Cảnh sát trẻ đam mê bắt cướp

Cảnh sát trẻ đam mê bắt cướp

Chủ nhật, 18/08/2013 | 19:25
0
Gia nhập Đội cảnh sát đặc nhiệm, đại uý Nguyễn Xuân Trường được thể hiện niềm đam mê bắt cướp đã ăn sâu trong tâm trí từ khi còn là cậu bé. Chỉ 6 tháng đầu năm, anh trực tiếp tham gia bắt gần 200 tên tội phạm.

Đại uý Nguyễn Xuân Trường thừa nhận yêu nghiệp cảnh sát từ hồi còn nhỏ. Niềm khao khát trở thành chiến sĩ công an thành hiện thực khi anh thi đậu vào ngành và được phân công về Đội cảnh sát đặc nhiệm Công an TP HCM. Với đặc thù truy bắt những tên tội phạm đường phố, anh thỏa ước mơ được thể hiện “niềm đam mê bắt cướp”.

Gần 15 năm trong Đội cảnh sát đặc nhiệm, đại uý Trường không thể nhớ cùng đồng đội bắt được bao nhiêu kẻ "ăn bay" và những tên tội phạm nguy hiểm khác. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, anh đã trực tiếp cùng đồng đội bắt gần 200 nghi can. 

Pháp luật - Cảnh sát trẻ đam mê bắt cướp

Chia sẻ về công việc, anh Trường cho biết, do đặc thù của công việc, anh và đồng đội thường xuyên đối mặt với những tên cướp hung tợn. Điều đó cũng có nghĩa là khả năng "đổ máu" của các anh cũng rất cao. Anh đã 3 lần phải điều trị phơi nhiễm vì bị bọn cướp tấn công bằng kim tiêm dính máu HIV.

Khoảng đầu năm 2013, một băng nhóm thực hiện hàng loạt vụ dàn cảnh va chạm cướp xe gây hoang mang cho nhiều người dân tại Sài Gòn. Nhóm này thường lang thang vào lúc rạng sáng, khi gặp “con mồi” là những người đi xe máy đắt tiền sẽ bám theo. Khi đến đoạn tối vắng, một tên sẽ vượt lên ép đầu xe khiến nạn nhân bị ngã để những tên còn lại vờ ra tay nghĩa hiệp, đến đỡ người bị nạn nhưng thực chất là để cướp xe tẩu thoát. Đánh giá hành vi của băng cướp này là đặc biệt nguy hiểm, Đội cảnh sát đặc nhiệm quyết định thành lập chuyên án và khám phá.

Đại uý Trường cùng nhiều anh em được tung ra tuần tra khắp các tuyến đường bất kể là ban ngày hay lúc rạng sáng để tìm kiếm những người có dấu hiệu bất minh. Sau nhiều tháng trời đeo bám, tháng 6/2013, cảnh sát đã bắt được 16 tên trong băng cướp do Phạm Văn Thành (29 tuổi) cầm đầu. Trước những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập, bọn chúng đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hay mới đây, trong một lần tuần tra cùng đồng đội trên đường Lạc Long Quân (quận 11), anh Trường phát hiện 3 thanh niên vừa ra tay cướp giật của một du khách nước ngoài. Sau một quãng đường dài truy đuổi, cảnh sát hình sự áp sát được xe bọn cướp thì bất ngờ chúng rút dao tấn công. Trước sự hung hăng, quyết liệt tìm đường thoát thân của bộ ba này, nhóm anh Trường phải nổ súng mới khống chế được chúng. Trên đường áp giải về, một tên năn nỉ xin tha và "sẽ đền ơn 200 triệu đồng" nhưng đã bị đại uý Trường cảnh cáo.

“Bắt cướp và mang lại bình yên cho người dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của người công an nhân dân”, anh Trường tâm niệm và không quên nói lời cảm ơn người vợ, hậu phương vững chắc giúp anh luôn hết mình với công việc.  

Cũng được xem là một tấm gương trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là anh Nguyễn Văn Muốc (43 tuổi, công an viên xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP HCM). Ngoài việc phụ trách chống tội phạm trên địa bàn, ít ai biết người có công đầu trong việc bắt băng cướp chặt tay phụ nữ cướp xe SH chính là anh công an xã có mái đầu bạc trắng này.

Anh kể, đầu tháng 11/2012, sau khi liên tiếp xảy ra những vụ “chém trước, cướp sau” trên địa bàn huyện Nhà Bè, anh Muốc cùng đồng đội được huy động tuần tra gắt gao từ đêm cho đến sáng suốt hơn một tháng.

