Cảnh bi đát của một CLB từng mang phận

Cảnh bi đát của một CLB từng mang phận "đại gia" bóng đá Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hàng loạt ngôi sao đình đám mà N.Sài Gòn chi tiền tỷ mua về đang rục rịch tháo chạy khỏi đội bóng nay.

Không có tiệc tổng kết mùa giải, cũng không có những khoản thưởng lớn mừng đội bóng hoàn thành nhiệm vụ. Chưa bao giờ người ta thấy thiếu gia một thời Navibank Sài Gòn (N.Sài Gòn) kết thúc mùa giải lặng lẽ đến vậy. Thậm chí, câu chuyện tồn tại hay không tồn tại của đội bóng này giờ vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Bóng đá Quốc tế - Cảnh bi đát của một CLB từng mang phận 'đại gia' bóng đá Việt

Quang Hải muốn rời N.SG để hồi hương

Những cuộc tháo chạy có hệ thống?

Đã có tin cầu thủ chơi hay nhất của N.Sài Gòn mùa giải vừa rồi là Phan Văn Tài Em muốn về khoác áo đội bóng quê hương Đồng Tâm Long An (ĐT.Long An). Gạch lên hạng, Tài Em lại là người cũ của Gạch, nên anh hướng về đôi bờ sông Vàm Cỏ xét đến cùng cũng là điều hợp lý. Chỉ khó hiểu là ở chỗ thời điểm Tài Em muốn dứt áo rời N.Sài Gòn lại là thời điểm mà anh vẫn còn thời hạn 1 năm hợp đồng với đội bóng thành phố, trong bối cảnh mà những tin đồn về chuyện N.Sài Gòn giờ đã cạn kiệt nguồn tài chính dành cho bóng đá xuất hiện ngày một nhiều.

Dẫu sao thì cách truyền tin muốn về Gạch của Tài Em vẫn còn chân chất và lặng lẽ hơn nhiều so với người đồng đội khá nổi tiếng đá ở hàng tiền đạo là Quang Hải. Cầu thủ gốc Khánh Hòa này muốn rời N.Sài Gòn và những người trong giới không khó để thấy rằng Quang Hải đang tận dụng mọi mối quan hệ với một số cây bút chuyên viết thể thao để PR cho mình, nói huỵch toẹt ý định muốn về lại nơi anh đã ra đi là K.Khánh Hòa.

Cũng như Tài Em, Quang Hải vẫn còn 1 năm hợp đồng với N.Sài Gòn nên anh chưa thể tự ý ra đi, nếu không có đội nào chính thức đặt vấn đề với N.Sài Gòn và được đội bóng thành phố đồng ý. Thế nên, với Quang Hải giờ này, anh than nhớ quê hương là phù hợp nhất, trong trường hợp anh không còn muốn khoác áo N.Sài Gòn nữa.

Thật ra, chuyện Quang Hải muốn quy hương cố hương khoác áo K.Khánh Hòa chỉ là vế sau của vấn đề. Vế trước, cũng là phần chính của câu chuyện mà Quang Hải chưa nói ra, hoặc không bao giờ muốn nói ra là anh muốn rời N.Sài Gòn càng nhanh càng tốt. Giả sử, không phải K.Khánh Hòa đồng ý lấy anh, mà bất cứ đội bóng nào có tiềm lực tài chính ổn định giang tay ra với Quang Hải, có thể, tiền đạo này sẽ ngay lập tức gật đầu, chứ không nhất thiết là phải hồi hương.

Cách nay khoảng nửa năm, hẳn N.Sài Gòn không bao giờ chịu cảnh như vậy, vì ở thời điểm ấy, khó khăn kinh tế chưa lớn như lúc này. Cũng cách nay khoảng nửa năm, rất ít người có thể hình dung ra cái viễn cảnh đội bóng nhà giàu N.Sài Gòn lại chẳng còn hấp dẫn, ngay cả với các ngôi sao mà chính họ đã chi thật nhiều tiền để đưa về sân Thống Nhất. Mà trong tình cảnh bi đát hiện tại, ai dám đảm bảo rằng Quang Hải hay Tài Em là những người cuối cùng muốn rời đội bóng, những người cuối cùng than nhớ quê hương.

