Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Thứ 5, 09/11/2017 | 17:45
0
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo, trong mùa đông xuân cần lưu ý các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh có liên quan tới khí hậu lạnh, ẩm như: bệnh cúm, sởi, ho gà...

 

Các bệnh - Cảnh giác với bệnh cúm động lực cao lây truyền qua gia cầm

Mùa đông xuân cần lưu ý bệnh cúm cho trẻ (Ảnh minh họa).

Nhận định về tình trạng bệnh mùa đông xuân, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo, trong mùa đông xuân thì nổi lên là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh có liên quan tới khí hậu lạnh, ẩm.

"Trước tiên phải kể đến là bệnh cúm, đáng chú ý là có cả bệnh cúm độc lực cao ở một số nước cũng đang phát triển và lây truyền qua gia cầm; thứ hai là bệnh cúm lây qua đường hô hấp từ người sang người, có khá nhiều người mắc bệnh cúm trong mùa đông xuân. 

Bên cạnh đó là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác như bệnh sởi, ho gà, bạch hầu, viêm màng não do não mô cầu... bệnh tay chân miệng cũng có thể gia tăng đến cuối tháng 11, đầu tháng 12... Bệnh tiêu chảy do rota virus cũng dễ lây và phát triển trong mùa đông xuân này", TS.Phu lưu ý.

Cũng theo TS Trần Đắc Phu, nếu như trước đây chưa có tiêm chủng thì số ca mắc nhiều, nhập viện nhiều - nhất là các bệnh bạch hầu, ho gà, bệnh sởi... thì đến nay nhờ có tiêm chủng đã khống chế được được dịch bệnh, số mắc rải rác ít hơn.

“Tính đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận bệnh dịch nào phát triển bùng phát nhưng cũng có yếu tố rải rác các ca bệnh. Chính vì vậy, tôi cho rằng nếu không làm quyết liệt từ thời điểm hiện nay thì dịch bệnh rất dễ bùng phát.

Chúng tôi đặc biệt lưu ý với các bệnh sởi, ho gà, bệnh cúm… giải pháp đặc hiệu là tiêm chủng, do đó cần tiến hành rà soát, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng còn ở vùng khó khăn hoặc đông dân cư, tiêm nhắc lại đối tượng thiếu mũi để bảo vệ cho người dân”, TS.Phu nhấn mạnh.

N.Giang

Bệnh cúm mùa thường xảy ra ở thời điểm nào?

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:20
Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, cúm là bệnh xảy ra trong mùa đông xuân, khi khí hậu lạnh ẩm, dịch cúm thường phát triển và lây lan.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!