Pháp luật - Cảnh sát trẻ đam mê bắt cướp (Hình 2).

Khoảng 19h20 ngày 24/11, anh Muốc và nhiều anh em phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe máy có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Do bọn này rất cảnh giác, thường xuyên láo liên quan sát địa bàn nên tổ công tác phải giữ khoảng cách khá xa để tránh phát hiện.      

Vừa xuống dốc cầu Phú Mỹ (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), đoạn đường tối và vắng người, nhóm thanh niên áp sát rồi vung dao chặt tay một phụ nữ định cướp xe SH. Khi anh Muốc cùng đồng đội tiếp cận thì chúng đã tháo chạy, bỏ lại chiếc xe đắt tiền. Sau khi nhờ người hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu, anh Muốc và 2 đồng đội bí mật theo dấu băng cướp. “Chúng chạy rất nhanh, có khi tốc độ đến hơn 100 km/h và ra tay quá tàn bạo nên chúng tôi không tiếp cận mà chỉ bám theo phía sau”, anh Muốc kể. Theo suốt đoạn đường dài, nhóm cướp tưởng đã thoát nên ung dung vào khách sạn Song Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) thuê phòng. Bên ngoài, vừa chia nhau canh chừng mọi đường  ngang ngõ tắt, các công an xã báo ngay cho lực lượng cảnh sát hình sự đến hỗ trợ. Chỉ ít phút sau, cả băng cướp hung tợn đã bị bắt.

Tham gia công việc từ 25 năm trước, viên công an xã Phước Kiểng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phá hàng trăm vụ án. Anh thừa nhận, tài sản quý giá nhất đến bây giờ chính là những bằng khen, giấy khen mà anh nhận được.  

Cùng với đại uý Nguyễn Xuân Trường và anh Nguyễn Văn Muốc còn có hơn 20 người là những xe ôm, bảo vệ, chủ nhà trọ... được vinh danh ngày 18/8 trong chương trình “Gương sáng phố phường” do Báo công an TP HCM, Cung Văn hoá Lao động và Đài truyền hình TP HCM tổ chức.

Theo Vnexpress

Nữ cảnh sát đặc nhiệm Việt Nam xinh đẹp, giỏi võ

Chủ nhật, 14/04/2013 | 16:59
Giỏi các nghiệp vụ như võ thuật, leo dây, bắn súng, 32 nữ cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên của Việt Nam còn có nhiều tài lẻ như đàn hát, thêu thùa.

Đội nữ cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên của Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
32 cô gái đã tốt nghiệp trường trung cấp cảnh sát vũ trang, đang rèn luyện tại tiểu đoàn đặc nhiệm số 1 là những thành viên đầu tiên của trung đội nữ cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên Việt Nam.

Tư lệnh cảnh sát cơ động không được ra lệnh nổ súng

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:41
Chỉ giao Bộ trưởng, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an được quyền ra lệnh nổ súng. Tư lệnh cảnh sát cơ động, giám đốc công an tỉnh không có quyền hạn này... Nội dung này được nhấn mạnh khi UB Thường vụ Quốc hội bàn về Pháp lệnh Cảnh sát cơ động ngày 12/8.

Đề nghị trang bị tàu bay, tàu thủy cho cảnh sát cơ động

Thứ 2, 12/08/2013 | 17:00
Một số Đại biểu Quốc hội đề nghị không cho phép Tư lệnh Cảnh sát cơ động, giám đốc công an tỉnh có quyền ra lệnh nổ súng.

Đặc nhiệm truy đuổi, tóm gọn 2 tên 'cướp bay' trên phố

Thứ 3, 23/07/2013 | 17:11
Cướp giật túi xách của một phụ nữ đi đường, 2 tên cướp bị tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm truy đuổi ráo riết. Qua nhiều tuyến phố dày đặc xe cộ, tưởng có thể thoát thân, nhưng cả 2 tên cướp đã bị tóm gọn cùng tang vật.

Đặc nhiệm đá văng xe 2 tên cướp tuổi teen

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:00
Tiếng tri hô vừa dứt, nạn nhân và người dân đã chứng kiến nhóm trinh sát mặc thường phục phóng vút theo hai tên cướp giật. Chỉ chạy được một đoạn ngắn, xe hai tên cướp bị đá văng vào lề.

Đặc nhiệm đuổi bắt 2 tên cướp qua nhiều quận

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:06
Giật được túi xách, hai tên cướp phóng như bay qua nhiều tuyến đường của 3 quận để trốn cảnh sát đặc nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.