Bóng đá Quốc tế - Cảnh bi đát của một CLB từng mang phận 'đại gia' bóng đá Việt (Hình 2).

Tình hình nội bộ của đội bóng Sài Thành ngày càng bi đát

Khi "đại gia" thành con nợ

N.Sài Gòn nợ lương hoặc chậm lương các cầu thủ, đấy là câu chuyện chẳng còn mới mẻ nữa. Ngay đến các cầu thủ của đội bóng thành phố cũng dần quen với thực tế này, rằng đấy dường như là một sự thật tất yếu ngày nào mà họ vẫn còn muốn gắn bó với đội, và đấy dường như cũng là một thực trạng chung đang tồn tại trong bóng đá Việt Nam hiện nay, chứ chẳng riêng gì N.Sài Gòn.

Ngoài chuyện nợ lương, chậm lương, người ta cũng bắt đầu phàn nàn về các khoản nợ khác của đội bóng thành phố, vốn một thời được đánh giá là rất giàu có. Có thời điểm, N.Sài Gòn chậm thanh toán tiền thuê sân Thống Nhất, đến mức ban giám đốc sân phải nói cứng rằng nếu không thanh toán một phần tiền, họ sẽ đóng cửa sân với N.Sài Gòn ngay lập tức, không cho thi đấu trận kế tiếp. Dĩ nhiên, chưa bao giơ, sân Thống Nhất phải làm chuyện ấy vì mỗi lần họ đưa ra thông điệp là người của đội bóng ngành ngân hàng lại thanh toán một phần chi phí (chỉ một phần thôi-PV), đồng thời sân Thống Nhất cũng chưa đến mức cạn tàu ráo máng với đại biểu của bóng đá TP.HCM.

Tuy nhiên, chuyện N.Sài Gòn bị gây áp lực đòi nợ đến mức ấy chứng tỏ chuyện CLB này khó khăn tài chính là chuyện có thật, trong bối cảnh mà bản thân doanh nghiệp mẹ của đội bóng cũng chẳng dư dả gì ở giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Một câu chuyện khác liên quan đến các khoản nợ thuê sân tập của N.Sài Gòn (tại một địa điểm cách sân Thống Nhất vài cây số). Khoản nợ này kéo dài nhiều tháng liền và chủ sân cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán xung quanh tình cảnh của một trong những đội bóng từng chi tiền nhiều nhất bóng đá Việt Nam trong khoảng 2, 3 năm qua.

Không có gì đảm bảo là N.Sài Gòn sẽ nhanh chóng giải quyết các khó khăn về tài chính, cũng chẳng có gì đảm bảo là các cầu thủ không tiếp tục rời N.Sài Gòn như họ đã và đang thực hiện điều này. Trước mắt, đội bóng thành phố khó đón cầu thủ mới chất lượng đến với đội như cách nay 2, 3 năm, một khi không còn nhiều tiền để lấy người. Cũng trước mắt, người ta lại nghe tiếp chuyện các lứa trẻ của N.Sài Gòn than chuyện chế độ, chuyện lương.

Đội bóng từng đoạt cúp quốc gia 2011 chưa bao giờ lâm vào tình cảnh khó khăn như bây giờ, cũng chưa bao giờ người ta thấy N.Sài Gòn lặng lẽ đến như vậy trong suốt nhiều năm qua, kể từ thời điểm họ mua lại suất đá V.League theo một cách rất ồn ào từ QK4.

N.Sài Gòn "buông" đội bóng?

Dù Chủ tịch CLB N.Sài Gòn, ông Nguyễn Vĩnh Thọ khẳng định không có chuyện doanh nghiệp bỏ bóng đá TP.HCM. Nhưng thông tin chưa được khẳng định từ người trong giới cho hay N.Sài Gòn có thể sẽ rao bán đội bóng, hoặc chuyển CLB đến một mảnh đất miền Trung, nơi doanh nghiệp "anh em" với Navibank có thể nhận được nhiều ưu đãi hơn trong đầu tư. Thực tế là giữa bối cảnh cơn bão tài chính xảy ra trong các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, khoáng sản nổi lên mạnh như hiện tại, người ta chưa dám nói trước điều gì. Nhất là với N.Sài Gòn, đội bóng vốn có công ty mẹ chuyên hoạt động trong các lĩnh vực vừa nêu.

Viễn Kiều


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.