Cành đào trụi hoa và những sáng mùng 1 Tết ngập tràn nước mắt

Cành đào trụi hoa và những sáng mùng 1 Tết ngập tràn nước mắt

Thứ 2, 08/02/2016 | 10:09
0
Tết này, ngắm hoa đào mà lòng tôi lại thấy rưng rưng. Giá như tôi hiểu sớm hơn rằng đằng sau sự thành công của tôi hôm nay là bao mồ hôi, nước mắt, là sự chắt chiu cả đời của người cha già.

Vậy là năm mới đã chính thức sang. Như thường lệ, sáng đầu năm cả nhà tôi bao giờ cũng quây quần bên bàn trà, vừa chuyện trò vừa ngắm hoa đào. Và không hiểu sao, giờ đây cứ mỗi khi nhìn những cây đào thế lớn, những cành đào bạc triệu trong ngày đầu năm tôi lại rưng rưng nước mắt.

Trong cuộc sống hiện đại với những guồng quay vội vã này, có lẽ không khi nào khiến tôi hoài niệm về tuổi thơ ấm êm bên người cha mà cả cuộc đời này tôi luôn xem là một thần tượng vĩ đại, như những lúc ngắm hoa đào trong ngày đầu năm.

Bố tôi quả thực là người yêu con hiếm thấy. Có thể nói kể từ khi tôi bắt đầu có nhận thức, tôi thấy mục tiêu duy nhất của bố là nuôi dạy các con thành người.

Xã hội - Cành đào trụi hoa và những sáng mùng 1 Tết ngập tràn nước mắt

Giá như tôi hiểu sớm hơn rằng đằng sau sự thành công của tôi hôm nay là bao mồ hôi, nước mắt, là sự chắt chiu cả một đời của người cha già kính yêu?! Ảnh minh họa.

Bố tôi không giàu, thậm chí tuổi thơ ông còn phải chịu vô cùng nhiều khổ cực, nhà nghèo không có tiền đi học, nên để được đến trường, hàng sáng trước khi tới lớp, ông phải đi gánh củi thuê lấy tiền đong gạo. Với quyết tâm cao độ nên ông cũng tự thân vận động để học được hết cấp ba, rồi trung cấp.

Ra trường, đi dạy học, khi có chút tiền lương thì cũng là lúc ông gặp mẹ tôi và xây dựng gia đình. Tuy nhiên, mẹ tôi yếu, lương bố không cao trong khi ba anh em tôi cứ lần lượt ra đời và tiêu tốn những khoản không nhỏ. Vì thế nên gia đình tôi luôn sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Có những thời điểm khó khăn, mẹ tôi còn bàn bố cho các con nghỉ học nhưng bố tôi trước sau một mực khẳng định bố còn sức là còn phải cho con học thành người. Bố quyết không để đứa nào phải lao động chân tay.

Để có tiền cho chúng tôi ăn học, bố phải làm đủ thứ nghề. Ban ngày bố đường hoàng là một thầy giáo dạy Toán giỏi. Còn chiều và tối về bố đích thực là một nông dân chính hiệu, bố l

Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.