Cảnh giác, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng

Cảnh giác, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng

Thứ 4, 22/02/2023 | 11:12
0
Những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên không gian mạng đã khiến nhiều người “sập bẫy” và bị chiếm đoạt tài sản.

Bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng vì quay số trúng thưởng

Dù các ngành chức năng không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo thông qua mạng Internet, mạng xã hội, mạng viễn thông nhưng vẫn có nhiều người dân thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2023, ông Nguyễn Đăng B., trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã đến Công an huyện Đắk Mil trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo tường trình của ông B., vào khoảng tháng 10/2022, có một người phụ nữ gọi điện thoại đến giới thiệu là nhân viên mua sắm trực tuyến ở Tp.Hồ Chí Minh.

Người này hỏi, xác nhận tên tuổi, địa chỉ của ông B. rồi cho biết hiện nay công ty đang triển khai chương trình quay số trúng thưởng. Nếu ông B. tham gia, công ty sẽ gửi cho ông một đơn hàng để chứng thực.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh giác, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng

Lực lượng Công an huyện Đắk Mil tổ chức tuyên truyền cảnh báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Sau khi ông B. đồng ý, người phụ nữ này đã gửi cho ông một đơn hàng là nồi lẩu điện 2 ngăn trị giá 1.780 ngàn đồng.

Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục gọi điện thoại thông báo ông B. đã trúng thưởng tổng trị giá 289 triệu đồng gồm 1 ti vi, 1 xe máy SH, 1 điện thoại di động hiệu samsung và thẻ mua hàng trị giá 100 triệu đồng.

Người này còn cho biết, nếu ông B. muốn nhận thưởng phải đóng góp 1/2 tổng số tiền giải thưởng để làm hồ sơ nhận thưởng bằng hình thức tiếp tục nhận đơn hàng để tích điểm.

Vì tin tưởng, từ ngày 5/10 đến ngày 27/12/2022, ông B. đã nhận 11 đơn hàng và trả tiền cho người phụ nữ nói trên với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. 

Tương tự, anh Mai Văn D., trú tại huyện Đắk Mil cũng đã đến Công an huyện trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 200 triệu đồng với thủ đoạn thành lập các công ty rồi đăng hình ảnh rao bán các mặt hàng sắt thép với giá rẻ trên các website.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc, tạm ứng, đối tượng đã cắt đứt liên lạc, không giao hàng theo thỏa thuận.

Lộ diện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo trên không gian mạng

Trước tình hình trên, thời gian qua lực lượng Công an huyện Đắk Mil đã tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt phá 8 nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh giác, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Đình Vui tại cơ quan công an.

Đơn cử, vừa qua, lực lượng Công an huyện Đắk Mil đã tập trung đấu tranh, triệt phá 2 nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với số tiền lớn liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố.

Qua đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng gồm: Hoàng Tuyết Hảo, SN 1979, trú tại Tp.HCM; Cao Văn Hoàn, SN 1996, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; Trương Đình Trọng (SN 2002) và Nguyễn Đình Vui (SN 1997), cùng trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trên 70 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng của nhiều người dân tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Dương...

Quá trình điều tra, Công an huyện Đắk Mil đã thu hồi được 506 triệu đồng do các nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, để đấu tranh, phòng, chống loại tội phạm nói trên đạt hiệu quả cao, cùng với việc đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an và ngành chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.

Bên cạnh đó, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó. Đặc biệt, không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định. 

Trong trường hợp khi mua hàng qua mạng, người dân cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch.

Mặt khác, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi để bảo đảm tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân....

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn chủ yếu áp dụng các chiêu thức như: Chiếm quyền sử dụng Facebook, Zalo, giả danh chủ tài khoản; giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Toà án, Ngân hàng; giả danh người nước ngoài kết bạn, làm quen, nhắn tin; thông báo trúng thưởng và nhận quà tặng; bán hàng trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Khánh Ngọc

Cảnh báo thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:17
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện một số vụ giả danh tài khoản Facebook của người thân quen, để thực hiện hành vi lừa đảo.

An Giang: Bắt chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt hơn 16,7 tỷ đồng

Thứ 6, 10/02/2023 | 15:42
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, Nhan Thị Kiều Oanh đã lập 30 dây hụi và ghi khống tên người tham gia để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

"Cò đất" lừa đảo làm giả hợp đồng chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/12/2022 | 21:40
Bị cáo Trần Minh Công có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền 350.000.000 đồng của Công ty TNHH Tuấn Minh rồi bỏ trốn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.