Cảnh giác với smartphone Trung Quốc

Cảnh giác với smartphone Trung Quốc

Thứ 7, 17/08/2013 | 17:37
0
Sự bùng nổ của nền tảng Android đã tạo tiền đề cho việc ra mắt vô số thiết bị di động chạy trên nền HĐH này và các nhà sản xuất Trung Quốc lập tức theo chân. Thế nhưng liệu giá thành rẻ có bù lấp được những khuyết điểm của smartphone "Tàu"?

Giá rẻ, đa dạng mẫu mã

Thực tế cho thấy, từ đầu năm tới nay thị trường smartphone Việt Nam đón nhận hàng loạt mẫu mã điện thoại mới, trong số đó phần lớn là điện thoại Android. Ngoài các thương hiệu tên tuổi như HTC, Samsung hay Motorola, các thương hiệu Trung Quốc cũng lần lượt nhập quốc với những cái tên như ZTE, Huawei hoặc các mác máy OEM như Viettel, Q-Mobile.

Với giá bán ra trung bình hơn 3 triệu đồng, Android phone tới từ các thương hiệu Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh rõ ràng ở phân khúc tầm trung. Nhờ thiết kế đa dạng và cấu hình tương đối mạnh so với giá tiền, các model này khi mới ra mắt đều được đón nhận sự quan tâm khá lớn từ phía người dùng.

Công nghệ - Cảnh giác với smartphone Trung Quốc

Thị trường xuất hiện nhiều Android phone Trung Quốc, dán mác Việt như chiếc Q-Mobile S10 ngày nào. Mặc dù khá đầy đủ tính năng, nhưng chất lượng của S10 khiến cho cả những người ủng hộ smartphone mác Việt cuồng nhiệt nhất cũng phải lắc đầu ngán ngẩm: Máy dễ hỏng vặt và rất hay gặp lỗi xuất xưởng.

Đơn cử như series Android ZIK của Viettel, với giá bán ra chỉ khoảng 3,6 triệu đồng, người mua đã được sở hữu hàng loạt tính năng như HĐH Android 2.1, kết nối WiFi/3G cũng như dưới dạng thiết kế màn hình cảm ứng.

Không khó để nhận ra rằng, các điện thoại Android “Tàu” nói chung và ZIK Viettel nói riêng đều thuộc một đơn vị gia công và lắp ráp. Do đó, cấu hình, thiết kế hay các tính năng đều tương đương nhau cũng như nằm cùng một phân khúc giá. Được nhập khẩu và phân phối chính hãng, đương nhiên những chiếc điện thoại này đều được bảo hành chính hãng 12 tháng, đủ để tạo niềm tin với người dùng.

Công nghệ - Cảnh giác với smartphone Trung Quốc (Hình 2).
Đồ Tàu thường rất bóng bẩy, màu mè

So với giá bán ra của các điện thoại HTC, Samsung xấp xỉ 4 triệu, rõ ràng các điện thoại Android Trung Quốc có giá mềm hơn, thậm chí có cấu hình vượt trội hơn, và đây là những lý do kích thích người tiêu dùng ngay thời gian đầu sử dụng.

Thậm chí, những chiếc Android phone “Tàu” này còn nhận được khá nhiều gói khuyến mại như trợ giá, tặng gói cước 3G hay thêm các phụ kiện như thẻ nhớ, bao đựng. Hấp dẫn là vậy, nhưng sau một thời gian, thị trường này chẳng mấy chốc đã hạ nhiệt.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trong một nghiên cứu mới đây, báo cáo cho thấy người dùng Android là những khách hàng ưa thích khám phá và sự mới lạ và người dùng Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Chính vì vậy, khi sở hữu một chiếc điện thoại Android , cái người dùng quan tâm chính là việc tùy biến chiếc điện thoại của mình bằng các thủ thuật trên nền Android.

Nhắc đến Android, người dùng sẽ nhắc đến ngay các cụm từ như “root”, “ROM cook” hay “flash ROM” để nói về việc can thiệp vào phần cứng hay phần mềm máy. Thế nhưng, nếu như các máy HTC, Samsung nhận được khá nhiều hỗ trợ với các bản ROM chính hãng hoặc ROM cook do người dùng tự hiệu chỉnh thì với các máy Android “Tàu” việc này lại khá xa vời.

Công nghệ - Cảnh giác với smartphone Trung Quốc (Hình 3).

Android phone "Tàu" nhiều tiềm ẩn nguy cơ về các chế độ sau bán hàng, kỹ thuật.

Thật dễ hiểu tại sao khi các điện thoại Android hiện nay đều có lộ trình lên phiên bản 2.3, 2.4 thì các dòng máy Android “Tàu” vẫn chỉ lẹt đẹt ở phiên bản Android 2.1 cũ mèm. Thậm chí, một số máy bán ra vẫn chạy ROM nguyên bản tiếng Trung, không hỗ trợ Google Account và Android Market do những mâu thuẫn giữa Google và chính phủ nước này.

