Tâm, chuyên gia nghiên cứu các thiết bị máy móc sản xuất nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL cho biết: "Thời gian qua, tôi tìm hiểu khá nhiều về loại súng tự chế này. Qua cắt lớp loại súng này ra, tôi phát hiện cấu tạo của loại súng khá đơn giản, các phụ kiện dùng để lắp rắp súng rất dễ mua được bán tại các tiệm đồ điện. Người nào muốn học lắp rắp loại súng này chỉ cần có người chỉ dẫn khoảng 15 phút là biết cách làm ngay. Trong trường hợp nếu không có người hướng dẫn thì trên mạng cũng có nhiều chỉ dẫn cụ thể để làm. Tôi cho rằng loại súng này tuy đơn giản nhưng tính sát thương thì cực kỳ lớn. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc sớm tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tác hại khôn lường của loại súng tự chế này”.

NHÓM PV

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Súng tự chế: Hiểm họa được báo trước

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:09
Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng người dân chế tạo súng ống nhựa và sử dụng để săn bắn. Đặc biệt là vùng đồng bằng Sông Cửu Long, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan công an đã thu hồi hàng trăm khẩu súng săn tự chế được ráp bằng vật liệu ống nhựa, inox, bi xe đạp...

Dùng súng tự chế đi cướp ngân hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Lên cơn nghiện nhưng không có tiền mua heroin, một thanh niên đã cầm súng đến ngân hàng để "xin" ít tiền.
Cùng chuyên mục

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.