Điều này thật sự gây khó khăn đối với người dùng bởi lẽ, một chiếc smartphone nếu không được hỗ trợ chính hãng đầy đủ thì chẳng khác gì một chiếc điện thoại phổ thông, chạy phần mềm nhúng.

Mặt khác, dù ai cũng biết các hãng di động lớn cũng đều đặt nhà máy gia công tại Trung Quốc nhưng với quy trình chất lượng tiêu chuẩn nên khi đặt cùng các Android “Tàu”, vẫn có sự chênh lệch khá lớn về chất lượng và hiệu năng sử dụng.

Việc tìm các website chính hãng về sản phẩm, hỗ trợ các thông tin về kỹ thuật, phần mềm cho các dòng điện thoại này gần như không có. Họa hoằn lắm mới có một vài website trong nước đưa các đường dẫn driver còn lại các bản update thì còn khá “xanh chín”, bất kể Android là một nền tảng nhiều ẩn họa về bảo mật.

Chưa kể đến việc những smartphone "Tàu" kiểu này còn nhận những dấu hỏi rất lớn về mặt chất lượng. Đơn cử như chiếc Q-Mobile S10 mà cách đây mấy tháng chúng tôi có đưa 1 bài đánh giá, lập tức trên mục Comment xuất hiện những lời than phiền về chất lượng của máy và những hỏng hóc vặt.

Công nghệ - Cảnh giác với smartphone Trung Quốc (Hình 4).

Các nhà sản xuất Trung Quốc luôn cố tìm cách đánh vào tâm lý tham rẻ của người Á Châu, và quả thực nếu so về giá cả, có lẽ khó có quốc gia nào lại có thể cho ra đời những sản phẩm "rẻ mạt" như Trung Quốc. Với ưu thế về giá của mình, những sản phẩm đóng mác Trung Quốc vẫn tràn ngập các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam, bất chấp chất lượng sản phẩm bị "thả nổi".

Vì vậy, khi bạn chọn mua cho mình 1 chiếc smartphone, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định sử dụng "đồ Tàu". Có thể chỉ với giá tiền 1 vài triệu đồng, bạn sẽ được sở hữu 1 chiếc smartphone có cấu hình khá cao, hình thức đẹp nếu chọn sản phẩm "Đại Lục". Tuy nhiên chọn mua "đồ Tàu" đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận rủi ro, và xác suất gặp rủi ro trong trường hợp này phải nói là vô cùng lớn.

Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp mà vẫn muốn mua 1 chiếc smartphone thì đồ Tàu không phải là sự lựa chọn duy nhất. Bạn vẫn có thể tìm được 1 chiếc điện thoại tầm trung ở các hãng sản xuất uy tín như LG, Samsung.... Tất nhiên, cấu hình của máy sẽ không thể "đẹp mắt" được như hàng Trung Quốc, nhưng bù lại, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt từ phía nhà sản xuất cũng như có thể yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Tựu chung lại, có lẽ chẳng lời nào chí lý hơn lời "các cụ": "Của rẻ là của ôi, của đầy nồi là của vứt đi".

Thu Hằng

Trên tay Huawei Ascend P6: Thiết bị mỏng nhất hiện nay

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:51
Tính cho đến thời điểm này, Huawei Ascend P6 vẫn là thiết bị di động thông minh mỏng nhất thế giới.

Bắt đầu bán ZTE Open và Alcatel One Touch Fire chạy Firefox OS

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:46
Mozilla vừa cho biết rằng hai chiếc điện thoại đầu tiên chạy Firefox OS, ZTE Open và Alcatel One Touch Fire, sẽ bắt đầu bán ra ngay trong tháng này theo đúng lộ trình dự kiến trước đây.

Lộ diện hình ảnh ZTE Nubia Z5 Mini

Chủ nhật, 07/07/2013 | 18:21
Theo xu hướng phát triển của Samsung, HTC, nhà sản xuất lớn đến từ Trung Quốc, ZTE cũng sắp sửa trình làng mẫu thiết bị “thu gọn” mới với tên gọi ZTE Nubia Z5 Mini.

BlackBerry : Câu chuyện 'cái chết' của một 'ông hoàng'

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:37
BlackBerry chưa chết, nhưng những khó khăn chồng chất đang buộc họ "giương cờ trắng", sẵn sàng bán mình cho hãng khác để có thể tiếp tục phát triển và mở rộng nền tảng BlackBerry 10.

Huawei 'dè chừng' thị trường Mỹ?

Thứ 5, 18/07/2013 | 07:49
Từng rất hào hứng với kế hoạch chinh phục thị trường smartphone Mỹ trong năm 2013, mới đây Huawei lại quyết định ngừng tập trung ưu tiên cho thị trường Mỹ mà chuyển sang tấn công các khu vực đang phát triển.

Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:36
Huawei - công ty tư nhân số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu. Hãng có 150.000 nhân viên trên toàn cầu.